Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมเพื่อสังคมชาวสิงคโปร์ โจโลแวน แวม ถูกดำเนินคดีจากข้อกล่าวหาว่าเขาจัดการชุมนุมโดยเชิญนักกิจกรรมฮ่องกง โจชัว หว่อง ร่วมปราศรัยโดยไม่มีใบอนุญาตจากตำรวจ ถึงแม้ว่าการปราศรัยของหว่องจะเป็นการพูดผ่านวิดิโอคอลด้วยโปรแกรมสไกป์

โจโลแวน แวม (ที่มา: Facebook/Roy Yi Ling Ngerng)

โจโลแวน แวม เป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคมจากเครือข่ายคอมมิวนิตีแอคชันเน็ตเวิร์ก เขาเคยจัดงานที่ชื่อ "อารยะขัดขืนและขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม" เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2559 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมราว 50 ราย งานั้นมีโจชัว หว่อง นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยชื่อดังในฮ่องกงเป็นผู้ปราศรัยผ่ายวิดีโอคอลด้วยโปรแกรมสไกป์

อย่างไรก็ตาม แวมถูกดำเนินคดีจากกฎหมายของสิงคโปร์ที่ระบุว่าการชุมนุมในที่สาธารณะและการเดินขบวนบนท้องถนนควรจะมีใบอนุญาตจากตำรวจก่อน โดยที่การขออนุญาตเช่นนี้จะถูกปฏิเสธถ้าหากการจัดงานมีจุดมุ่งหมายในเชิงการเมืองหรือมีคนต่างชาติเป็นผู้เข้าร่วม

กรณีของแวมนั้น เขาถูกดำเนินคดีในสองข้อหาคือ การจัดการชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากตำรวจ ซึ่งมีโอกาสถูกลงโทษสั่งปรับ 5,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 117,600 บาท) อีกคดีหนึ่งคือปฏิเสธไม่ยอมลงนามในเอกสารที่สถานีตำรวจซึ่งอาจถูกลงโทษจำคุก 3 เดือนและปรับ 2,500 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 58,800 บาท) ก่อนหน้านี้แวมเคยถูกตั้งข้อหาในเรื่องการจัดการกับรถไฟโดยสารในการประท้วงอย่างสันติเมื่อเดือน มิ.ย. 2560 และการประท้วงหน้าเรือนจำชางงีเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ในช่วงที่มีการประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด

มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันของเครือข่ายคอมมิวนิตีแอ็คชันและกลุ่มเดโมซิสโตจากฮ่องกงซึ่งหว่องเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง แถลงการณ์ระบุถึงกรณีนี้ว่าพวกเขารู้สึกเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่แวมถูกดำเนินคดีเพราะมีส่วนร่วมในการประท้วงอย่างสันติและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีกฎหมายเข้มงวดในเรื่องการประท้วงและการชุมนุมโดยจะอนุญาตให้มีการประท้วงกันที่ "มุมนักพูด" (Speakers' Corner) เท่านั้น โดยมุมนักพูดนี้ที่เพิ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 2543 ในย่านการค้าและธุรกิจ ขณะที่คนต่างชาติจะถูกห้ามอย่างเคร่งครัดไม่ให้เข้าร่วมการประท้วง

เรียบเรียงจาก

Singapore activist Jolovan Wham on trial for organising forum featuring Joshua Wong, South China Morning Post, Oct. 2, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net