Skip to main content
sharethis

เก็บตก ประมวลสถานการณ์การชุมนุมของผู้ชุมนุมอิสระที่แยกดินแดงตั้งแต่เวลา 18.50-22.30 น. มีรายงานการปะทะที่หน้ากรมดุริยางค์ทหารบก ถ.วิภาฯ และประชาชนถูกกระสุนยางยิงเข้าบริเวณหน้าผาก 1 ราย และที่หลัง 1 ราย  

ผู้บาดเจ็บจากกระสุนยางที่หน้าผาก (ซ้าย) และหลัง (ขวา) ม็อบ9กันยา ที่แยกดินแดง
 

10 ก.ย. 64 สำนักข่าว ‘The Reporters’ ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ติดตามการชุมนุมของประชาชนอิสระ และกลุ่มทะลุแก๊ซ เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.50 น.เป็นต้นมา 

ผู้สื่อข่าวรายงานสรุปสถานการณ์เบื้องต้นว่า ‘กลุ่มทะลุแก๊ซ’ ซึ่งเป็นเพจประสานงานกลุ่มผู้ชุมนุมที่นัดรวมตัวที่แยกดินแดง เพื่อประท้วงรัฐบาลเป็นประจำนั้น วันนี้ก็มีการนัดรวมตัวเช่นเดียวกันตั้งแต่เวลา 18.00 น. 

เมื่อถึงเวลานัด มีกลุ่มวัยรุ่นขับรถมอเตอร์ไซค์บนถนนแยกดินแดง และวิภาวดี-รังสิต จนกระทั่งต่อมา เวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ช่วงที่ผ่านมา บริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหารบก ถนนวิภาวดี เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มวัยรุ่นที่ขับมอเตอร์ไซค์มาที่ด้านหน้ากรมฯ โดยเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางยิงตอบโต้กลุ่มวัยรุ่น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยางยิงเข้าที่หน้าผาก 1 ราย และมีวัยรุ่นได้รับบาดเจ็บบริเวณแผ่นหลังอีก 1 ราย  

ทั้งนี้ เวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มวัยรุ่นที่มาที่หน้ากรมดุริยางค์ฯ ถอยกลับไปที่แยกดินแดงแล้ว แต่ฝั่งตรงข้ามกรมถนนฝั่งวิภาวดีขาเข้า ยังมีประชาชน ซึ่งคาดว่าจะเป็นผู้ชุมนุมจากแยกดินแดงอยู่

ต่อมา เวลา 19.30-20.20 น. ผู้สื่อข่าวจาก ‘The Reporters’ ยังคงรายงานความคืบหน้าสถานการณ์รอบๆ แยกดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่นัดรวมประจำของกลุ่มผู้ชุมนุมอิสระ โดยระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังคงปักหลักบริเวณใต้ทางด่วนดินแดงมีการใช้ประทัด และระเบิดขวดในพื้นที่โดยรอบ มีการจุดกองไฟที่แยกดินแดง ทางที่จะเลี้ยววิภาวดี-รังสิต ขาออก และใต้ทางด่วนดินแดง รวมถึงมีผู้ชุมนุมขับขี่รถจักรยานยนต์ไปๆ มาๆ และมีเสียงประทัดดังขึ้นเป็นระยะๆ ใต้ทางด่วนดินแดง และถนนวิภาวดี

ฝั่งเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังบริเวณถนนวิภาวดีขาออก หน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ไปจนถึงวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดลล ถ.วิภาวดี ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่มีการจัดชุดเคลื่อนเร็ว เข้ามาจับผู้ชุมนุมแต่อย่างใด 

ผู้ชุมนุมที่แยกดินแดง ปาประทัดไปที่ใต้ทางด่วนดินแดง ม็อบ9กันยา (ที่มา เพจ The Reporters)

เวลา 20.30 น. สำนักข่าว The Reporters โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ผู้ชุมนุมจุดกองไฟบริเวณแยกดินแดง ต่อเนื่องถนนวิภาวดีรังสิต ขาออก รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 4 จุด เป็นเหตุให้เกิดควันไฟขนาดใหญ่ปกคลุมทั่วบริเวณ การจราจรรอบแยกดินแดง รถยนต์สามารถใช้เส้นทางสัญจรได้เฉพาะถนนวิภาวดี ขาเข้าเท่านั้น ขณะที่เส้นทางถนนวิภาวดี ขาออก ผู้ชุมนุมนำแบริเออร์กั้นไม่ให้รถยนต์ของประชาชนทั่วไปเข้ามาในพื้นที่ สถานการณ์โดยรวมยังสงบ ไม่พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรึงกำลังใกล้จุดที่กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่แยกดินแดง”

