Skip to main content
sharethis

ศาลให้ประกันตัว 'กบ นิตยา' แกนนำหลักที่ต่อสู้ในเรื่องสิทธิที่ดินทำกิน วงเงิน 3.5 แสน หลังถูกอุทยานแห่งชาติไทรทองฟ้องดำเนินคดีบุกรุกป่า ตามคำสั่งจากนโยบายทวงคืนผืนป่า

31 ก.ค.2562 วันนี้ (31 ก.ค.62) เวลา 18.00 น.ที่เรือนจำกลางชัยภูมิ นิตยา ม่วงกลาง หรือกบ ได้รับอิสรภาพ หลังศาลฏีกาอนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 2 คดี เป็นเงินจำนวน 350,000 บาท

สำหรับ นิตยา ม่วงกลาง เป็นหนึ่งในแกนนำหลักที่ต่อสู้ในเรื่องสิทธิที่ดินทำกิน เป็นอีกหนึ่งในประชาชนจากซับหวาย ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ และสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ที่ถูกอุทยานแห่งชาติไทรทอง ฟ้องดำเนินคดีบุกรุกป่า ตามคำสั่งจากนโยบายทวงคืนผืนป่า หนึ่งในจำนวน 14 ราย ซึ่งศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาจำคุกชาวบ้านจำนวน 13 ราย อีก 1 รายรอลงอาญา

สมนึก ตุ้มสุภาพ ทนายความของชาวบ้านที่ตกเป็นจำเลยทั้ง 14 ราย ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาลฏีกา ไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น ศาลฏีกาอนุญาตให้ประกันตัวแล้วรวมทั้งสิ้น 7 ราย

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ประชาชนส่วนหนึ่งได้รับอิสรภาพ เกิดความร่วมมือจากทางเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รวมทั้งองค์กรสิทธิมนุษยชน และเครือข่ายภาคประชาชนต่างๆ ที่ได้ร่วมกันประสาน และผลักดันทางกองทุนยุติธรรม ให้สามารถช่วยเหลือเงินประกันได้ ในครั้งนี้ โดยจำเลยที่เหลือ จะมีการประสานไปทางกองทุนยุติธรรมจังหวัดชัยภูมิ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งรัดให้มีการประชุมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้รับการอนุมัติผ่านมติวงเงินประกันตัว เพื่อที่จะให้ชาวบ้านที่เหลือทั้งหมด ได้รับอิสรภาพออกมาโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net