Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดปัตตานี สั่งจำคุกตลอดชีวิต 3 จำเลย ขณะที่ 2 จำเลย จำคุก 14 ปี และ ยกฟ้อง 2 ราย เหตุระเบิดสายบุรีปี 60 ด้านทนายยันอุทธรณ์คดีต่อไป

ที่มาภาพเหตุการณ์ http://news.ch3thailand.com/local/52954

2 ก.พ.2562 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า วานนี้ (1 ก.พ.62) เวลา 10.30 น. ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี พ.อ.ธนาวีร์  สุวรรณรัตน์ รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4412 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 เป็นเหตุทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต 4 นาย เหตุเกิดในพื้นที่ถนนสายเจาะกือแย-สายบุรี หมู่ที่ 1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2560 หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่  ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยได้จำนวน 5 ราย ได้ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายแล้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดปัตตานี (ชั้นต้น) ได้มีคำสั่งพิพากษาคดีดำหมายเลขที่ 4445/60 จากเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4412 ในฐานความผิด ก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ฆ่าและพยายามฆ่า เจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าโดยไต่ตรองไว้ก่อน พรบ.อาวุธปืน และวัตถุระเบิด โดยพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง จำเลย ทั้ง 5 รายคือ จำเลยที่ 1 มะยูโซ๊ะ มะยะเด็ง, จำเลยที่ 2 อามีน เฮาะยา, จำเลยที่ 3 มาหะมะซอรี สะแม, จำเลยที่ 4 อานัส อาแด และจำเลยที่ 5 อับดุลปาตัช  สามะ มีผลคำสั่งพิพากษา ของศาลจังหวัดปัตตานี (ชั้นต้น) ดังนี้

จำเลยที่ 1 , จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 3 พิพากษาให้ประหารชีวิต แต่ทั้ง 3 คน ได้รับสารภาพในชั้นซักถามและเป็นการประโยชน์ต่อรูปคดี จึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ “จำคุกตลอดชีวิต”

ส่วน จำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 5  ศาลพิพากษาให้จำคุก 31 ปี แต่ทั้ง 2 คน ได้รับสารภาพในชั้นซักถามและเป็นการประโยชน์ต่อรูปคดี จึงลดโทษ เหลือ “จำคุก 14 ปี”

ผลสรุปการดำเนินคดีดังกล่าว รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า ได้มีการออกหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 18 หมาย ผู้ต้องหาถูกวิสามัญ 2 ราย และ สามารถจับกุมได้ 7 ราย ศาลพิพากษาลงโทษ 5 ราย อยู่ระหว่างสืบพยาน 1 ราย คือ มะรอตือปี กาแปะ ส่วนอีก 1 รายคือ ฟัครุดดีน อูมา ศาลยกฟ้อง

ผลจากคำพิพากษาดังกล่าว พ.อ.ธนาวีร์ กล่าวว่า เป็นไปตามพยานหลักฐานและลักษณะฐานความผิด และเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมุ่งบังคับใช้กฎหมายด้วยความรอบคอบ, รวบรวมพยานหลักฐานอย่างรัดกุม เพื่อนำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จนนำไปสู่คำพิพากษาดังกล่าว ทั้งนี้ ยังได้ติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับหลักการบังคับใช้กฎหมายด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และปฏิบัติทุกขั้นตอนของการบังคับใช้กฎหมายด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดเป็นเงื่อนไขใหม่ที่อาจจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น

เบนาร์นิวส์ รายงานด้วยว่า ญาติของนักโทษคนหนึ่ง กล่าวโดยไม่ประสงค์จะระบุตัวตน กล่าวว่า "เคารพการตัดสินของศาล ก็ต้องเป็นไปตามที่ศาลสั่ง ผิดถูกคิดว่า เขาน่าจะรู้ตัวเองดี เราจะบอกอะไรก็ยาก เพราะทำทุกอย่างแล้ว เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ ศาลตัดสินแบบนี้ก็ต้องยอมรับ"

ญาติของนักโทษรายดังกล่าว และทนายความอนุกูล อาแวปูเตะ ยืนยันว่าจะอุทธรณ์คดีต่อไป

"กรณีนี้ ทนายมุสลิมได้ดูแลคดีอย่างเต็มที่ พร้อมเตรียมดำเนินการยื่นเรื่องขออุทธรณ์ต่อศาล" ทนายความอนุกูล กล่าวแก่เบนาร์นิวส์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net