Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ร้องรัฐบาลผ่าน จ.อุบลฯ แก้ปัญหาเขื่อนปากมูล - เกษตรกรยาเส้นเพชรบูรณ์เผาหุ่น 'ประยุทธ์' ประท้วง ย้ำว่า “เมื่อรัฐบาลแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรไม่ได้ รัฐบาลชุดนี้ก็ควรออกไป”

8 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ (7 ต.ค.62) ตัวแทนสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านจังหวัดอุบลราชธานี โดยมีมีผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดอุบลราชธานี และปลัดจังหวัดอุบลราชธานี มาพูดเจรจากับตัวแทนของสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล

ทั้งนี้ สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ได้ชี้แจงความต้องการ และยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการ เรียกร้อง 1. ให้รัฐบาลเร่งรัดการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ตาม มติ ครม. 28 พ.ค.2556 2. ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากเขื่อนปากมูล ตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล เมื่อปี 2554 คือ ให้มีการเยียวยาความเสียหายตามหลักมนุษยธรรมให้กับชาวบ้านที่สูญเสียอาชีพประมง ครอบครัวละ 310,000 บาท และ ให้ทดลองเปิดประตูเขื่อนปากมูล เป็นเวลา 5 ปี

รวมทั้ง ให้รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระ ขึ้นมา 1 คณะ เพื่อตรวจสอบการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล ในปี 2562โดยคณะกรรมการอิสระฯ นี้ ควรมาจากตัวแทนรัฐบาล นักวิชาการ ผู้ประกอบการ ภาคประชาสังคม โดยมีตัวแทนสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูลร่วมเป็นกรรมการและเป็นเลขานุการ ในคณะกรรมการ ฯ ดังกล่าว ทั้งนี้ ในการคัดเลือกองค์ประกอบของคณะกรรมการ ฯ ดังกล่าว ให้ผู้แทนสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ร่วมพิจารณาตัดสินใจด้วย

เกษตรกรยาเส้นเพชรบูรณ์เผาหุ่น 'ประยุทธ์'

วันเดียวกัน (7 ต.ค.62) สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า เกษตรกรยาเส้นปักเพชรบูรณ์จำนวนกว่า 2,500 คน หลังปักหลักชุมนุมที่บริเวณศาลากลางจังหวัด เพื่อรอคำตอบจาก รมว.คลัง ยืนยันรับข้อเรียกร้อง และรับปากจะนำเข้า ครม. ในสัปดาห์หน้า แต่หลังเวลาผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมงยังไม่มีคำตอบล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมเกษตรกรยาเส้นจึงพากันแห่โลงศพและหุ่นฟาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, อุตตม สาวนายน รมว.คลัง และพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปเผาบริเวณลานด้านหลังเต็นท์ชุมนุม ภายในศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์

อย่างไรก็ตามก่อนจะมีการเริ่มจุดไฟเผาหุ่นฟาง ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำดอกหญ้าและฟางใส่เข้าไปในโลงศพ นอกจากนี้ยังพากันแห่ใช้เท้าเหยียบย่ำไปที่รูปภาพด้วยความคับแค้นใจ จากนั้น ยุพราช ได้กล่าวปราศรัยส่งท้ายโดยย้ำว่า “เมื่อรัฐบาลแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรไม่ได้ รัฐบาลชุดนี้ก็ควรออกไป”

ยุพราชยังกล่าวปราศัยโดยย้ำว่า “เรื่องนี้ไม่จบและจะติดตามเรื่องนี้ พร้อมจะแจ้งข่าวให้พี่น้องได้ทราบเป็นระยะๆ ส่วนวันนี้ยอมรับทำไม่สำเร็จ ไม่ว่าคนไหนตั้ง 400-500 คน ที่นำเรื่องนี้เข้าไปในสภา ก็ทำไม่สำเร็จ ทุกพรรคการเมืองที่ผมติดต่อไปรวมทั้งพรรคผมก็ไม่สำเร็จ ผมว่าไม่ควรอยู่แล้วรัฐบาลชุดนี้” หลังจากนั้นหลังนายยุพราชได้ร้องตะโกนนำคำว่า “รัฐบาล” ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมพากันร้องตะโกนขานรับ “ออกไป” จำนวนหลายครั้ง หลังเสร็จสิ้นม็อบยาเส้นคงพากันสลายการชุมนุมไปในที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net