Skip to main content
sharethis

ผ่านไปสองวันยังไม่มีผู้เข้าสมัครรับการสรรหาเป็น กกต. ในสัดส่วนของมีความรู้ความเชี่ยวชาญ – ภาคประชาสังคมซึ่งจะมีการสรรหาทั้งหมด 5 คน ทั้งนี้การรับสมัครเริ่มต้นตั้งวันที่ 19 ต.ค. – 10 พ.ย. คาดว่าเสร็จสิ้นกระบวนการสรรหาไม่เกินวันที่ 12 ธ.ค. นี้

ที่มาภาพจากสำนักข่าวไทย

20 ต.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นวันที่ 2 ของการเปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาในสัดส่วนของผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ – ภาคประชาสังคม จำนวน 5 คน จากตำแหน่งทั้งหมด 7 คน ซึ่งการรับสมัครในวันนี้ยังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงา ยังไม่มีบุคคลเดินทางมายื่นสมัครเข้ารับการสรรหา ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำจุดรับสมัคร ได้จัดเตรียมเอกสารการรับสมัครอย่างพร้อมเพียง 

สำหรับคุณสมบัติผู้ที่จะสมัครเข้ารับการสรรการ กกต. ในสัดส่วนดังกล่าว จะต้องรับราชการ หรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดี หัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่า ไม่น้อยกว่า 5 ปีหรือดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือเคยดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยในประเทศ มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และยังจะต้องมีผลงานทางวิชาการเป็นที่ประจักษ์ด้วยหรือเคยประกอบวิชาชีพที่มีกฎหมายรับรองต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 20 ปี หรือเคยทำงานในภาคประชาสังคมมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 20 ปี ที่สำคัญจะต้องไม่เคยดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์กรอิสระใด ๆ มาก่อน หรือพ้นจากการดำรงตำแหน่งทางการเมือง พรรคการเมืองมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 10 ปี ผู้ที่จะเข้ารับการสรรหา จะต้องกรอกรายละเอียด และคุณสมบัติของตนเอง บรรยายถึงประสบการณ์การทำงาน ประวัติการศึกษา และตอบแบบสอบถามความเกี่ยวพันธ์ทางการเมือง และอธิบายความรู้ความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้ารับการสรรหาได้ ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. ถึง 10 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา ถนนอู่ทองใน และอาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น โดยคาดว่าจะได้ชื่อบุคคลที่สมควรเข้าดำรงตำแหน่ง กกต. ไม่เกินวันที่ 12 ธ.ค. นี้ ก่อนจะส่งให้ สนช. ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมอีกครั้ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net