เวลาประมาณ 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากถนนดินแดง มุ่งหน้าไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ระบุว่าแม้ว่าจะล่วงเลยเวลาเคอร์ฟิวแล้วก็ตาม แต่ยังมีประชาชนผู้ชุมนุมรวมตัวอยู่ที่แยกดินแดงทั้งฝั่งถนนวิภาวดีทั้งขาออก-ขาเข้า และหน้ากรมดุริยางค์ทหารบก นอกจากนี้ ยังไม่พบเจ้าหน้าที่ คฝ. กระชับพื้นที่แยกดินแดง หรือจัดชุดเครื่องที่เร็วจับผู้ชุมนุมแต่อย่างใด   

ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักกระจายตัวอยู่บริเวณแยกดินแดงจนกระทั่งเวลา 21.40 น. โดยประชาชนมีการจุดประทัดเกิดเสียงดังเป็นระยะ และมีการจุดไฟเผายางทำให้มีควันคละคลุ้งบริเวณใต้ทางด่วน 

เมื่อเวลา 22.04 น. ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานได้รับแจ้งเหตุปะทะหน้ากรมดุริยางค์ทหารบกอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่มีการตอบโต้ผู้ชุมนุมโดยใช้แก๊สน้ำตา เนื่องจากมีผู้ชุมนุมเข้าใกล้แนวเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) มากเกินไป  

เวลา 22.15 น. เจ้าหน้าที่ คฝ. ประกาศเตือนผู้ชุมนุม และสื่อมวลชน ให้ถอยห่างจากบริเวณกรมดุริงยางค์ทหารบก แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกระชับพื้นที่บริเวณแยกดินแดง และจัดชุดเคลื่อนที่เร็วไล่จับผู้ชุมนุม มีเพียงแค่การใช้กระสุนยาง และแก๊สน้ำตา เพื่อผลักดันผู้ชุมนุมไม่ให้เข้าใกล้แนวตำรวจ 

เวลา 22.30 น. ประชาชนจะเริ่มทยอยแยกย้ายออกจากพื้นที่แยกดินแดง  

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมา (7-8 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการใช้ปฏิบัติชุดเคลื่อนที่เร็วติดตามและจับกุมประชาชนหลายราย ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เพื่อตอบโต้และป้องกันยุทธวิธีดังกล่าว จะมีประชาชนคอยขับขี่มอเตอร์ไซค์ตระเวนตามถนนต่างๆ เพื่อสำรวจว่ามีเจ้าหน้าที่ หรือตำรวจมีชุดเคลื่อนที่เร็วที่ไหนบ้าง และนำข่าวมาสื่อสารให้ผู้ชุมนุมคนอื่นๆ ที่กระจายตัวอยู่บริเวณแยกดินแดง และถนนวิภาวดี ขาออก ที่ต้องใช้วิธีนี้เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีเครื่องขยายเสียง จึงต้องใช้วิธีนี้ 

‘ทะลุแก๊ซ’ แจงไม่ต้องมีการ์ด เกรงปัญหาภายหลัง 

ทั้งนี้ ก่อนหน้าเวลานัดการชุมนุมเพจทะลุแก๊ซ โพสต์ข้อความเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ว่า “แอดมิน (เพจเฟซบุ๊ก ‘ทะลุแก๊ซ - Thalugaz’) ทราบดีครับ ว่ามิตรสหายหลายๆท่านหวังดีในความปลอดภัย แต่พวกเราก็ต้องขอพูดตรงๆนะครับว่าพวกเราไม่ต้องการการ์ด หรือไม่ต้องการการชี้นำใดๆ ทั้งสิ้น 

หากมิตรสหายที่เป็นการ์ดหรืออุปมาว่าตัวเองเป็นการ์ด มาชี้นิ้วสั่งๆ ให้ทำโน่นทำนี่ ทางแอดมินเกรงว่าอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นในภายหลัง เพราะทะลุแก๊ซทุกคนเป็นการ์ดให้ตัวเองอยู่แล้ว ไม่ต้องการการ์ดเพิ่ม ทุกคนกำหนดชีวิตตัวเองได้ครับ ไม่ต้องมากำหนดชีวิตพวกเรา
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net