Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านกลุ่มต่อต้าน ล้อมกรอบนักศึกษาประชาสัมพันธ์โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา อาจารย์แจงแค่ทดลองแจกแบบสอบถาม ยังไม่สำรวจจริง 

เวลาประมาณ 11.00 น. เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2554 ที่หมู่บ้านตะโล๊ะใส ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ชาวบ้านกว่า 30 คน ได้กักตัวนางสาววาสนา ประสมศรี และนางสาวอัจราพร ทรปุ่น 2 นักศึกษาคณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประมาณ 15 นาที ต่อมานักศึกษาดังกล่าว พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ซึ่งเป็นญาติกัน เพื่อขอให้ชาวบ้านปล่อยตัว

เหตุเกิดขึ้นหลังจากนักศึกษาทั้ง 2 คน ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูล และแจกแบบสอบถามสำรวจทัศนคติต่อการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล โดยเป็นทีมงานของ รศ.ดร.วันชัย ธรรมสัจการ อาจารย์คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมและพัฒนาสังคม และเป็นที่ปรึกษาโครงการงานติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมและประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมของประชาชน ระยะก่อนก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบาราระยะที่ 1
 
นางสาววาสนา ประสมศรี นักศึกษาปริญญาตรีปีที่ 1 คณะศิลปะศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ตนกับนางสาวอัจราพร ได้รับมอบมายจาก รศ.ดร.วันชัย ให้ลงพื้นที่ตำบลปากน้ำเพื่อสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคมและชุมชน รวมทั้งทัศนคติต่อการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราของชาวบ้าน
“ฉันและเพื่อนได้รับแบบสำรวจคนละ 5 ชุด ให้ไปสำรวจทัศนคติของชาวบ้าน กระทั่งได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้เข้าไปล้อมไว้ไม่ให้ไปไหน” นางสาววาสนา กล่าว
 
รศ.ดร.วันชัย เปิดเผยว่า ตนและคณะนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 9 คนได้ลงพื้นที่ตำบลปากน้ำ ตำบลแหลมสน ตำบลกำแพงและตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล เพื่อสำรวจทัศนคติต่อการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา โดยให้ชาวบ้านกรอกแบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคมและชุมชน
 
“เหตุที่นักศึกษา 2 คนถูกชาวบ้านกักตัว คงเกิดจากความเข้าใจผิดว่า เราพยายามผลักดันโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่จริงเราแค่ลงมาสำรวจข้อมูลของชาวบ้านเท่านั้น” รศ.ดร.วันชัย กล่าว
 
รศ.ดร.วันชัย กล่าวว่า การลงพื้นที่สำรวจทัศนคติดังกล่าว เป็นการทดลองสำรวจก่อนในเบื้องต้นจำนวน 30 ชุด เพื่อดูว่าคำถามแต่ละข้อเป็นอย่างไร สามารถใช้ได้จริงหรือไม่ หรือควรต้องแก้ไขปรับเปลี่ยน จากนั้นจะนำกลับไปประมวลผลดูก่อนลงสำรวจจริง เพื่อให้ได้แบบสอบถามที่สมบูรณ์ ขณะนี้การทดลองสำรวจดังกล่าวเสร็จแล้ว
ผศ.ดร.ธนิยา เกาศล ผู้จัดการโครงการงานติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม และประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมของประชาชน ระยะก่อนก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบาราระยะที่ 1 เปิดเผยว่า ข้อมูลที่ได้จากแบบสำรวจทั้ง 30 ชุด ได้นำไปมอบให้นายพิเชษฐ์ สุดเดือน หัวหน้าสำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาสตูลแล้ว เพื่อให้ส่งต่อให้กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการพิจารณา
 
ผศ.ดร.ธนิยา เปิดเผยว่า สำหรับการจัดเวทีประชาสัมพันธ์โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่โรงเรียนบ้านตะโล๊ะใส ตำบลปากน้ำ และโรงเรียนบ้านปากบาง ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล ในวันที่ 22 - 23 มกราคม 2554 กรมเจ้าท่าแจ้งให้เลื่อนไปก่อน ส่วนสำนักงานศูนย์ข้อมูลและการมีส่วนร่วมของประชาชน โครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา ตั้งอยู่ที่ 796 หมู่ที่ 4 ถนนเทศบาล 3 ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล” ผศ.ดร.ธนิยา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net