Skip to main content
sharethis

กลุ่มนิทรรศการการเมือง ธรรมศาสตร์ เผยแนวคิดนิทรรศการปีนี้ เน้นกระแสการโหยหาอดีตของรัฐ ในวันที่สังคมถามหาอนาคตใหม่ เผยถูกจนท.ตรวจสอบ แต่ยังคงจัดกิจกรรมได้ตามปกติ

24 เม.ย.256 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 23 เม.ย. เวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา กลุ่มนิทรรศการการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดนิทรรศการการเมือง ประจำปี 2561 ในหัวข้อ ‘Back to the Future’ ณ โถงอาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ โดยมีตัวแทนอาจารย์ฝ่ายกิจการนักศึกษา ร่วมกล่าวเปิดนิทรรศการ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการสนใจต่อประเด็นทางการเมืองและสังคมของนักศึกษาผ่านการจัดนิทรรศการดังกล่าว

ธรรมธวัช ธีระศิลป์ นักศึกษาคณะศิลปะศาสตร์ สาขาประวัติศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 หนึ่งในคณะกรรมการจัดนิทรรศการการเมือง กล่าวถึงแนวคิดของนิทรรศการการเมืองในปีนี้ว่า เน้นการอธิบายถึงกระแสการโหยหาอดีตที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ในสังคมไทย ผ่านการปลุกกระแสอดีตโดยการจัดมหกรรมหรือโฆษณาทางวัฒนธรรมต่างๆ โดยรัฐบาล ทั้งการรณรงค์แต่งชุดไทย งานฤดูหนาวที่เคยมีการจัดขึ้นในอดีต ละครหรือเพลงกับความเป็นไทย เป็นต้น

ธรรมธวัช ยังกล่าวต่อว่า การนำเสนอประเด็นทางการเมืองผ่านการปลุกกระแสอดีตนี้เองเพื่อต้องการสื่อให้เห็นว่า ปรากฏการณ์การปลุกกระแสหวนคืนสู่อดีตโดยรัฐเป็นลักษณะของกระแสตีกลับกับความเป็นจริง เนื่องจากสังคมนั้นต้องมีการพัฒนาต่อไปข้างหน้า แต่ในทางกลับกัน การหวนคืนกลับสู่อดีตกลับเป็นสิ่งที่รัฐเล็งเห็นว่าดีกว่า ท่ามกลางกระแสการเมืองที่กล่าวถึงอนาคตใหม่

เกี่ยวกับสถานการณ์การจัดกิจกรรมนี้เอง ธรรมธวัช ยังเปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงได้เข้ามาตรวจสอบและได้ทำการพูดคุยกันเกี่ยวกับรายละเอียดงานไปแล้ว โดยการพูดคุยเจรจาเป็นไปโดยดี ยังคงจัดกิจกรรมต่อไปได้อย่างปกติ

ทั้งนี้ นอกเหนือจากนิทรรศการการเมืองแล้ว ยังมีกิจกรรมเสวนาตลอด 3 วันของการจัดกิจกรรม คือวันที่ 23 – 24 เม.ย.นี้ จัด ณ ห้อง 203 อาคาร บร.1 และวันพุธที่ 25 เม.ย.61ณ ห้อง sc1002 อาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net