Skip to main content
sharethis

ภาคี #SAVEบางกลอย จัดรำลึก 4 ปีเหตุทหารยิง 'ชัยภูมิ ป่าแส' พร้อมออกแถลงการณ์ ชาวบางกลอยมีสิทธิ์กลับใจแผ่นดิน พร้อมยกระดับการเคลื่อนไหวหากรัฐตระบัดสัตย์

16 มี.ค.2564 วันนี้ (16 มี.ค.64) เวลา 21.00 น. ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล ภาคี #SAVEบางกลอย จัดกิจกรรมจุดเทียนและวางดอกไม้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมเยาวชนชาวลาหู่ ที่ทหารยิงเสียชีวิตที่ด่านบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อ 17 มี.ค.2560 ทหารอ้างว่าชัยภูมิขัดขืนการตรวจค้นรถยนตร์ที่เขาขับมา และยังอ้างว่าการตรวจสอบดังกล่าวพบห่อยาเสพติดจำนวน 2,800 เม็ดซุกซ่อนในส่วนกรองอากาศ

รวมทั้งรำลึกถึงคนชาติพันธุ์ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบเรื่องสิทธิฯ และมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อสู้ ยังมีกลุ่มชาติพันธุ์อีกมากที่ยังเดือดร้อน

นอกจากนี้ ภาคี #SAVEบางกลอย ยังอ่านแถลงการณ์แสดงท่าทีไม่พอใจพลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวในลักษณะที่ว่า ชาวบางกลอยไม่มีสิทธิกลับใจแผ่นดิน ซึ่งภาคีมองว่า การแถลงข่าวดังกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นการตระบัดสัตย์ พร้อมทั้งเรียกร้องภายใน 30 วันนับจากวันนี้ หลังจากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ซึ่งภาคีจะติดตามและตรวจสอบการทำงานแก้ไขปัญหาของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด หากรัฐมีท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการแก้ไขปัญหาอีก จะยกระดับการเคลื่อนไหว ทั้งทางช่องทางออนไลน์ และภาคพื้นสนาม

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้ 

แถลงการณ์ภาคี #SAVEบางกลอย เรื่อง ชาวบางกลอยมีสิทธิ์กลับใจแผ่นดิน พร้อมยกระดับการเคลื่อนไหวหากรัฐตระบัดสัตย์

นับเป็นวันที่ 10 ที่ชาวบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมด้วยพวกเราคนเมืองที่รวมตัวกันในนามภาคี #SAVEบางกลอย ปักหลักชุมนุม ณ สะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ในวันที่ชาวบ้าน 30 คนถูกแจ้งความดำเนินคดี ต้องเผชิญชะตากรรมจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยรัฐ รวมทั้งจากถ้อยแถลงของผู้มีอำนาจในหลายสถานการณ์

วันนี้เราบรรลุข้อเรียกร้องเบื้องต้น 4 ข้อ ได้แก่

1. ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย เพื่อทำหน้าที่ในการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อคืนสิทธิ์ให้ชาวบ้าน และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

2. ให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เปิดประชุมโดยเร่งด่วน

3. ให้นำผลการประชุมของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

4. ให้พนักงานสอบสวนชะลอการส่งสำนวนคดีไปอัยการจนกว่าการแก้ไขปัญหากรณีบางกลอยของรัฐบาลจะได้ข้อยุติ

อย่างไรก็ตาม ยังปรากฏท่าทีของรัฐบาล คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้แถลงข่าว สรุปความได้ว่า ขาวบ้านบางกลอยไม่มีสิทธิกลับใจแผ่นดิน ไม่ควรอ้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูกฎหมายลูกประกอบ

พวกเราเห็นว่า การแถลงข่าวเช่นนี้ของพลเอกประยุทธ์เป็นการตระบัดสัตย์ แสดงให้เห็นถึงความไม่เข้าใจในปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ไร้วิสัยทัศน์ใหม่ๆ ในการมองปัญหาสู่หนทางแก้ไขอย่างยั่งยืน อ้างแต่กฎหมายลูก กล่าวหาว่าชาวบ้านอ้างแต่รัฐธรรมนูญ ทั้งที่รัฐธรรมนูญคือกฎหมายแม่ คือกฎหมายลำดับสูงสุดของประเทศ ถ้าไม่ให้พวกเราประชาชนยืนยันรัฐธรรมนูญ จะให้ไปยืนยันกฎหมายไหน เราไม่อาจยอมรับ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ที่ผ่านการพิจารณาออกมาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติของท่าน ในช่วงรัฐบาลเผด็จการที่มาจากการยึดอำนาจรัฐประหารได้

ภายใน 30 วันนับจากวันนี้ หลังจากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน รวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี พวกเราภาคี #SAVEบางกลอย จะติดตามและตรวจสอบการทำงานแก้ไขปัญหาของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด หากรัฐมีท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการแก้ไขปัญหาอีก พวกเราพร้อมจะยกระดับการเคลื่อนไหว ทั้งทางช่องทางออนไลน์ และภาคพื้นสนาม

โดยในช่วง 30 วันนี้ เราจะมีการลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านบางกลอยเพื่อจับตาการทำงานของรัฐบาล รวมถึงการคุกคามละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจ้าหน้าที่รัฐ ณ บ้านบางกลอยล่าง และมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาในประเด็นนี้

พวกเราพร้อมกลับมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ตามปฏิบัติการ “ยุทธการไทยคู่ฟ้า” เหมือนที่ท่านใช้ “ยุทธการตะนาวศรี” และ “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” กระทำกับชาวบางกลอย

และหากถึงวันนั้น คณะกรรมการฯ ที่ลงนามแต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรีไม่อาจทำงานแก้ไขปัญหาได้ เราจะกลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ และขับไล่ผู้ที่ลงนามให้ออกไปพ้นจากตำแหน่ง รวมทั้งหากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยังคงมีการปฏิบัติการเลวทรามกับชาวบ้าน พวกเราจะเคลื่อนขบวนจากกรุงเทพมหานครไปหาท่านถึงที่ แล้วจับมือพาพี่น้องบางกลอยกลับสู่ใจแผ่นดิน ถิ่นฐานบรรพบุรุษ ทวงคืนสิทธิที่ดินชาวบางกลอยคืนสู่มือเจ้าของที่แท้จริง หลังจากถูกอุทยานแห่งชาติปล้นไปแล้ว 40 ปี นับจากการถูกประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเมื่อปี 2524

ท้ายที่สุดนี้ขอฝากถึงท่าน พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านจะเป็นอะไรก็ได้ โปรดอย่าลืมเป็นมนุษย์ด้วย

ใจแผ่นดิน ถิ่นชาติพันธุ์

คนต้องเท่ากัน ชาติพันธุ์ก็คือคน

ภาคี #SAVEบางกลอย

16 มีนาคม 2564

สะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล 

สำหรับ ชัยภูมิ ป่าแส ศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งเรื่องการชันสูตรพลิกศพชัยภูมิฯ ว่า “พฤติการณ์ที่ตายคือ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืน เอ็ม 16 ยิง กระสุนเข้าที่ต้นแขนซ้ายด้านนอกทะลุต้นแขนซ้ายด้านใน และกระสุนแตกเข้าไปในลำตัวบริเวณสีข้างด้านซ้ายเหนือราวนม กระสุนปืนทำลายเส้นเลือดใหญ่หัวใจและปอดจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย โดยที่ต่อมาญาติฟ้องแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายจากกองทัพบก ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ทหารทั้งสองที่วิสามัญฆาตกรรมชัยภูมิ แต่เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว ศาลแพ่งกลับยกฟ้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net