Skip to main content
sharethis
ป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สิน 5 รมต.เอี่ยวจำนำข้าว พร้อมตัดสินคดี ‘ยิ่งลักษณ์’ ไม่แจงนาฬิกาเรือนละ 2.5 ล้าน 19 มิ.ย.นี้
 
5 มิ.ย. 2557 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวของรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จำนวน 5 ราย ดังนี้ 1.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 2.นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 3.นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 4. นายยรรยง พวงราช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ5.นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมอบหมายให้นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ โดยให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินประสานข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว
 
ขณะที่ สปริงนิวส์ รายงานในส่วนการประกาศเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2557 โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสภาพ และเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ประกาศควบคุมอำนาจการปกครอง ซึ่งครบกำหนดวันยื่นบัญชีภายในวันนี้และวันที่ 20 มิ.ย. ตามลำดับว่า นายวรวิทย์กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีผู้ไม่มายื่นบัญชีทรัพย์สินอีก 5 คน คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร , พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก , นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง , นายปลอดประสพ สุรัสวดี และนายสันติ พร้อมพัฒน์ ทั้งนี้ชุดแรกสามารถยื่นบัญชีทรัพย์ภายในวันนี้ก่อนเวลา 16.30 น. แต่หากไม่มายื่นภายในวันนี้ ก็สามารถส่งหนังสือเข้ามาชี้แจงในภายหลังได้ และคณะกรรมการก็จะมาพิจารณาว่าเหตุที่ยื่นไม่ตรงเวลาเป็นการจงใจหรือไม่
 
นอกจากนี้ สำนักข่าวอิศราได้เสนอข่าวเกี่ยวกับนาฬิกาเรือนละ 2.5 ล้านบาท ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2556 ว่าเหตุใดนาฬิกาดังกล่าวจึงไม่ปรากฏในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น เรื่องนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้ สำนักงาน ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้มาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2557 สำนักงานงาน ป.ป.ช. ได้สรุปข้อเท็จจริงพร้อมทั้งความเห็นเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว คาดว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะพิจารณาเรื่องนี้ในการประชุม ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มิ.ย.นี้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net