Skip to main content
sharethis

20 ต.ค. 2558 ตัวแทนผู้ค้าย่านชุมชนสะพานเหล็กและสะพานหัน บริเวณคลองโอ่งอ่าง เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้ระงับและชะลอการรื้อถอนร้านค้าบริเวณชุมชนสะพานเหล็กและสะพานหันออกไปอีก 90 วัน เพื่อรอฟังผลการพิจารณาจากคณะกรรมการอุทรณ์คำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ทางกลุ่มผู้ค้าฯ ได้ยื่นต่อกระทรวงมหาดไทยผ่านสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์และเขตพระนคร

ทั้งนี้ หนังสือร้องเรียนระบุว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์ แต่กรุงเทพมหานครกำลังจะเข้ามารื้อถอนร้านค้าในบริเวณสะพานเหล็กและสะพานหัน ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ค้า หากปล่อยให้รื้อถอนไป แล้วภายหลังกลับมีคำสั่งว่าการดำเนินการของกรุงเทพมหานครไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งของกรุงเทพมหานครจะทำให้กลุ่มผู้ค้าได้รับผลกระทบ และไม่สามารถเยียวยากลับคืนได้ จึงใช้สิทธิทางปกครองเพื่อร้องขอความเป็นธรรม

ประยุทธ์ ชี้รื้อตลาดสะพานเหล็กต้องทำตามกฎหมาย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง กรณีที่ผู้ค้าในพื้นที่ตลาดสะพานเหล็กเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียืดเวลาการรื้อถอนออกไปอีก 3 เดือน เพื่อไม่ให้กระทบกับการค้าขายในช่วงปีใหม่ ว่า เป็นการรื้อถอนตามกำหนดที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้แจ้งไว้ก่อนล่วงหน้า  และเห็นว่า เรื่องนี้ต้องสอนให้ประชาชนเคารพกฎหมายด้วย เพราะหากจะอ้างถึงความยากจนเพียงเหตุผลเดียว ทุกกลุ่มทั่วประเทศก็จะใช้ประเด็นนี้อ้างเช่นกัน ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาคือ การจัดหาสถานที่ค้าขายทดแทนพื้นที่เดิม แบบเดียวกับที่ดำเนินการกับตลาดคลองถม

“กลไกลเขาต้องรื้อมาหลายปีแล้วไม่ใช่หรือ นี่ไงผิดกฏหมายหรือไม่ ศาลสั่งว่าอย่างไร สอนให้คนเคารพคำสั่งศาล สอนให้เคารพกฏหมาย ถ้าอ้างว่าเป็นคนยากจนก็อ้างได้ทั้งประเทศ แล้วกฏหมายอยู่ตรงไหนไปพูดตรงนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net