Skip to main content
sharethis

อดีตนายกรัฐมนตรี ชี้สำนวนคดีของ ป.ป.ช ปมทุจริตโครงการจำนำข้าวฯ ไม่สมบูรณ์ กระบวนการไต่สวนทำอย่างเร่งรีบรวบรัด จึงร้องขอความเป็นธรรมให้อัยการสูงสุดดำเนินการไต่สวนฯ อย่างละเอียดและรอบคอบในทุกประเด็น

 

6 ส.ค.2557 นาย นรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนคดีอาญาชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการทุจริตโครงการจำนำข้าวเปลือกและการระบายข้าวให้อัยการสูงสุดดำเนินการฟ้องร้อง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก อดีตนายกรัฐมนตรี เห็นว่า สำนวนคดีของ คณะกรรมการ ป.ป.ช ยังมีความไม่สมบูรณ์ครบถ้วนในหลายประเด็น และกระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริงทำอย่างเร่งรีบ และรวบรัดคดีเกินไป ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงร้องขอความเป็นธรรมให้อัยการสูงสุดดำเนินการไต่สวนฯ อย่างละเอียดและรอบคอบในทุกประเด็นรวม 9 เรื่อง

โดยทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก อดีต นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนวนคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวนฯ ระบุว่าอดีต นายกรัฐมนตรีได้ละเว้นไม่ระงับยับยั้งการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวจนเกิดความเสียหายและขาดทุนกว่า 500,000 ล้านบาท และมีการทุจริตโครงการในทุกขั้นตอน โดยไม่มีพยานหลักฐานชัดเจน

รวมทั้ง จากรายงานการตรวจสอบปริมาณสต๊อกข้าวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พบว่า มีข้าวสูญหายและเสื่อมสภาพไม่ถึงร้อยละ 1 ซึ่งขัดแย้งกับสำนวนคดีของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. และการอ้างอิงความเสียหายจากคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวไม่มีความสมบูรณ์ เพราะยังมีสต๊อกข้าวที่ไม่ได้บันทึกบัญชีอีก 2.977 ล้านตัน ถือเป็นการสืบพยานยังไม่ครบถ้วนและสมบูรณ์

จึงขอให้อัยการสูงสุดสอบปากพยานบุคคลเพิ่มเติมทั้งบุคคลที่เคยเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.สอบปากและพยานบุคคลใหม่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการและอนุกรรมที่เกี่ยวข้องทั้ง 14 ชุด รวมพยานบุคคลประมาณ 50 ปาก ทั้งนี้ นายสมเกียรติ คุววัฒนานนท์ รองเลขานุการอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือร้องเรียน พร้อมกล่าวว่า จะนำเอกสารร้องเรียนนี้ให้คณะทำงานอัยการสูงสุดพิจารณาต่อไป

ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการนี้ เป็นการร้องขอความเป็นธรรมไม่ใช่เป็นการยื้อเวลา เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของกฎหมาย ส่วนกรณี น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีต นายกรัฐมนตรี จะเลื่อนเดินทางกลับหรือเดินทางกลับมาในวันที่ 10 สิงหาคมนี้หรือไม่นั้น ตนเองไม่มีข้อมูล และไม่ได้ดูแลในส่วนนี้ โดยอดีตนายกรัฐมนตรีได้ฝากเพียงสั้นๆว่า พร้อมต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมทางกฎหมาย

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวแห่งชาติ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net