Skip to main content
sharethis
ผลการเลือกตั้งขั้นต้นในพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศส ‘เบอนัว อามง’ ผู้สมัครปีกซ้ายเอาชนะคู่แข่งสายกลางได้ โดย ‘อามง’ ชูนโยบายเก็บภาษีหุ่นยนต์ จ่ายเงินเดือนพื้นฐานสำหรับทุกคน และทำให้กัญชาถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตามคู่แข่งของเขาคือผู้นำขวาจัดอย่าง ‘มารีน เลอ แปน’ ที่กำลังมาแรง และยังมี ‘เอมมานูเอล มาครอง’ อดีตแกนนำพรรครัฐบาลที่ผันตัวเป็นผู้สมัครอิสระ

ขณะที่ ‘ฟ​ร็องซัว ฟียง’ จากพรรคขวากลาง เดิมมีเส้นทางสดใส ตอนนี้กำลังลำบากเพราะถูกแฉว่ายักยอกเบี้ยเลี้ยงสภา ส่วนภรรยาได้รับเงิน 5 แสนยูโรจากการจ้างงานปลอม

(ซ้าย) เบอนัว อามง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส จากพรรคสังคมนิยม (ที่มา: Ulysse Bellier/Wikipedia) (ขวา) หุ่นยนต์ TOPIO ในงานนิทรรศการหุ่นยนต์นานาชาติที่กรุงโตเกียวเมื่อปี 2009 (ที่มา: Humanrobo/Wikipedia)

 

30 ม.ค. 2060 ที่ฝรั่งเศส ซึ่งจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส รอบแรกในวันที่ 23 เมษายน และรอบสองในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ โดยความคืบหน้าล่าสุด พรรคสังคมนิยมฝรั่งเศส (PS) ได้ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตัวทนพรรคแล้ว หลังผ่านการเลือกตั้งขั้นต้นภายในพรรครอบที่สอง เมื่อวันที่ 29 มกราคม

ผลปรากฏว่า เบอนัว อามง (Benoit Hamon) ผู้สมัครปีกซ้ายของพรรค ซึ่งเสนอนโยบายจ่ายเงินเดือนพื้นฐาน (basic income) เก็บภาษีหุ่นยนต์ และให้กัญชาถูกกฎหมาย มีคะแนนนำและกำลังจะได้เป็นว่าที่ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศส

ทั้งนี้เขาได้คะแนนถึงร้อยละ 58 ขณะที่คู่แข่งคืออดีตนายกรัฐมนตรีสายกลางซ้ายคือ มานูเอล วาลส์ (Manuel Valls) ได้คะแนนร้อยละ 42 ทั้งนี้จากรายงานของ The Guardian

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการเลือกตั้งขั้นตอนรอบแรก ซึ่งอามงได้ร้อยละ 36 และวาลส์ได้ 31 ก็สะท้อนว่าเป็นชัยชนะของฝ่ายซ้ายกบฎในพรรคที่ต่อต้านการสนับสนุนกลไกตลาด และนโยบายสายกลางของรัฐบาลฟร็องซัว ออลล็องด์ ซึ่งผู้สนับสนุนฝ่ายซ้ายเองก็มองว่าเป็นประธานาธิบดีจากพรรคสังคมนิยมที่ดำเนินนโยบายล้มเหลว

ทั้งนี้การเลือกตั้งขั้นต้นหรือ "ไพรมารีโหวต" เป็นการแข่งขันกันระหว่างสองปีกภายในพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศส ปีกหนึ่งเป็นพรรคสังคมนิยมสายเด็ดเดี่ยวของพรรคที่ต่อต้านการอุดหนุนธุรกิจ อีกปีกหนึ่งเป็นพรรคสังคมนิยมสายของพรรครัฐบาลฝรั่งเศสปัจจุบัน ที่ต้องการเห็นพรรคไปในแนวทางของพรรคแนวพรรคแรงงาน

อามง ปราศรัยกับผู้สนับสนุนว่าพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสยังคงรู้สึกภาคภูมิได้อีกครั้ง และกล่าวด้วยว่าเขาต้องการเป็นตัวแทนของฝ่ายซ้ายในการนำพาไปสู่อนาคต และต้องการได้รับชัยชนะ

"ผมเชื่อว่าจะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่เป็นพวกอนุรักษ์นิยมฝ่ายขวา ที่เป็นตัวแทนของอภิสิทธิ์ และพวกฝ่ายขวาจัดทำลายล้าง แต่ประเทศของเราต้องการฝ่ายซ้ายที่มองโลกอย่างที่โลกเป็น ไม่ใช่มองโลกอย่างที่โลกเคยเป็น ฝ่ายซ้ายจะนำพาไปสู่อนาคตที่ประชาชนต้องการ"

ด้านวาลส์ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ ทั้งยังระบุว่ามีความจำเป็นที่พรรคจะต้องกลับมาร่วมกันอีกครั้ง พร้อมอวยพรให้อามง "โชคดี"

