Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. สื่อต่างประเทศหลายสำนักเกาะติดการรายงานข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผอ.เว็บไซต์ประชาไท ที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 14.30 น. ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวเอพีของสหรัฐอเมริกา หนังสือพิมพ์นิวสเตรทไทม์ของสิงคโปร์ เว็บไซต์นิวส์ 24 สื่อของประเทศแอฟริกาใต้ และเว็บไซต์นิตยสารวิเคราะห์เศรษฐกิจ “ฟอร์บส์” รายงานว่า น.ส.จีรนุช ซึ่งรับหน้าที่เว็บมาสเตอร์ของประชาไท ถูกกักตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะเดินทางกลับจากการประชุมนานาชาติที่กรุงบูดาเปสต์ในฮังการี หรือ ‘Internet Freedom Conference’ ซึ่งเป็นการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ต

เนื้อหาข่าวระบุว่าศาลในจังหวัดขอนแก่นเป็นหน่วยงานที่อนุมัติการออกหมายจับตัวจีรนุช ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคุมตัวจีรนุชไปรับฟังข้อกล่าวหาที่จังหวัดขอนแก่นซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ถึง 445 ก.ม. ทั้งยังอ้างอิงรายงานประจำปี2552 ขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ซึ่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพสื่อในปีที่ผ่านมา ระบุว่าประเทศไทยตกจากอันดับ 65 ของกลุ่มประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพสื่อเมื่อปี 2545 มาอยู่ที่อันดับ 130 โดยมีสาเหตุจากการที่รัฐบาลพยายามปราบปรามผู้อยู่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง จนนำไปสู่สถานการณ์ขัดแย้งรุนแรงหลายครั้งหลายหน

นอกจากนี้ยังมีรายงานคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับฟ้อง ระบุว่าจีรนุชถูกกล่าวหาว่าทำผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา14 และมาตรา15 รวมถึงมาตรา 112 ว่าด้วยการดูหมิ่นหรืออาฆาตมาดร้ายสมาชิกสถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นกฎหมายที่รัฐบาลไทยใช้เป็นเหตุผลสั่งปิดเว็บไซต์จำนวนมากตั้งแต่ช่วงต้นปี 2553 เป็นต้นมา

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ดิจิทัลเดม็อคเครซี่ (www.digital-democracy.org) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศไม่แสวงผลกำไร และทำหน้าที่พิทักษ์และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต รายงานการจับกุมตัวจีรนุช และกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ “ทวิตเตอร์” ซึ่งรณรงค์ผ่านอินเทอร์เน็ตให้มีการติดแท็ก #freejiew ท้ายข้อความที่ผู้ใช้แต่ละคนโพสต์สู่สาธารณะ เพื่อแสดงความสนับสนุนจีรนุชและเว็บไซต์ประชาไท รวมถึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวจีรนุชโดยเร็ว และผู้ที่ต้องการติดตามข่าวการจับกุมตัวจีรนุช สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ http://freejiew.blogspot.com

ส่วนองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) องค์กรระหว่างประเทศด้านการปกป้องสิทธิสื่อ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ขององค์กร เมื่อ 25 ก.ย. เรียกร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปล่อยตัวจีรนุช และยกเลิกข้อกล่าวหาที่อ้าง พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสยบเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

เนื้อหาในแถลงการณ์ของ RSF ระบุเพิ่มเติมด้วยว่าเจ้าหน้าที่ของไทยควรตระหนักว่าประชาไทตัดสินใจปิดเว็บบอร์ดซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของทางเว็บด้วยตัวเอง เพราะเข้าใจว่าการควบคุมการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ของผู้ใช้ภายในเว็บเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และการจับกุมในครั้งนี้ยังเป็นเรื่องผิดจังหวะเวลาจนไม่อาจยอมรับได้ เพราะเป็นการจับกุมขณะที่จีรนุชเพิ่งเดินทางกลับจากการประชุมนานาชาติ ว่าด้วยเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อออนไลน์ และเป็นการเข้าร่วมโดยได้รับเชิญจากผู้จัดอย่างเป็นทางการ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net