Skip to main content
sharethis

ก่อนปีใหม่ 'ทะลุฟ้า' ใส่หน้ากาก ถือป้าย ทำกิจกรรมเรียกร้องคืนสิทธิ์ประกันตัวให้นักกิจกรรมการเมือง ณ ห้างไอคอนสยาม ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ ตร. ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ติดตามการทำกิจกรรมอย่างใกล้ชิด 

 

30 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (30 ธ.ค.) เวลา 17.50 น. ที่หน้าจุดขายตั๋วภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า จำนวนมากกว่า 10 คน สวมหน้ากากเป็นใบหน้านักกิจกรรมการเมืองที่ถูกคุมขัง เช่น ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ อานนท์ นำภา พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ทำกิจกรรม รณรงค์ #ปล่อยเพื่อนเรามาคืนประชาธิปไตย เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมือง 
.
กลุ่มทะลุฟ้า มีการถือป้ายภาพพิมพ์ รูปนักกิจกรรมทางการเมืองที่ยังคงถูกคุมขังในเรือนจำจากคดีมาตรา 112 เขียนว่า 'เพื่อนเราก็มีบ้านให้กลับ' และ 'ปีใหม่คุณได้กลับบ้าน แล้วนักโทษการเมืองล่ะ' พร้อมกับชูสามนิ้ว และตะโกนเปล่งเสียงข้อความ ในบทกวี 'ผู้ใดในโลกหล้า' ประพันธ์โดยวิสา คัญทัพ ความว่า 

"ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้า ผู้ปกครองต่างมาแล้วสาปสูญ

ไม่มีใครล้ำเลิศน่าเทิดทูน ประชาชนสมบูรณ์นิรันดร์ไป

เมื่อยืนหยัดต่อสู้ผู้กดขี่ ประชาชนย่อมมีชีวิตใหม่

เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน"

กลุ่มทะลุฟ้า ทำกิจกรรมหน้าโรงหนังในห้างไอคอนสยาม

หลังจากนั้น กลุ่มนักกิจกรรมได้ร่วมกันตะโกน "ปล่อยเพื่อนเรา" และ "ยกเลิกมาตรา 112" พร้อมเดินรณรงค์ลงมาจนถึงลานน้ำพุของห้างที่ชั้นหนึ่ง ท่ามกลางนักท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงหยุดยาวสิ้นปี 2564

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไอคอนสยาม ประกาศผ่านโทรโข่งว่า สถานที่ส่วนบุคคลห้างไอคอนสยาม ขอสงวนสิทธิ์ในการใช้พื้นที่ทั้งภายในและบริเวณโดยรอบอาคาร อนุญาตเฉพาะกิจกรรมที่มีการขออนุญาตล่วงหน้าเท่านั้น กรณีที่มีการฝ่าฝืนบริษัทขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

ขณะนี้ มีสื่อมวลชนคอยติดตามรายงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ห้าง และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบหลายนาย เดินติดตามการทำกิจกรรมของกลุ่มทะลุฟ้าอย่างใกล้ชิด 

เวลา 18.13 น.  นักกิจกรรมร่วมกันร้องเพลงชาติ และยังคงยืนถือป้ายอย่างสงบอยู่บริเวณลานน้ำพุ ด้านหลังห้าง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ รปภ.ห้างเข้าไปขัดขวาง

กลุ่มทะลุฟ้าทำกิจกรรมที่ลานด้านหลังห้างไอคอนสยาม

เวลา 18.20 น. ต๋ง ทะลุฟ้า ตัวแทนกล่าวก่อนจบกิจกรรมถึงเพื่อนของพวกเขาที่ยังคงถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ทั้งที่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่พวกเขาควรได้รับสิทธิประกันตัวออกมา เพราะคดียังคงไม่คำพิพากษาว่าพวกเขาได้กระทำความผิด และพวกเขาเพียงออกมาพูดถึงสถาบันกษัตริย์ อีกทั้งปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองก็รับรองไว้ 

พวกเขาควรได้ออกมาใช้ชีวิตปกติในช่วงวันหยุดปีใหม่เหมือนคนอื่นๆ แต่พวกเขากลับต้องถูกขังข้ามปี ขออย่าให้ทุกคนลืมพวกเขาด้วย 

หลังกล่าวเสร็จ กลุ่มทะลุฟ้า ยุติการทำกิจกรรม และแยกย้ายออกจากพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net