Skip to main content
sharethis

8 ก.พ. 54 - ข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลากว่า 17 ปี ระหว่างทหารพม่าและกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA) ต้องขาดสะบั้นลงเมื่อเช้าวันจันทร์ (7 ก.พ.) วานนี้ หลังทหารพม่าเปิดฉากยิงทหารคะฉิ่นก่อน และต่อมาทำให้ทั้งสองฝ่ายปะทะกัน จนเป็นเหตุให้ทหารพม่ายศพันโท 1 รายเสียชีวิต และยังมีทหารพม่าอีก 7 รายได้บาดเจ็บสาหัส ขณะที่ไม่มีรายงานความสูญเสียของทหาร KIA

ขณะที่เหตุปะทะกันครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่กองพลที่ 3 ของ KIA ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองบาหม่อ รัฐคะฉิ่น และห่างจากชายแดนจีนไม่ถึง 20 กิโลเมตร

“ทหาร KIA ได้เตือนทหารพม่าไม่ให้เข้ามาในเขตควบคุมของตน นับตั้งแต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายแย่ลงนับตั้งแต่ปี 2552 จากสาเหตุที่รัฐบาลพม่ายื่นข้อเสนอให้ KIA เป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) ภายใต้กองทัพพม่า และวันนี้ ( 7 ก.พ.)กับระเบิดที่ KIA ฝังไว้รอบเขตพื้นที่ของตนได้ระเบิดขึ้น หลังจากที่ทหารพม่าพยายามเข้ามาในเขตของ KIA และหลังจากนั้น จึงเกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่ายเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีรายงานว่า พันโท ยินต่วย ผู้บัญชาการกองพันที่ 15 ของพม่า เสียชีวิตจากเหตุปะทะ” แหล่งข่าวกล่าว

 ทั้งนี้  มีรายงานด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายต่างเพิ่มกำลังทหารเข้ามาประจำในพื้นที่และเตรียมพร้อมสู้รบ ด้านสำนักข่าวคะฉิ่นอย่าง The Kachin News Group เปิดเผยว่า เหตุการณ์ปะทะกันครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เพิ่งมีการจัดงานครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งกองทัพคะฉิ่นเพียงไม่กี่วัน และก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 – 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้พยายามกีดกันไม่ให้ชาวคะฉิ่นไปร่วมงานดังกล่าว ที่จัดขึ้นที่เขตหม่าจ่าหย่าง ซึ่งเป็นฐานทัพสำคัญของ KIA อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ก็เกิดเหตุตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายมาแล้วหลายครั้ง

(สำนักข่าว The Kachin News Group / Irrawaddy  7 ก.พ.54)

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net