Skip to main content
sharethis

สธ.และ ม.ราชภัฎอุดรธานีจับมือ สปสช.ยกระดับพยาบาล พร้อมชงหลักสูตร “ระบบหลักประกันสุขภาพ” เข้าในตำราเรียนเริ่มมิถุนายนี้ สถาบันพระบรมราชชนก (สพช.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จับมือมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานีและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) พัฒนาหลักสูตรวิชา “ระบบหลักประกันสุขภาพไทย”ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เริ่มดีเดย์ มิถุนายนนี้ ตั้งเป้าผลิตบุคลากรคุณภาพป้อนภาคบริการ หวังให้บริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน ประชาชนไม่ล้มละลายจากการเจ็บป่วย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้อย่างแท้จริง นพ.สมควร หาญพัฒนชัยกูร ผู้อำนวยการสถาบันพระบรมราชชนก(สพช.) กล่าวว่า สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างสปสช. เขต 8 อุดรธานีกับสถาบันพระบรมราชชนกและ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี เพื่อ พัฒนาศักยภาพบุคลากรสุขภาพและเครือข่าย หน่วยบริการ ในการจัดการองค์ความรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ในระบบบริการปฐมภูมิอีสานตอนบน และพัฒนาหลักสูตรระบบหลักประกันสุขภาพไทยในสถาบันการศึกษา” ทั้งนี้ ความร่วมมือในครั้งนี้ สถาบันพระบรมราชชนก ได้มอบหมายวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีอุดรธานี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ได้ร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาธารณสุขและเครือข่ายหน่วยบริการ ที่ผ่านมาทางวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีอุดรธานีได้ร่วมกับ สปสช.เขต 8 อุดรธานี พัฒนาศักยภาพและยกระดับการทำงานของพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป ในปี 2552-2554 โดยอบรมพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป เพื่อประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1,280 คน และ ในปี 2555 มีแผนอบรมเพิ่มเติมอีก 2 รุ่น จำนวน 220 คน เพื่อเติมเต็มให้ครอบคลุม 972 แห่งในพื้นที่อีสานตอนบน และมีแผนการสร้างเครือข่ายวิชาการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างพยาบาลเวชปฏิบัติ การจัดการองค์ความรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ในระบบบริการปฐมภูมิอีสานตอนบน ภายใต้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะทำให้เกิดพลังในการขับเคลื่อน การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพในภาคอีสานให้มีความเข้มแข็ง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์อันสูงสุดต่อประชาชนได้เข้าถึงบริการสาธารณสุข ไม่ล้มละลายจากการเจ็บป่วย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้อย่างแท้จริง รศ.สมชาย ชื่นวัฒนาประณิธิ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานีกล่าวถึง การพัฒนาการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนระบบหลักประกันสุขภาพไทยว่า ในปีการศึกษา 2555 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ได้ร่วมกับ สปสช.เขต 8 อุดรธานี พัฒนาหลักสูตรวิชา “ระบบหลักหลักประกันสุขภาพไทย” เปิดสอนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ระดับปริญญาตรี ซึ่งจะทำการเปิดอย่างเป็นทางการในภาคเรียนที่ 1 ในเดือนมิถุนายน 2555 นี้ และกำลังเตรียมแผนร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาขยายให้ครอบคลุมทุกระดับ ทั้งในประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-6 มัธยมศึกษาตอนต้น ม. 1-3 และมัธยมศึกษาตอนปลาย ม.4-6 ในปีต่อไป มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานีราชภัฏอุดรธานีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพให้มีความยั่งยืนผ่านระบบการศึกษา นพ.ปรีดา แต้อารักษ์ โฆษกสปสช. และผู้อำนวยการ สปสช. เขต 8 อุดรธานีกล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ภาคีเครือข่ายจะรวมพลังกันสร้างหลักประกันสุขภาพที่มั่นคงและเป็นประโยชน์ของการทำงานแบบเครือข่าย เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผลการทำงานซึ่งกันและกันเกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างภาคีเครือข่าย และเป็นการสร้างโอกาสให้กับหน่วยงานภาคีที่เป็นแม่ข่าย ได้ยกระดับการพัฒนาศักยภาพเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้านการบริหารแบบเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net