Skip to main content
sharethis
 
สำนักข่าวมิซซิม่าได้ออกสำรวจประชาชนกว่า 362 คน โดยพบว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจะไปลงคะแนนเสียงให้กับพรรคเอ็นแอลดี ขณะที่กลุ่มที่จะออกไปใช้สิทธิ์มากที่สุดคือกลุ่มคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 18 – 24 ปี คิดเป็น 90.5 เปอร์เซ็นต์
 
ทั้งนี้จากการสำรวจประชาชนอายุตั้งแต่ 18 – 60 ปีขึ้นไปพบว่า ส่วนใหญ่ทราบถึงขั้นตอนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีความตื่นตัวต่อการเลือกตั้งครั้งนี้และเตรียมตัวไปลงคะแนนเสียงมากถึงร้อยละ 85 โดยกลุ่มที่คาดว่าจะไปเลือกตั้งมากที่สุดคือคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 18 – 24 ปี คิดเป็น 90.5เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ตามมาด้วยกลุ่มวัยทำงานอายุระหว่าง 25 – 39 ปี และวัย 40 – 60 ปี ขณะที่ 78 เปอร์เซ็นต์ตอบว่าทราบนโยบายของผู้สมัครของพวกเขา ขณะที่ 26 เปอร์เซ็นต์ตอบว่าไม่ทราบ
 
ขณะที่พรรคอันดับ 1 ที่ประชาชนเตรียมโหวตให้คือพรรคเอ็นแอลดี คิดเป็นร้อยละ 60 รองลงมาคือพรรค USDP (The Union Solidarity and Development Party) ของรัฐบาล คิดเป็นร้อยละ 32 ขณะที่ร้อยละ 6 จะโหวตให้พรรค NUP (National Unity Party) และอีก 2 เปอร์เซ็นต์ไม่ออกความเห็น
 
ขณะที่ร้อยละ 45 เปอร์เซ็นต์ที่ตัดสินใจที่จะเลือกพรรคการเมืองนั้นๆ เผยว่าดูจากนโยบายและตัวผู้สมัคร ขณะที่ ร้อยละ 23 ดูจากการจัดกิจกรรมของของพรรคการเมือง ร้อยละ 19 อ้างว่าดูจากคุณสมบัติและความสามารถของผู้ลงสมัคร ส่วนอีก 13 เปอร์เซ็นต์ไม่ขอออกความเห็น
 
อีกด้านหนึ่ง ร้อยละ 42 เชื่อว่า ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่าในหลายปีมานี้โดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาว ร้อยละ 31 ตอบว่าไม่ขอออกความเห็น ขณะที่ร้อยละ 14 ตอบว่าไม่ และอีกร้อยละ 13 ตอบว่าไม่ทราบ
 
แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 31 มีนาคม 55
 
 
ซูจีเผย การเลือกตั้งซ่อมไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม
 
นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีเปิดแถลงข่าวในวันนี้ (29 มี.ค.55) ที่บ้านพักในกรุงย่างกุ้งก่อนที่จะมีการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 1 เมษายนนี้ โดยระบุว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากพบความไม่ชอบมาพากลในระหว่างการเตรียมการเลือกตั้งและการลงพื้นที่หาเสียง อย่างไรก็ตามระบุ ทางพรรคจะเดินหน้าต่อ เนื่องจากเป็นความต้องการของประชาชน
 
ทั้งนี้ นางซูจีกล่าวว่ายังไม่อาจกล่าวว่าการเลือกตั้งที่จะถึงนั้นเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมอย่างแท้จริง หากพิจารณาจากสิ่งที่เกิดขึ้นในพม่าช่วง1-2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากพบความไม่ปกติเกิดขึ้นและยากเกินกว่าที่จะยอมรับได้ในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย
 
นางซูจีเปิดเผยว่า ทางลูกพรรคของเธอนั้นถูกคุกคามและถูกโจมตีระหว่างลงพื้นที่หาเสียง นอกจากนี้ยังร้องเรียนถึงความไม่เป็นธรรมของรัฐบาลพม่าเช่น ในเขตเลือกตั้งกอว์มู ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นางซูจีรับสมัครเลือกตั้งนั้นพบมีรายชื่อของผู้ที่เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคนอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ชาวบ้านราว 1,300 คน ซึ่งเป็นผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งและยังมีชีวิตอยู่กลับถูกตัดรายชื่อจากผู้ที่สิทธิ์ลงคะแนน
 
 
ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งต่างชาติเดินทางถึงพม่าแล้ว
 
คณะผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งชาวต่างชาติและนักข่าวสื่อมวลชนราว 100 คน ได้เดินทางถึงพม่าแล้ว เพื่อเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้ ขณะที่พบมีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากเดินทางถึงสนามบินนานาชาติในกรุงย่างกุ้งในหลายวันมานี้ โดยคาดว่า มีชาวต่างชาติและสื่อมวลชนรวมถึงนักการทูตราว 159 คนได้รับเชิญให้เข้าสังเกตการณ์ในครั้งนี้
 
ทั้งนี้สื่อท้องถิ่นพม่ารายงานว่า ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศจะต้องติดบัตรพิเศษในระหว่างสังเกตการณ์เลือกตั้ง โดยบัตรดังกล่าวยังถูกมอบให้แก่เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ทางการพม่าประกาศว่า จะยกเลิกการรับรองตัวแทนสื่อมวลชนต่างประเทศได้ทุกเมื่อหากไม่ทำตามข้อปฏิบัติ
 
มีรายงานว่า สื่อมวลชนต่างชาติสามารถถ่ายภาพและวิดีโอได้ในระยะไกลๆและเข้าสังเกตการณ์การนับคะแนนได้ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปในคูหาเลือกตั้ง อีกด้านหนึ่ง องค์กรอิสระคะฉิ่น (The Kachin Independent Organization -KIO) ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะไม่เข้าไปวุ่นวายการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ พร้อมทั้งยินดีจะร่วมมือกับพรรคเอ็นแอลดีเพื่อรับรองความปลอดภัยในการจัดการเลือกตั้งในรัฐคะฉิ่น
 
ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าได้ออกมาประกาศเลื่อนการจัดการเลือกตั้งใน 3 เขตรัฐคะฉิ่น โดยอ้างถึงว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่มีความปลอดภัย ด้านโฆษกของพรรคเอ็นแอลดีแสดงความเสียใจ เนื่องจากทั้งสามพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดี และไม่เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยแต่อย่างใด
 
แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 29 มีนาคม 55
 
 
แปลและเรียบเรียงโดย: สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net