Skip to main content
sharethis

ผลการสำรวจค่าแรงแม่บ้านต่างชาติในเอเชียและตะวันออกกลาง พบแม่บ้านในฮ่องกงได้ค่าแรงมากที่สุดเฉลี่ย 567 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน แต่ยังเทียบไม่ได้กับประเทศตะวันตกที่ได้หลักพันดอลลาร์สหรัฐฯ ขึ้น ส่วนแม่บ้านต่างชาติในไทยได้เฉลี่ยแค่ 123-143 ดอลลาร์สหรัฐฯ

30 ต.ค. 2559 ข้อมูลขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ระบุว่าปัจจุบันคนทำงานแม่บ้านมีประมาณ 52 ล้านคนทั่วโลก โดยเกือบครึ่งหนึ่งทำงานในเอเชียและตะวันออกกลาง ลักษณะงานมีทั้งการทำอาหาร ทำความสะอาด เลี้ยงเด็กและดูแลคนชรา เฉพาะฮ่องกงในมีแม่บ้านต่างชาติกว่า 300,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านชาวต่างชาติจากฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย

The Economic Times รายงานเมื่อต้นเดือน ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่า HelperChoice ธุรกิจจัดหาแม่บ้านชื่อดังได้เผยผลสำรวจค่าแรงแม่บ้านชาวต่างชาติในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง โดยผลสำรวจระบุว่าแม่บ้านต่างชาติในฮ่องกงได้ค่าแรงสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางคือเฉลี่ยเดือนละ 567 ดอลลาร์สหรัฐฯ (อ้างอิงจากการทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง) แต่เมื่อหากคิดเป็นชั่วโมงแม่บ้านต่างชาติในฮ่องกงจะได้ค่าแรงชั่วโมงละ 1-1.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ  (อ้างอิงจากการทำงานวันละ 12-16 ชั่วโมง) ซึ่งเป็นเพียง 1 ใน 3 ของค่าแรงขั้นต่ำของฮ่องกงเท่านั้น

นอกจากนี้จากการสำรวจพบว่าแม่บ้านต่างชาติในสิงคโปร์ได้ค่าแรงเฉลี่ยเดือนละ 439 ดอลลาร์สหรัฐฯ กาตาร์และซาอุดีอาระเบีย 431 ดอลลาร์สหรัฐฯ คูเวต 388 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนไทยเป็นการอ้างอิงตัวเลขจากการสำรวจของมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (MAP) ที่มีฐานอยู่ใน จ.เชียงใหม่ โดย MAP ระบุว่าแม่บ้านชาวต่างชาติในไทยมีรายได้ประมาณ 123-143 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน

ทั้งนี้ประเมินว่าแม่บ้านชาวต่างชาติในพื้นที่อื่น ๆ ของเอเชียและตะวันออกกลางน่าจะมีค่าแรงน้อยลงไปอีก รวมทั้งสภาพการทำงานที่เลวร้ายตามไปด้วย เพราะในการจ้างงานแม่บ้านชาวต่างชาตินายจ้างส่วนใหญ่ให้แม่บ้านอาศัยอยู่ด้วย ไม่มีการกำหนดชั่วโมงทำงานที่แน่นอน ซึ่งเป็นเปิดช่องให้แม่บ้านถูกละเมิดสิทธิและถูกเอาเปรียบตลอดเวลา

การสำรวจครั้งนี้ทำให้ได้ตัวเลขค่าจ้างแม่บ้านต่างชาติในเอเชียไปเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ ซึ่งแม่บ้านต่างชาติในเอเชียนั้นได้ค่าแรงต่ำมากเมื่อเทียบกับแม่บ้านต่างชาติในโลกตะวันตก อย่างแม่บ้านในออสเตรเลียได้ค่าแรงต่อเดือนที่ประมาณ 2,230 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในฝรั่งเศสได้ 1,866 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน ส่วนที่สหรัฐฯ จากการสำรวจของ payscale.com พบว่าแม่บ้านในสหรัฐฯ มีค่าแรงเฉลี่ยสูงสุดถึง 20.26 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง หรือเดือนละ 3,241.6 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือนเลยทีเดียว (อ้างอิงจากการทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง)

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net