Skip to main content
sharethis

‘เจเรมี คอร์บิน’ อดีตหัวหน้าพรรคแรงงานเมืองผู้ดีโพสต์อวยพรวันเกิดครบ 90 ปีแก่ ‘เดนนิส สกินเนอร์’ อดีต ส.ส. 13 สมัย ที่ล้อเลียนพระราชินีอลิสซาเบ็ธที่ 2 ในพิธีเปิดสภามาเกือบ 40 ปี จนได้รับฉายา ‘อสุรกายแห่งโบลส์โอเวอร์’ 

11 ก.พ. 2565 เจเรมี คอร์บิน อดีตหัวหน้าพรรคแรงงานของอังกฤษโพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊คว่า

“ขออวยพรให้เพื่อนของผม และสหายและวีรบุรุษของขบวนการเคลื่อนไหวแรงงาน เดนนิส สกินเนอร์ มีความสุขมากๆ ในวันคล้ายวันเกิดอายุ 90 ปี

[เดนนิส สกินเนอร์ เป็น] นักสังคมนิยมและนักรณรงค์เพื่อความยุติธรรมที่ยอดเยี่ยม [และเป็น]ผู้ให้การศึกษาแก่ผมและคนอื่นๆ ในการจัดตั้งประชาคมและ [ผู้ให้บทเรียนเกี่ยวกับ] ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันตลอดเส้นทางการทำงานของเขา”

ณ วันที่ 12 ก.พ. 2565 เวลา 17.36 ตามเวลาประเทศไทย โพสต์ดังกล่าวมีผู้กดไลค์กว่า 4 หมื่นคน มีผู้แสดงความเห็นว่า 2,000 คน และมีผู้แชร์ว่า 2,500 คน โดยในช่องความคิดเห็นมีผู้มาร่วมอวยพรวันเกิดเป็นจำนวนมาก

เดนนิส สกินเนอร์ ได้รับฉายาว่า ‘อสุรกายแห่งโบลส์โอเวอร์’ เนื่องจากชนะเลือกตั้งในเขตโบลส์โอเวอร์ถึง 13 สมัย และครองเก้าอี้ ส.ส. ตำแหน่งนี้ให้กับพรรคแรงงานเป็นเวลากว่า 49 ปี ก่อนแพ้การเลือกตั้งให้กับพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อปลายปี 2562 

เมื่อครั้งเป็น ส.ส. อยู่ เดนนิส สกินเนอร์ เป็นหนึ่งในกำลังหลักของปีกซ้ายในพรรคแรงงานของอังกฤษร่วมกับเจเรมี คอร์บิน ซึ่งเคยเป็นผู้นำพรรคแรงงานและหัวหน้าฝ่ายค้านระหว่างปี 2558-2563 

หลัง ‘แคร์ สตาร์เมอร์’ เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อ คอร์บินก็ถูกขับออกจากพรรคแรงงานและเป็น ส.ส. อิสระมาจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากถูกกล่าวหาโดยปีก ‘พรรคแรงงานใหม่’ ของอดีตโทนี่ แบลร์ และกลุ่มอื่นๆ ว่าเปิดทางให้กลุ่มต่อต้านชาวยิวเข้ามามีบทบาทในพรรค

ในช่วงที่ เดนนิส สกินเนอร์ เป็น ส.ส. อยู่ เขาเคยเรียกร้องให้ยกเลิกสถาบันกษัตริย์ในอังกฤษ และมีประวัติล้อเลียนรัฐบาลของฝ่ายอนุรักษ์นิยม และพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 มาอย่างโชกโชน ด้วยพฤติกรรม “ห้าวเป้ง” ของเขา เขาจึงมักถูกลงโทษไม่ให้เข้าสภาอยู่บ่อยครั้ง 

อ่านเพิ่มเติม 

เดนนิส สกินเนอร์: สถาบันกษัตริย์อังกฤษมั่นคง แม้มี ส.ส. ล้อเลียนวันเปิดสภามากว่า 38 ปี

ในปี 2548 สกินเนอร์เคยพาดพิงจอร์จ ออสบอร์น ซึ่งต่อมาเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีของพรรคอนุรักษ์นิยม เกี่ยวกับประวัติการเสพโคเคนตอนวัยรุ่น ในปี 2559 เขาเคยตั้งกระทู้ถามเดวิด คาเมรอน ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีขณะนั้นเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ได้จากการฟอกเงิน โดยใช้คำว่า “ไอ้เดฟจอมแถ (Dodgy Dave)” 

นอกจากนี้ สกินเนอร์ยังเป็นเจ้าของธรรมเนียมการพูดจาล้อเลียนพระราชินีในพิธีเปิดสภา ระหว่าง พ.ศ. 2531 -2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาครองเก้าอี้ ส.ส. อยู่ด้วย 

ในช่วงที่แบล็คร็อด (Black Rod) หรือตัวแทนของสภาขุนนาง เดินเข้ามาเรียก ส.ส. ในสภาสามัญชนเข้าไปร่วมพิธีเปิดสภาในโถงใหญ่ สกินเนอร์จะส่งเสียงออกมาจากที่นั่งแถวหน้า เพื่อฝากแบล็คร็อดนำคำถากถางไปฝากพระราชินี เช่น ใน พ.ศ. 2535 เขาบอกว่า “บอกให้หล่อนไปจ่ายภาษีด้วย” เป็นต้น   

ก่อนเขาเป็น ส.ส. สมัยแรกใน พ.ศ. 2513 เดนนิส สกินเนอร์เป็นคนงานในเหมืองแร่มาก่อน ทั้งนี้ เขาเกิดในปี 2475 ไม่กี่เดือนก่อนการปฏิวัติสยามโดยคณะราษฎร 


ที่มา
https://www.facebook.com/JeremyCorbynMP/posts/492373185587554


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net