Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจพนักงานอายุ 55-64 ปี 3,093 คน ในญี่ปุ่น พบว่าว่าพวกเขาและเธอพยายามปรับตัวรับ 'ออฟฟิศไร้กระดาษ' และ 'ผู้บังคับบัญชาอายุน้อยกว่า' ทั้งนี้ญี่ปุ่นมี พ.ร.บ.รักษาเสถียรภาพการจ้างงานของผู้สูงอายุ ที่กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ไม่ปิดโอกาสในการจ้างงานผู้สูงอายุ


ผลสำรวจพนักงานอายุ 55-64 ปี พบคนทำงานสูงวัยในญี่ปุ่นพยายามปรับตัวรับ 'ออฟฟิศไร้กระดาษ' และ 'ผู้บังคับบัญชาอายุน้อยกว่า' | ที่มาภาพประกอบ: Tantek Çelik (CC BY-NC 2.0)

4 ต.ต. 2564 ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย คนทำงานสูงวัยก็ได้กลายเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญสำหรับบริษัทต่าง ๆ เนื่องจากญี่ปุ่นมีกฎหมายที่ได้สร้างความสำคัญให้กับพวกเขาและเธอ นั้นก็คือ "พระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาเสถียรภาพการจ้างงานของผู้สูงอายุ" ซึ่งได้แก้ไขเพิ่มเติมในเดือน เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ต้องเปิดโอกาสในการจ้างงานผู้สูงวัยที่มีอายุไม่เกิน 70 ปี

สถาบันวิจัย Cybozu ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคเอกชนที่ศึกษาการทำงานเป็นทีม ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานบริษัทต่าง ๆ จำนวน 3,093 คน ที่มีอายุระหว่าง 55-64 ปี แบบสำรวจพยายามค้นหาว่าพวกคนทำงานสูงวัยรู้สึกว่าสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในยุคนี้ได้หรือไม่ เช่นระบบไอทีและสำนักงานไร้กระดาษ โดยได้ถามถึงการมีส่วนร่วมในสถานที่ทำงานด้วย

เมื่อถูกถามว่าต้องการให้คนอื่น ๆ ในออฟฟิศปฏิบัติตนต่อพวกเขาและเธออย่างไร ร้อยละ 76.4 ตอบว่าต้องการให้เพื่อนร่วมงานพูดคุยกับพวกเขาและเธอได้อย่างเรียบง่าย สบาย ๆ เป็นกันเอง และร้อยละ 52.7 ต้องการเรียนรู้ข้อมูลใหม่ ๆ เกี่ยวกับเรื่องไอทีจากเพื่อนร่วมงานที่อายุน้อยกว่า -- Cybozu ระบุว่านี่เป็นข้อบ่งชี้ว่าคนทำงานสูงวัยมีความกระตือรือร้นที่จะสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานที่อายุน้อยกว่าและไม่อยากถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

เมื่อถามถึงความรู้สึกที่มีต่องานในด้านต่าง ๆ ร้อยละ 51.4 ตอบว่าไม่ชอบวิธีการทำงานที่ล้าสมัยของตนเอง ในทางตรงกันข้ามมีการตอบสนองเชิงลบน้อยกว่าเชิงบวกต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กร โดยมีเพียงร้อยละ 29.4 เท่านั้นที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงขององค์กร, ร้อยละ 24.6 ไม่ชอบการแนะนำเครื่องมือไอทีใหม่ ๆ, ร้อยละ 20.8% ไม่ชอบการมีหัวหน้าที่อายุน้อยกว่า และร้อยละ 19.6 เท่านั้นที่ไม่ชอบการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่การเป็นออฟฟิศไร้กระดาษ

Cybozu ระบุว่าสำหรับคนทำงานสูงวัย ก็อาจยังมีช่องว่างที่มองเห็นได้ระหว่างทักษะที่พวกเขาและเธอเชื่อว่ามีในตอนนี้ และสิ่งที่พวกเขาและเธอรู้สึกว่าจำเป็นในอนาคต


ที่มาเรียบเรียงจาก
Senior Workers in Japan Say No Problem to Paperless Offices and Younger Bosses (Nippon.com, 22 September 2021)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net