Skip to main content
sharethis

เธอคือหนึ่งในนักเขียนบทภาพยนตร์ (และผู้กำกับ) หญิงไม่กี่คนของฮอลลีวู้ด ที่ได้รับการยอมรับในความสามารถ ทั้งการเขียนบทภาพยนตร์ (เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ถึง 3 ครั้ง) และงานกำกับภาพยนตร์ จากคนในวงการและนักแสดงทั้งหลาย หนังเรื่องล่าสุดของเธอ Julie&Julia หนังที่สร้างจากหนังสือขายดี (และชีวิตจริง) เกี่ยวกับผู้หญิงคนหนึ่ง Julie Powell ที่ทำบล็อกขึ้นมา เพื่อบอกเล่าชีวิตของตัวเองและการทำอาหารตามอย่างนักเขียนตำราอาหารฝรั่งเศสในภาษาอังกฤษชื่อดัง Julia Child หนังที่ได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากนักวิจารณ์และผู้ชม ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลหลากลหายเวที (รวมถึงเวทีออสการ์ กับสาขานักแสดงนำหญิง) ได้รางวัลติดไม้ติดมือมาก็ไม่น้อย (ได้รับการเสนอชื่อ 16 รางวัล และได้รางวัลอีก 14 รางวัล) โดยเฉพาะบทภาพยนตร์ที่ Nora เขียนเอง (จากหนังสือของ Julie) และการแสดงของ Meryl Streep ที่ได้เข้าชิงออสการ์

ที่จริง Nora Ephron นั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับฯ มือทองหนังรักโรแมนติก สร้างชื่อจากบทภาพยนตร์หนังรักโรแมนติกชื่อดัง ที่กลายเป็นหนังคลาสสิกไปแล้วอย่าง When Harry Met Sally ในปี 1989 นำแสดงโดย เม็ก ไรอัน และ Meg Ryan และ Bill Crystal และเธอก็นำ Meg Ryan มาร่มงานอีกครั้ง จน Meg Ryan ได้ชื่อว่าเป็นนางเอกหนักรักโรแมนติกในยุคนั้น กับหนังเรื่องต่อมา ที่ Nora Ephron เขียนบทภาพยนตร์และลงมือกำกับฯ เอง นั่นก็คือ Sleepless In Seattle ในปี 1993 กับการจับคู่ระหว่าง Meg Ryan และ Tom Hank ซึ่งทั้งคู่ก็กลับมาเจอกันอีกครั้งในปี 1998 กับหนังรักโรแมนติกออนไลน์ You’ve Got Mail ซึ่งเขียนบทภาพยนตร์และกำกับฯ โดย Nora Ephron เช่นเดียวกัน นอกจากนี้เธอยังเขียนบทหนังโรแมนติกคอมเมดี้อีกหลายเรื่อง รวมถึง Hang Up (ไดแอน คีนตัน เม็ก ไรอัน ลิซ่า คูโด) และ Bewitched (นิโคล คิดแมน)

Nora Ephron เสียชีวิตจากโรคลูคิเมีย ซึ่งไม่มีใครล่วงรู้มาก่อนว่าเธอป่วยเป็นลูคีเมียมานานแล้ว แต่ในหนังสือเล่มสุดท้ายที่เธอเขียน I Remember Nothing เหมือนเธอได้บอกใบ้ว่าเธออาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน โดยเธอได้เขียนจบท้ายด้วย การแยกสองสิ่งที่เธฮจะคิดถึง และไม่คิดถึง หากเธอเสียชีวิตไปแล้ว เช่น

สิ่งที่ฉันจะไม่คิดถึง : สาธารณรัฐโซเวียต ทวิตเตอร์ เดอะคาร์ดาเชียน (ซีรีส์สามพี่น้องสาวสวยตระกูล คาร์ดาเชียน) แม่บ้านทุกคน และความเจ็บป่วยทุกๆ ที่

สิ่งที่ฉันจะคิดถึง : ลูกๆ ของฉัน, นิค (สามีของเธอ Nicholas Pileggi) ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูใบไม้ร่วง วาฟเฟิล พาย ปารีส

นอกจากงานกำกับ และเขียนบทภาพยนตร์แล้ว เธอยังเขียนบทความให้กับนิตยสาร Esquire และ New York Times อีกด้วย โดยเธอสนใจเรื่องการเมืองและการเคลื่อนไหวของสิทธิสตรี

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net