Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุระเบิดใจกลางกรุงออสโลเมื่อค่ำวานนี้ เล็งอาคารรัฐบาลพังยับ ซ้ำ มือปืนโผล่ค่ายเยาวชน เปิดฉากยิงไม่เลือกหน้า ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 ราย ล่าสุดทางการนอร์เวย์รวบมือปืนได้แล้ว วานนี้ (22 ก.ค.) เวลา 20.20 (ตามเวลาประเทศไทย) เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ บริเวณใจกลางเมืองกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย บาดเจ็บอีก 15 ราย และอาคารที่ตั้งของรัฐบาลได้รับความเสียหายอย่างหนัก ตามมาด้วยการบุกและกราดยิงในค่ายเยาวชนแรงงานในเกาะอูโตยา นอกกรุงออสโล ล่าสุดจับผู้ต้องสงสัยชาวนอร์เวย์ได้แล้วหนึ่งราย และอยู่ในระหว่างการสอบสวน สำนักข่าวบีบีซีรายงานความคืบหน้าล่าสุดว่า ทางการนอร์เวย์สามารถจับตัวผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อการร้ายดังกล่าวได้แล้ว โดยชายดังกล่าวเป็นชาวนอร์เวย์ เชื้อชาตินอร์เวย์ อายุ 32 ปี และคาดว่าเป็นมือปืนที่ยิงกราดในค่ายเยาวชน ในเกาะอูโตยา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงออสโล ซึ่งจัดโดยพรรคแรงงาน และมีเยาวชนเข้าร่วมกว่า 600 คน โดยมือปืนคนดังกล่าวใส่เครื่องแบบตำรวจและอ้างว่าขอเข้ามาตรวจดูความเรียบร้อยของสถานที่ที่จัดงาน และกราดยิงเข้าใส่คนจำนวนมากอย่างไม่เลือกหน้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตที่ค่ายแล้วอย่างน้อย 10 ราย โดยเยาวชนจำนวนหนึ่งพยายามว่ายน้ำออกจากเกาะ และหนีไปหลบซ่อนเพื่อเอาชีวิตรอด ทั้งนี้ เหตุการณ์คาร์บอมบ์ใจกลางกรุงออสโล เกิดขึ้นวานนี้เมื่อเวลา 15.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นของนอร์เวย์ โดยตำรวจรายงานว่า ระเบิดดังกล่าวมาจากรถยนต์ซึ่งจอดอยู่ใกล้อาคารที่ตั้งของรัฐบาล ทั้งนี้ อาคารดังกล่าวเป็นชุดอาคารสูง ซึ่งประกอบไปด้วยที่ตั้งของสำนักงานนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและปีโตรเลียม อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก ไม่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Sigbjørn Johnsen อยู่ในประเทศเดนมาร์กในขณะเกิดเหตุ จึงปลอดภัยเช่นกัน ล่าสุด นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในกรุงออสโลว่า “เราจะหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ และจะไม่มีใครเอาระเบิดมาทำให้เราเงียบเสียงได้ จะไม่มีใครเอาปืนมาปิดปากเราได้ จะไม่มีใครทำให้เรากลัวในการเป็นชาวนอร์เวย์ พวกเขาทำลายเราไม่ได้ พวกเขาจะไม่สามารถทำลายประชาธิปไตยของเรา หรืออุดมคติของเราในการทำให้โลกนี้ดีขึ้น” และกล่าวถึงเหตุการณ์การถล่มยิงในเกาะอูโตยาว่า “การโจมตีที่ค่ายการเมืองของเยาวชน ซึ่งเป็นที่ที่สันติที่สุด เป็นสิ่งที่โหดร้ายมาก ถือว่าเป็นการกระทำที่ขี้ขลาด” อย่างไรก็ตามเขาระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วไปที่จะบอกได้ว่ากลุ่มใดเป็นผู้โจมตี หลังจากนั้นนายกฯ ของนอร์เวย์ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล หลังการแถลงข่าวสิ้นสุดลง สำหรับสาเหตุในการก่อโศกนาฎกรรมครั้งนี้ สื่อหลายสำนักคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งมุ่งโจมตีนอร์เวย์ในฐานะที่เป็นประเทศหนึ่งที่สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารขององค์กรนาโต้ ในอิรัก อัฟกานิสถาน และลิเบีย อย่างไรก็ตาม กอร์ดอน คอเรร่า ผู้สื่อข่าวด้านความมั่นคงของบีบีซี ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีสาเหตุจากกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศได้เช่นกัน เนื่องจากเป้าหมายในการโจมตี คืออาคารของรัฐบาลและกลุ่มทางการเมืองของเยาวชน ทำให้อาจมองได้ว่า น่าจะเป็นประเด็นทางการเมือง มากกว่าการเน้นสร้างความสูญเสียต่อมวลชนจำนวนมาก ดังที่กลุ่มอัลกออิดะห์มักจะปฏิบัติ ที่มา: สำนักข่าวบีบีซี Oslo bomb - latest updates

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net