Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล กลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองช้าง ร่วมชาวบ้าน กว่า 300 คน ประท้วงค้านทีมที่ปรึกษาลงพื้นที่ตรวจโครงการเขื่อนคลองช้าง หารือคนปลายน้ำร่วมเคลื่อน ด้านบริษัทกลับไปหารือกรมชลฯ

 
เมื่อวันที่ 18 มกราคม  2554 ที่สำนักงานชลประทานจังหวัดสตูล เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล กลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองช้างและชาวบ้านตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล กว่า 300 คน ประท้วงคัดค้านแผนการตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการครั้งที่ 1 โครงการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำคลองช้าง จังหวัดสตูล ของบริษัท พรีดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท เอ กรุ๊ป คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ร้อจ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด ที่ปรึกษาโครงการ หลังจากที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นผลกระทบสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553
 
นายสุกรี เศษระนำ ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองช้าง กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านตำบลทุ่งนุ้ย ตลอดไปจนชาวบ้านเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ยืนยันคัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำคลองช้างอย่างเต็มที่ เพราะทางกรมชลประทานไม่จริงใจจากการที่ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือกับนายจอมพร เจริญวัฒน์ ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดสตูล ให้ยุติการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 ที่โรงแรมพินนาเคิลวังใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล
 
นายสุกรี กล่าวว่า กรมชลประทานและบริษัทศึกษาฯไม่พูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลทุ่งนุ้ย แต่กลับไปประชุมกับกลุ่มกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่อำเภอท่าแพ,อำเภอควนกาหลงและอำเภอเมืองสตูล ประมาณ 20 คน และในวันที่ 19 มกราคม 2554 จะประชุมกับผู้นำท้องถิ่นโดยไม่พบปะชาวบ้านในพื้นที่โครงการที่ได้รับผลกระทบเลย
 
“ชาวบ้านยื่นข้อเสนอให้ยุติการศึกษาก่อนโดยให้ชาวบ้านป่าต้นน้ำตำบลทุ่งนุ้ย คุยกับพื้นที่ใช้น้ำและผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่จัดเวทีพูดคุยเพื่อหาทางเลือกในการจัดการน้ำร่วมกันในจังหวัดสตูลและให้ทางกรมชลประทานชี้แจงมาทางหนังสือถึงข้อเสนอของชุมชนในพื้นที่” นายสุกรี กล่าว
 
นายจอมพร เจริญวัฒน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสตูล กล่าวว่า วันที่ 18-19 มกราคม 2554 บริษัทศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการอ่างเก็บน้ำคลองช้างจังหวัดสตูล เพื่อสอบถามความต้องการใช้น้ำเพื่อการเกษตรของกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่โครงการชลประทานคลองดุสน และโครงการชลประทานคลองการะเกต รวมทั้งสอบถามสภาพปัญหาเรื่องน้ำจากผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่โครงการฯ
 
“ปรากฏว่าวันนี้ทางผู้นำชุมชน ชาวบ้านตำบลทุ่งนุ้ยและเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลมาคัดค้านจนต้องยกเลิกกำหนดการของวันที่ 19 มกราคม 2554 โดยทางบริษัทที่ปรึกษาต้องกลับไปหารือกับกรมชลประทานถ้าหากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้องการอ่างเก็บน้ำก็จะดำเนินการอย่างไรต่อไป” นายจอมพร กล่าว
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net