Skip to main content
sharethis

หลายกลุ่มร่วมกันจัดคาร์ม็อบเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำราษฎร 7 คนที่ยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีโดยไปยื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาและกิจกรรม "ยื่น หยุด ขัง" จะยังมีขึ้นอีกในวันนี้

10 ก.ย.25564 เวลาประมาณ 11.30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ร่วมกับเฟมินิสต์ปลดแอก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่ม24มิถุนาประชาธิปไตย และกลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ ‘ยื่น หยุด ขัง’ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยเพื่อนที่ยังถูกขังอยู่ในเรือนจำ โดยตั้งขบวนเดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกเพื่อยื่นจดหมายเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมืองที่ยังถูกขังระหว่างพิจารณาคดีอยู่ในเรือนจำ

ทั้งนี้ในบริเวณลานจอดรถของศาลอาญา รัชดาฯ มีการวางตำรวจชุดควบคุมฝูงชนและรถฉีดน้ำแรงดันสูงอยู่ภายในบริเวณศาล และเมื่อขบวนเดินทางถึงศาลอาญา รัชดาฯ ทางด้านเจ้าหน้าที่ให้ตัวแทนเข้ายื่นหนังสือด้านในศาลอาญาได้

หนังสือที่ทางตัวแทนของกลุ่มต่างๆ เข้าไปยื่นถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญานั้นมีใจความสรุปได้ว่าแกนนำราษฏรทั้ง 7 คน ที่ถูกกล่าวหาด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และอื่นๆ นั้นเป็นเพียงการใช้สิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมตามที่รัฐธรรมนูญ การที่รัฐบาลดำเนินคดีกับพวกเขานั้นจึงเป็นการใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อคุกคามประชาชนที่รวมตัวกันเคลื่อนไหวเรียกร้งสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย

อีกทั้งในหนังสือยังระบุอีกว่าการดำเนินคดีอาญาที่ให้สันนิษฐานว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยบริสุทธิ์ไว้ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าบุคคลดังกล่าวได้กระทำความผิดจริงจะปฏิบัติเหมือนพวกบุคคลนั้นกระทำความผิดไม่ได้การขังไว้จะต้องทำเท่าที่จำเป็น แต่แกนนำทั้ง7 คน ก็ไม่ได้มีพฤติการหลบหนีและเข้าต่อสู้คดีมาโดยตลอด พวกเขาจึงควรได้รับการพิจารณาให้ปล่ออยตัวชั่คราวเพื่อให้ได้ต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด

หลังจากนั้นผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางไปที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพที่ก็มีการจัดกิจกรรมเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำทั้ง 7คนด้วยเช่นกันในกิจกรรมีการเล่นดนตรีและปล่อยนก 7 ตัวเป็นสัญลักษณ์แทนแกนนำทั้ง 7 คน และประกาศว่าจะมีกิจกรรม "ยื่น หยุด ขัง" อีกในวันที่ 11 ก.ย. ด้วย

'เพนกวิน' หัวฟาดพื้นขณะถูกย้ายกลับเรือนจำ ราชทัณฑ์แจงรักษาโควิด 14 วันจึงส่งกลับ

ปัจจุบันแกนนำที่ยังคงถูกขังอยู่ได้แก่ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, อานนท์ นำภา, ภานุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์, จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่, ณัฏชนนท์ ไพโรจน์, พหรมศร วีระธรรมาจารี หรือฟ้า, ขาติชาย แกดำ หรือบอย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net