Skip to main content
sharethis

"กกต.เผยเตรียมส่งเรื่องเชือด “ดอน” ขาดคุณสมบัตินั่ง รมต.คาดลงนามเสร็จสัปดาห์นี้ ก่อนส่งศาล รธน.ชี้ขาดคุณสมบัติสัปดาห์หน้า โยนเป็นดุลพินิจศาล สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ “วิษณุ” ย้ำดอนยังอยู่ในตำแหน่งได้จนกว่าจะมีคำสั่งศาล “อภิสิทธิ์” สวนวิษณุยก รธน.60 ถ้ามาตรฐาน ปชป.ต้องลาออก

4 มิ.ย. 2561 นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี ที่ประชุม กกต.มีมติเสียงข้างมากเห็นว่าการถือครองหุ้นของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 264 ประกอบมาตรา 187 ที่บัญญัติไม่ให้รัฐมนตรีถือครองหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท หรือในกรณีประสงค์จะได้รับประโยชน์จากหุ้นที่ถือครองนั้นว่า ขณะนี้ กกต.กำลังเร่งยกร่างคำวินิจฉัยกรณีดังกล่าว ซึ่งต้องใช้เวลามาก เพาะคำวินิจฉัยค่อนข้างยาว โดยคาดว่า กกต.จะสามารถลงนามได้ภายในสัปดาห์นี้ และจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญภายในสัปดาห์หน้า

ส่วนว่านายดอนจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.ต่างประเทศหรือไม่นั้น หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีดังกล่าว ศาลก็มีอำนาจที่จะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติก็ต้องพ้นจากตำแหน่งก็จะทำให้ผู้ที่ขาดคุณสมบัติไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้อีก เว้นแต่จะพ้นตำแหน่งไปแล้ว 2 ปี ตามมาตรา 160(8)ในรัฐธรรมนูญ

ดอน พบนายกฯ ร่วมประชุมอีอีซี                 

วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พร้อมกล่าวก่อนการประชุมว่า วันนี้มีผู้ให้ความสนใจมากโดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา แม้จะอยู่ในแผนแม่บท แต่ก็มีเสียงเรียกร้องให้เร่งดำเนินการในแผนระยะแรก ซึ่งไทยยังต้องพิจารณาเรื่องงบประมาณด้วย และสิ่งสำคัญที่สุดจะต้องเรียงลำดับความเร่งด่วน และการจัดสรรงบประมาณ เพื่อจะทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามแผนทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้ว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจเกินกว่าร้อยละ 5 โดยไม่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ด้วย โดยมีรัฐมนตรีและข้าราชการที่ร่วมประชุมเข้าทักทายและพูดคุยด้วยจำนวนมาก เช่นเดียวกับนายสนธยา คุณปลื้ม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่เข้าทำงาน และเข้าร่วมประชุมอีอีซีที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งแรก ก็ได้รับความสนใจจากข้าราชการและรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุมจำนวนมากเช่นกัน

วิษณุย้ำ ดอนยังอยู่ในตำแหน่งได้จนกว่าจะมีคำสั่งศาล

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ต้องให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย เพราะขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้ส่งเรื่องให้ศาล จึงยังไม่มีอะไรให้ทำ เหมือนที่ตนเคยพูดไปก่อนหน้านี้ ว่าจะยังไม่มีเกิดขึ้นจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยคำสั่งของศาลออกมาซึ่งคำสั่งดังกล่าวอาจออกมาก่อนจะมีคำตัดสินก็ได้ เพราะในรัฐธรรมนูญระบุว่าหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่จะเป็นปัญหา ก็ให้สั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา

นายวิษณุกล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ก็ต้องรอให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญก่อน ขณะนี้ยังไม่แน่ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะตนยังไม่เห็นคำวินิจฉัยของ กกต. เกี่ยวกับกรณีการร้องรัฐมนตรีทั้ง 9 คน ทั้งนี้ที่เคยบอกว่าทราบเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตนนั้นก็เป็นการรับทราบอย่างไม่เป็นทางการ และกรณีของนายดอน ยิ่งนายเรืองไกร ระบุว่าตอนไปร้องได้ร้องเรื่องหุ้นสัมปทาน แต่พอออกมาเรื่องคู่สมรส ตนยิ่งไม่รู้ไปใหญ่ แต่ทางข้อกฎหมาย กกต.สามารถพิจารณาเรื่องที่ไม่อยู่ในคำร้องได้ นายดอนยังไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง

