Skip to main content
sharethis

 

คดี 3 แกนนำแรงงานถูกฟ้องข้อหาชุมนุมเกิน 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายฯ สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ หลังเลื่อนสืบพยานโจทก์ออกไปเนื่องจากน้ำท่วม ล่าสุด ต้องเลื่อนไปอีกเนื่องจากหนึ่งในจำเลยร่วมผิดนัดศาล โดยศาลออกหมายจับจำเลยคนดังกล่าว นัดพร้อมอีกครั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้

ความคืบหน้าคดีที่ น.ส.จิตรา คชเดช ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ น.ส.บุญรอด สายวงศ์ อดีตเลขาธิการสหภาพฯ และนายสุนทร บุญยอด เจ้าหน้าที่สภาศูนย์กลางแรงงาน ถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดี "ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อการวุ่นวานขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดนั้นให้เลิกแล้วไม่เลิก" สืบเนื่องจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 27 ส.ค.52 ของคนงานจากสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย, สหภาพแรงงานอิเล็กทรอนิกส์และแม็คคานิคส์ ในเครือบริษัทเอนี่ออน อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และคนงานบริษัท เวิลด์เวลล์การ์เม้นท์ พร้อมองค์กรแรงงานและประชาชนกว่า 1,000 คน ไปยังทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาแรงงาน

โดยจากเดิมนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 15-16 พ.ย. 54 แต่เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม ศาลอาญาได้ออกประกาศเลื่อนนัดพิจารณาคดี ระหว่างวันที่ 7-15 พ.ย.54 ล่าสุด มีการนัดพิจารณาใหม่ในวันนี้ (22 พ.ย.54) จิตรา คชเดช เปิดเผยว่า เนื่องจากนายสุนทร หนึ่งในจำเลยร่วมผิดนัดศาล ศาลจึงออกหมายจับนายสุนทร และให้ริบเงินประกันวงเงินเต็มจำนวน และนัดพร้อมอีกครั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้


แฟ้มภาพ โดยนักข่าวพลเมือง 27 ส.ค.52

อนึ่ง ในวันที่มีการชุมนุมดังกล่าว มีการใช้เครื่องขยายเสียงระดับไกล หรือ LRAD กับผู้ชุมนุม ซึ่งหลังจากนั้น ประชาชน นักวิชาการ นักกิจกรรม และนักกฎหมายจำนวนหนึ่งได้ทำหนังสือประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรียกร้องให้ถอนการออกหมายจับโดยทันที รวมถึงเรียกร้องให้ดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตาม จนปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net