Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 55 ที่ผ่านมากลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพออกแถลงการณ์ชื่นชมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สามกองทุนระบบสุขภาพ เริ่มต้นดี ทำดีเพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉิน อย่างเท่าเทียมเป็นธรรม 
 
.......
 
แถลงการณ์ ฉบับที่ ๓/๒๕๕๕

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพชื่นชมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สามกองทุนระบบสุขภาพ เริ่มต้นดี ทำดีเพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉิน อย่างเท่าเทียมเป็นธรรม 
 
๑๘ มีนาคม ๒๕๕๕
 
กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ขอชื่นชมทุกท่าน ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ผลักดัน ให้ทั้งสามกองทุน สามระบบหลักประกันสุขภาพนำนโยบายเรื่องการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินของ ๓ กองทุนฯ ให้ใช้มาตรฐานเดียวกัน   นับตั้งแต่การเร่งให้มีคณะกรรมการ ราคากลางด้านยาและเวชภัณฑ์ ไม่ต้องถามประชาชนว่าใช้สิทธิอะไร  ไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้าและให้แต่ละระบบหลักประกันสุขภาพจัดการแก้ไข กฏเกณฑ์ต่างๆ ของแต่ละระบบ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการใช้สิทธิของประชาชน  ตามนโยบายของรัฐบาลนี้  ซึ่งถือเป็นนโยบายที่ก้าวหน้า และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และต่อระบบสุขภาพของประเทศเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นนโยบายที่ดีในการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในระบบสุขภาพได้
 
นอกจากนี้ ทางกลุ่มฯขอสนับสนุนให้รัฐบาลขยายไปสู่การทำงานร่วมกันของทั้งสามระบบในการบูรณาการเพื่อบริการสุขภาพมาตรฐานเดียว ราคาเดียว บัญชียาอย่างเดียวกัน ในโรคทั่วไปทั่วประเทศ ตามข้อเสนอที่ได้มีการพูดคุยกัน เพื่อแก้ปัญหาด้านงบประมาณและความซ้ำซ้อน ของการมีหลายกองทุน  ปรากฏการณ์นี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่รัฐบาลนี้จะปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางที่หลายฝ่ายพร้อมให้การสนับสนุนในการริเริ่มครั้งนี้ของรัฐบาล และหวังว่ารัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณในการจัดบริการให้กับผู้ประกันตนที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมอยู่กลุ่มเดียว
 
ขอให้ประชาชน ผู้บริโภค ร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ และติดตามการให้บริการในกรณีการใช้สิทธิฉุกเฉินและอุบัติเหตุในทุกหน่วยบริการเพื่อให้ใช้มาตรฐานเดียวกัน 
 
แถลงมา ณ วันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๕ 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net