 

กบฏในพรรครัฐบาล ก่อนสามารถเอาชนะเป็นตัวแทนพรรคสังคมนิยมได้อีกครั้ง

ทั้งนี้การหาเสียงที่ผ่านมาของเบอนัว อามง คือการฟื้นฟูแรงสนับสนุนพรรคสังคมนิยมอีกครั้ง หลังจากที่ผู้ลงคะแนนให้พรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสจำนวนรู้สึกว่าช่วงที่ฟร็องซัว ออลล็องด์เป็นรัฐบาลนั้นทั้งยุ่งเหยิงและหายนะ โดยออลล็องด์ถูกกล่าวหาว่าดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแบบซิกแซ็กและทรยศอุดมการณ์สังคมนิยม โดยออลล็องด์เป็นผู้นำที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผลสำรวจความนิยมเขาได้รับคะแนนเพียงร้อยละ 4 และออลล็องด์ได้ประกาศเมื่อเดือนก่อนว่าจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งชิงประธานาธิบดีอีก

ความท้าทายต่อไปของอามงคือ พยายามหยุดยั้งการแตกแยกภายในพรรคสังคมนิยมระหว่างปีกซ้ายและสายกลางในพรรค หลังจากนั้นเขาจำเป็นต้องพิสูจน์ว่าเขาจะมีที่ทางในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งก่อนหน้านี้คาดหมายว่าพรรคสังคมนิยมมีโอกาสน้อยมากที่จะได้คะแนนนิยมในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกในวันที่ 23 เมษายนนี้ เพื่อที่จะได้ชิงชัยในการเลือกตั้งรอบสอง ในวันที่ 7 พฤษภาคมต่อไป

ในรายงานของ The Guardian เสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในฝรั่งเศสเทไปทางพรรคฝ่ายขวา ในขณะที่พรรคสังคมนิยมมีความเป็นไปได้ที่จะคะแนนเป็นอันดับ 5 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก

โดยผลสำรวจความนิยมในขณะนี้ ผู้นำขวาจัดอย่าง มารีน เลอ แปน (Marine Le Pen) จากพรรคแนวร่วมชาตินิยม (FN) ยังคงมีคะแนนนำอยู่เหนือผู้สมัครจากพรรคขวากลาง อดีตนายกรัฐมนตรีอย่าง ฟร็องซัว ฟียง (François Fillon) เป็นผู้สมัครตัวแทนจากพรรคสาธารณรัฐฝรั่งเศส (Les Républicains) ซึ่งกำลังประสบความยากลำบากจากเรื่องอื้อฉาว โดยในรายงานของอัลจาซีราเปิดเผยว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (25 ม.ค.) มีหนังสือพิมพ์รายงานว่าภรรยาของเขาได้รับเงินราว 500,00 ยูโรเป็นเวลา 8 ปี โดยเป็นการจ้างงานปลอมในตำแหน่ง “ผู้ช่วยในรัฐสภา” นอกจากนี้เมื่อวันอาทิตย์มีรายงานเชิงสืบสวนสอบสวนลงสื่อ กล่าวหาว่าในช่วงที่เขาเป็นวุฒิสมาชิกได้ยักยอกเงินเบี้ยเลี้ยงของรัฐสภาไปกว่า 25,000 ยูโร

ส่วนเอมมานูเอล มาครอง (Emmanuel Macron) อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจในรัฐบาลออลล็องด์ ก็แยกตัวจากพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศส และลงสมัครในนามผู้สมัครอิสระ และถือแนวทางสายกลาง ซึ่งกำลังได้รับคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นและมีความเป็นไปได้ที่จะทะลุไปถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบสอง นอกจากนี้มีแนวโน้มว่านักการเมืองในพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสอาจกระโดดเข้าร่วมกับมาครอง ภายหลังจากที่อามงชนะการเลือกตั้งภายในพรรค

นอกจากนี้ฝ่ายซ้ายจัดอย่าง ฌอง ลุค เมลองชง ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคซ้าย (PG) ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในการสำรวจความนิยมและดึงคะแนนเสียงมาจากผู้สนับสนุนพรรคสังคมนิยมอีกด้วย

 

ชูนโยบายลดชั่วโมงทำงาน เก็บภาษีหุ่นยนต์ เงินเดือนพื้นฐาน กัญชาถูกกฎหมาย

สำหรับเบอนัว อามง อายุ 49 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และเป็นหัวหอกของ ส.ส.ปีกซ้ายภายในพรรครัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยกับประธานาธิบดีออลล็องด์ที่หันมาใช้นโยบายสนับสนุนภาคธุรกิจ โดยอามงถูกปลดออกจากตำแหน่งในรัฐบาลในปี 2014 หลังจากที่เขาต่อต้านนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจแบบตลาดของประธานาธิบดีออลล็องด์ และอดีตนายกรัฐมนตรีวาลส์ และหลังจากนั้นอามงก็เป็นผู้นำ ส.ส. คัดค้านการผลักดันของประธานาธิบดีออลล็องด์ที่ต้องการแก้ไขกฎหมายแรงงานฝรั่งเศส

ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งภายในพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศส อามงเป็นผู้สมัครที่อายุน้อยที่สุด และมีข้อเสนอซ้ายกว่าบรรดาผู้สมัครคนอื่น นอกจากนี้เขาเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้ามามีส่วนร่วมด้วยการจ่ายเงินสนับสนุน 1 ยูโรและกรอกแบบฟอร์มว่าจะยึดมั่นคุณค่าของฝ่ายซ้ายด้วย

ทั้งนี้อามงชูนโยบายหาเสียงว่า ต้องการลดเวลาทำงานลงจาก 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เป็น 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เก็บภาษีหุ่นยนต์ที่ถูกนำมาใช้ทำงาน และจ่ายเงินเดือนขั้นพื้นฐาน (basic income) เริ่มต้นกับผู้มีอายุระหว่าง 18 ถึง 25 ปี ก่อนขยายไปยังประชาชนฝรั่งเศสทุกคน เขาเชื่อว่านโยบายเงินเดือนพื้นฐานจะช่วยชดเชยโอกาสการจ้างงานที่หดน้อยลง อันเนื่องมาจากการเข้าสู่ยุคอัตโนมัติ (age of automation) ที่หุ่นยนต์เริ่มเข้ามาทำงานแทนมนุษย์

ทั้งนี้อามงเสนอว่าจะต้องจ่ายเงินเดือนพื้นฐานให้กับทุกคน โดยไม่คำนึงว่าจะมีรายได้มากน้อยเท่าไหร่ โดยคาดว่าเงินเดือนพื้นฐานจะอยู่ที่ 750 ยูโรต่อราย ทั้งนี้เขายังกล่าวหานักการเมืองทั้งฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวาที่บิดเบือนความเป็นรัฐฆราวาสของฝรั่งเศสนำไปใช้เล่นงานชาวมุสลิมฝรั่งเศส

โดยในช่วงการเลือกตั้งขั้นต้นภายในพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศส มีการเปรียบเทียบอามง กับเยเรมี คอร์บิน ( Jeremy Corbyn) ผู้นำพรรคแรงงานของอังกฤษด้วย อย่างไรก็ตาม อามงซึ่งเคยกล่าวยกย่องคอร์บิน ก็มีความแตกต่างจากผู้นำพรรคแรงงานอังกฤษอย่างมาก โดยอามงซึ่งสนับสนุนการอยู่ร่วมกับสหภาพยุโรปอายุน้อยกว่าคอร์บินถึง 20 ปี เคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลฝรั่งเศส เป็นสมาชิกรัฐสภายุโรป และเคยเป็นโฆษกพรรคสังคมนิยมอีกด้วย

ทั้งนี้งานเร่งด่วนของอามง ก็คือการหาเสียงเลือกตั้งโดยที่เน้นให้พรรคมีบทบาทรองจากเขาให้มากที่สุด โดยภายหลังจากที่โน้มน้าวให้สายฮาร์ดไลน์ในพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสให้สนับสนุนเขาในเรื่องนโยบายสิ่งแวดล้อมและมาตรการต่อเรื่องภาวะโลกร้อนแล้ว เขายังต้องโน้มน้าวผู้สมัครจากพรรคกรีน ยานนิก ยาโดต์ (Yannick Jadot) ให้เลิกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและหันมาเข้าร่วมกับเขาด้วย

แต่สิ่งที่ชวนปวดหัวสำหรับพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสก็คือ นักการเมืองภายในพรรคปีกที่สนับสนุนมานูเอล วาลส์ จะหันไปสนับสนุนเอมมานูเอล มาครอง อดีตแกนนำพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสที่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามผู้สมัครอิสระ โดยพวกเขาเห็นว่าเป็นเพียงโอกาสเดียวที่พรรคสังคมนิยมสายกลางจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ทั้งนี้คู่แข่งของอามง คือวาลส์มักจะเอ่ยถึงขั้วที่ “เข้ากันไม่ได้” ภายในพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศส โดยในช่วงชิงชัยกันเป็นผู้แทนของพรรค วาลส์กล่าวหาอามงว่าเป็นพวกอุดมคติ ความคิดอย่างวาดวิมานในอากาศไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริง และเตือนว่าอามงจะพาพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสไปสู่ความล้มเหลวและนำไปสู่ยุคแห่งความว่างเปล่านับสิบปี

วาลส์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เขาไม่อาจช่วยปกป้องแนวทางของอามงได้ และกล่าวว่าถ้าอามงชนะเขาจะไม่ไปช่วยสนับสนุนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่เขาจะถอนตัวจากการลงสมัครประธานาธิบดีแทน

 

แปลและเรียบเรียงจาก

French Socialists choose leftwing rebel Benoît Hamon for Élysée fight, Angelique Chrisafis, The Guardian, Sunday 29 January 2017 20.23 GMT

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net