Skip to main content
sharethis

สื่อพนมเปญโพสต์รายงานว่ากัมพูชากลายเป็นแหล่งผู้ผลิตจักรยานรายใหญ่ที่สุดให้กับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปในปี 2560 แซงหน้าประเทศไต้หวันที่เคยครองตำแหน่งผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดให้กับอียูมากว่า 20 ปี ก่อนหน้านี้ ขณะที่ไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับ 7


พนมเปญโพสต์อ้างอิงข้อมูลดังกล่าวจากรายงานของเว็บไซต์ Bike-EU.com ที่ประกาศเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่ากัมพูชาส่งออกจักรยาน 1.42 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 จากเดิมที่ส่งออก 1.29 ล้านคันในปี 2559 ขณะที่ประเทศไต้หวันซึ่งครองอันดับหนึ่งมาตลอด 20 ปี ลดปริมาณการส่งออกจักรยานลงร้อยละ 15 จากจำนวนการส่งออก 1.56 ล้านคันในปี 2559 เหลือ 1.31 ล้านคันในปีที่แล้ว ส่วนไทยมีเป็นผู้ส่งออกอันดับที่ 7 ลดลงจากปีที่แล้ว 1 อันดับ

ที่มาภาพจาก: Bike Europe Conneting Professionals

แสง ทาย (Seang Thay) โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชากล่าวว่าการผลิตจักรยานในกัมพูชาค่อยๆ เปลี่ยนแปลงที่ละน้อยจากการเน้นผลิตชิ้นส่วนจักรยานเพื่อส่งออก กลายมาเป็นอุตสาหกรรมประกอบชิ้นส่วนภายในประเทศ ทำให้กัมพูชากลายเป็นผู้ส่งออกไปยังอียูแบบปลอดภาษีภายใต้โครงการ "ทุกอย่างที่ไม่ใช่อาวุธ" (Everything but Arms) ที่ให้การงดเว้นภาษีและโควตาการเข้าถึงตลาดเดียวของอียูได้

โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวอีกว่าการเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของกัมพูชาหมายความว่าชื่อเสียงของพวกเขาในฐานะผู้ส่งออกในเวทีต่างชาติดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ซึ่งจะทำให้พวกเขา "มีการจ้างวานให้ผลิตมากขึ้นและเกิดการสร้างงานให้กับประชาชน"

ในเงื่อนไขการงดเว้นภาษีของอียูกำหนดให้ชิ้นส่วนการผลิตร้อยละ 30 ต้องเป็นชิ้นส่วนที่มาจากท้องถิ่นภายในประเทศ ถึงแม้ว่าในบางกรณีการใช้วัตถุดิบที่มาจากประเทศอื่นในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนก็นับเป็น "ชิ้นส่วนจากท้องถิ่น" ได้

ทั้งนี้พนมเฟญโพสต์ระบุว่าผู้ผลิตจักรยานภายในกัมพูชาเกือบทุกรายมีพื้นเพมาจากไต้หวันซึ่งยังคงมีสำนักงานใหญ่อยู่ในไต้หวันเอง ซึ่งโฆษกกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่ามีผู้ผลิตในกัมพูชา 5 ราย ที่ตั้งการผลิตอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

จัน โสพาล (Chan Sophal) ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนโยบายกล่าวว่าการที่กัมพูชากลายเป็นผู้ส่งออกจักรยานอันดับหนึ่งถือเป็นเรื่องดีทำให้เกิดการกระจายความหลากหลายทางภาคส่วนการส่งออกมากขึ้นจากเดิมที่เน้นการส่งออกเสื้อผ้าและสิ่งทออย่างเดียว อย่างไรก็ตามโสพาลเตือนว่ากัมพูชาควรจะเพิ่มความเข้มแข็งให้กับภาคส่วนการผลินที่อาศัยวัตถุดิบภายในประเทศรวมถึงการเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมจักรยานด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Kingdom becomes top bicycle supplier to EU, Phnom Penh Post, 27-06-2018

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net