เมื่อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อรายงานไปนายกฯ ไม่ได้พูดอะไรทั้งนั้น ท่านฟัง พยักหน้า สั่นหัว และยกนิ้วโป้งให้กับสื่อ

"อภิสิทธิ์" ชี้ถ้ามาตรฐาน ปชป.ต้องลาออก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการต้องถาม ทางช่องฟ้าวันใหม่ ถึงกรณี นายดอนว่า ความจริงหากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ แต่หากถามบรรทัดฐานในกรณีพรรคประชาธิปัตย์ ก็คือลาออก

เมื่อถามว่า นายดอน จะแสดงสปิริตลาออกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่ตนสนใจขณะนี้คือการที่มีหลายคนออกมาพูดว่า อย่าไปทำอย่างนั้น มันจะยุ่งวุ่นวาย เรื่องนี้จึงเป็นตัววัดว่า มันจะเปลี่ยนแปลงในเรื่องบรรทัดฐานทางการเมืองหรือไม่ อีกทั้งตนชี้มาตลอดว่า ในอดีตการเมืองไทยมักมีปัญหา เมื่อเกิดปัญหาในลักษณะนี้ เพราะเราจะบอกรอให้กฎหมายจัดการ จนกระทั่งมันเกิดปฏิกิริยาแรงต่อต้าน นำมาสู่ความเสื่อมศรัทธาและการยอมรับต่อรัฐบาล ดังนั้นอยู่ที่เจ้าตัวว่าจะตัดสินใจอย่างไร

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า กฎหมายออกมาภายหลัง นายดอน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน บัญญัติชัดเจนว่าคนที่เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล ณ วันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้จะต้องมีคุณสมบัติลักษณะต้องห้าม หรือห้ามกระทำการ หรือต้องพ้นตำแหน่งด้วยเงื่อนไขอะไรบ้าง และที่ตนอ่านไม่มีข้อยกเว้นในเรื่องนี้ ฉะนั้นต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

“บิ๊กตู่” ลั่นยังไม่ปรับ ครม.

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดการเสวนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศและมอบนโยบายถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้ามซึ่งจะมีผลต่อคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบด้วยสีหน้าและอารมณ์ฉุนเฉียวว่า “ไม่มี จะปรับไปทำไมเล่า” เมื่อถามว่า มีข่าวว่าจะมีการปรับ ครม. 6เดือนหลังก่อนรัฐบาลหมดอายุ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “คุณก็ปรับเองแล้วกัน ผมไม่ปรับ อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีนายดอน ถ้าอยู่ได้ท่านก็อยู่ถ้าอยู่ไม่ได้ท่านก็ต้องออกอยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าสรุปแล้วจะไม่มีการปรับ ครม.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ที่พูดมาไม่เข้าใจกันหรืออย่างไร” เมื่อถามว่าตำแหน่งอื่นๆใน ครม. จะมีการปรับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า “ไม่มี ไม่มีแผน ไม่เคยคิดว่าจะปรับใคร” เมื่อถามว่าหลังจากเกิดข่าวดังกล่าวนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการตามกฏหมายอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็อยู่ในขั้นตอนตามกฏหมายนั่นแหละ”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สุดท้ายหากนายดอน ต้องพ้นสภาพจากการเป็นรัฐมนตรีจะต้องปรับ ครม. หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวก่อนจะเดินออกจากไมโครโฟนที่ให้สัมภาษณ์ทันทีด้วยสีหน้าบึ้งตึง พร้อมกับบ่นเสียงดังว่า ไม่มีการปรับ ครม.

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีมองอย่างไร ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มทป.) ตั้งพรรคการเมืองถือเป็นกองหนุนสำคัญหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

 

ที่มา:
https://www.thairath.co.th/content/1299032
https://www.matichon.co.th/politics/news_984031
http://www.komchadluek.net/news/politic/328843
https://www.thairath.co.th/content/1298981
https://www.khaosod.co.th/politics/news_1168925

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net