Skip to main content
sharethis

บัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นชูป้าย "ยกเลิก112" และ "ปล่อยเพื่อนเรา" ในงานรับปริญญา เผาชุดครุยที่รัฐสร้าง ระบุจบการศึกษาเพราะประชาชน แย้งการปรับเขตพระราชฐานในแต่ละปีที่ราชวงศ์เสด็จ

13 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ (13 ธ.ค.) เวลา 15.13 น. ที่หน้าศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) บัณฑิตและนักศึกษากลุ่มหนึ่งจัดกิจกรรมด้วยการชูป้าย "ยกเลิก112" และ "ปล่อยเพื่อนเรา" ในงานรับปริญญา ของ มข.

นอกจากนี้ยังมีการปราศรัยถึงคณะ นิติศาสตร์ และ มข. ว่า ในขณะที่มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยโดนจับเพราะคดีการเมือง แต่มหาวิทยาลัยและคณะนิติฯ กลับเงียบและไม่ทำอะไรเลย ทั้งที่นักศึกษาเพียงแค่ใช้เสรีภาพในการแสดงออก

รายงานระบุว่า บรรยากาศรอบๆ มีบัญทิตและญาติบัญฑิตยืนฟังการปราศรัย ขอถ่ายรูปและให้เงินสมทบทุนบริจาคในการทำกิจกรรม

นอกจากนี้ยังปราศรัยเกี่ยวกับประเด็นความเห็นของ ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องความหลากหลายทางเพศที่ถูกเลือกปฏิบัติ เช่น สมรสเท่าเทียม รวมทั้งปราศรัยแสดงความไม่เห็นด้วยกับการปักหมุดเขตพระราชฐาน 

ตัวแทนบัณฑิตปราศรัยว่า การปักหมุดเขตพระราชฐานเป็นการผลักประชาชนให้ออกจากพื้นที่ และมหาวิทยาลัยคือพื้นที่ของประชาชน ดังนั้นจึงไม่ควรมีการปักหมุดเขตพระราชฐานในมหาวิทยาลัย

และการที่บัณฑิตจบการศึกษาได้นั้น มาจากสามัญชนคนธรรมดา ดังนั้นการที่บัณฑิตจบไปไม่ได้จบเพราะใครมาประทานให้ การจบการศึกษาควรรับใช้ประชาชน และชุดครุยคือชุดที่รัฐสร้างขึ้นเท่านั้น เราไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ และการจบการศึกษาควรจะเป็นการจบที่มาจากประชาชนไม่ใช่จบเพราะให้ใครมาประทานให้

รายงานระบุต่อว่า หลังจากปราศรัยจากนั้นบัณฑิตเผาชุดครุย

ศรายุทธ นาคมณี หรือโจ UNME of Anarchy หนึ่งในบัณทิตที่ไม่เข้ารับปริญญา กล่าวว่าในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เนื่องจากรับปริญญามีการปรับเขตพระราชฐานที่กว้างกว่าเดิม และกิจกรรมในวันนี้เพื่อต้องการไม่เห็นด้วยกับการปรับเขตพระราชฐานในแต่ละปีที่ราชวงศ์เสด็จ และต้องการเรียกร้องการจบปริญญาว่าต้องเป็นบัณฑิตของประชาชน

สำหรับการรณรงค์ "ยกเลิก112" หรือ ม.112 กฎหมายความผิดเกี่ยวกับหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ รอบล่าสุดนั้น เริ่มวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่แยกราชประสงค์ กลุ่มราษฎรจัดกิจกรรมชุมนุม “ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112” เพื่อลงชื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งในเวลาต่อมา เพจ “คณะก้าวหน้า” และทวิตเตอร์ “คณะราษเปซ” เปิดตัวเว็บไซต์ no112.org เพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชน 10,000 รายชื่อเพื่อเสนอร่างกฎหมายยกเลิกมาตราดังกล่าว โดยผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้คือ พริษฐ์ ชิวารักษ์ และอานนท์ นำภา กับคณะเป็นผู้เสนอ

ส่วน "ปล่อยเพื่อนเรา" คือการรณรงค์เรียกร้องให้สิทธิประกันตัวหรือปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net