Skip to main content
sharethis

ถาวร เสนเนียม อดีต รมช.กระทรวงคมนาคม เผยในรายการ Inside Thailand หนุน ‘อัศวิน’ สู้ศึกผู้ว่าฯ กทม. เพราะเคยช่วยม็อบ กปปส. ด้านอัศวิน แถลงเปิดตัว 8 นโยบาย ภายใต้แคมเปญ ‘กรุงเทพฯต้องไปต่อ’      

 

28 มี.ค. 65 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ และวอยซ์ ทีวี รายงานวันนี้ (28 มี.ค.) นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ประจำวันที่ 28 มี.ค. 65 โดยมีดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ถึงปมการตัดสินใจช่วย พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยรับตำแหน่งที่ปรึกษาอยู่เบื้องหลังวางยุทธศาสตร์ในการลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ ว่า เนื่องจาก พล.ต.อ.อัศวิน เป็นนักปฏิบัติที่ทำงานเห็นผล และจับต้องได้ อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์กับพี่น้อง กปปส. และมวลมหาประชาชนอย่างลึกซึ้ง ในเรื่องของการสู้รบกันข้างถนนในวันนั้น

ภาพจากรายการ Inside Thailand

ทั้งนี้ ในขณะนั้น พล.ต.อ.อัศวิน อยู่ในฐานะรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สิ่งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เราได้รับจากรองผู้ว่าฯ อัศวิน และเลขาฯ ของอัศวินในขณะนั้น เป็นส่วนหนึ่งของ กปปส. แต่อยู่เบื้องหลัง

“ผมในฐานะดูแลการ์ด กปปส. 3,000 คน และความปลอดภัยมวลมหาประชาชน ถ้าไม่ได้ท่านอัศวิน อันตรายจะเกิดมากกว่านี้” ถาวร กล่าว เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า เพราะบทบาทในครั้งนั้นหรือเปล่าที่ทำให้ถูกแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถาวร ระบุว่า ตนไม่กล้าวินิจฉัยในประเด็นนี้ แต่น่าจะมีส่วนทุกบริบท

ขณะที่เมื่อเวลา 20.15 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม ‘ทวิตเตอร์’ เผยว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่พอถาวร เสนเนียม พูดรายการ “Inside Thailand” ก็ทำให้บรรทัดประวัติศาสตร์ชัดขึ้น เรื่องเดียวกัน พวกเดียวกันทั้งนั้น กลุ่มพันธมิตร กลุ่ม กปปส. พรรคประชาธิปัตย์ กลุ่ม 3ป. ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และผู้ว่าฯ กทม. 

ต่อมา เมื่อ 29 มี.ค. 65 สำนักข่าว 'ข่าวสด' รายงานบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย 'ทวิตเตอร์' เผยแพร่คลิปวิดีโอสั้น พ.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงข้อข้องใจ กรณี ถาวร เสนเนียม อดีต รมช.กระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ในรายการ 'เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand' ของสถานีโทรทัศน์ mcot ระบุว่า ที่ตนช่วยอัศวิน หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพราะว่าอัศวิน ในสมัยดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร เคยช่วยม็อบ กปปส.

ในวิดีโอสั้น อัศวิน กล่าวว่าไม่รู้จักม็อบ กปปส.มาก่อน พร้อมกล่าวด้วยว่า สมัยตัวเองเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้ชุมนุมเสื้อสีไหนก็ตามก็พร้อมดูแลทั้งหมด ขออย่าพยายามยึดโยง 

 

 

‘อัศวิน’ แถลงเปิด 8นโยบาย กรุงเทพต้องไปต่อ สู้ศึกเลือกตั้ง

สำนักข่าว Voice TV รายงานวันนี้ (28 มี.ค.) ที่ท่าเรือเสริมสุข เขตคลองสาน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง จัดงานเปิดตัวทีมงานในนามกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นใหญ่ พร้อมกับเปิดตัวแนวนโยบายสู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ภายใต้แคมเปญ 'กรุงเทพฯ ต้องไปต่อ' เพื่อสานต่องานพัฒนากรุงเทพฯ ให้สำเร็จ 

อัศวิน ขวัญเมือง แุถลงเปิดตัวนโยบาย (ภาพถ่ายสดบนแพลตฟอร์ม 'ยูทูบ' ช่อง Voice TV)

พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า กรุงเทพฯ มีหลายปัญหาที่หมักหมมกันมานาน โดยเฉพาะปัญหาสิ่งแวดล้อม ตนให้ความสำคัญกับทุกสิ่งทุกอย่างในกรุงเทพฯ และเชื่อมั่นว่าทุกปัญหาแก้ไขได้ ตนขออาสามาเติมเต็มความคาดหวังและความหวังของพี่น้องประชาชนกรุงเทพฯ การดูแลปัญหาของกรุงเทพฯ ถือเป็นการบ้าน ไม่ใช่การเมือง ขอยืนยันว่าตนลงสมัครในนามอิสระอย่างแท้จริง ไม่แอบอิงกับพรรคการเมืองกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด ทำงานอย่างมีเอกภาพ ตัดสินใจด้วยตัวเอง 

"ผมเขียนนโยบายไม่เก่ง แต่ผมจะหาคนเก่งๆ มาช่วยผมเขียนนโยบาย ผมไม่ได้รู้ทุกอย่าง จะหาคนเก่งๆ มาช่วยผมคิด แล้วผมจะนำสิ่งเหล่านั้นมาปฏิบัติ" อัศวิน กล่าว 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ตนได้เริ่มต้นแก้ไขปัญหาไปหลายเรื่องแล้ว แต่ยังไม่ถึงที่สุด จึงขอโอกาสมาสานต่อ และยังเน้นย้ำว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมา คนไม่เคยมีประเด็นเรื่องทุจริต ยืนยันกับพี่น้องประชาชนได้ว่าหยาดเหงื่อแรงงานที่ท่านเสียภาษีให้รัฐ ทุกบาททุกสตางค์จะได้กลับคืนไปสู่ทุกท่าน 

สำหรับแนวนโยบาย ได้เตรียมการไว้ 8 ต่อ ประกอบด้วย 

  • ต่อที่ 1 ป้องกันน้ำท่วม
  • ต่อที่ 2 เดินทางสะดวก
  • ต่อที่ 3 เมืองแห่งสุขภาพ
  • ต่อที่ 4 เมืองใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  • ต่อที่ 5 เมืองปลอดภัย
  • ต่อที่ 6 เมืองแห่งการเรียนรู้
  • ต่อที่ 7 เมืองดิจิทัล
  • และ ต่อที่ 8 เมืองดูแลคนทุกกลุ่มทุกวัย 

จากนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ได้เปิดตัวคณะทำงานที่มีทั้งคนรุ่นใหม่ที่เคยร่ามงานพัฒนากรุงเทพฯ ในด้านต่างๆ สมัยที่ พล.อ.อัศวิน เป็นผู้ว่าฯ กทม. ด้วยชื่อ 'คนลุยเมือง' อาทิ 

  • จิรวัฒน์ จังหวัด ผู้ร่วมออกแบบ รถ BMV Feeder และเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพ 
  • ณภัทร วัชราภรณ์ ที่ปรึกษานโยบายสาธารณะ และ นักศึกษาปริญญาเอก 
  • ปุณยวีร์ ประดิษฐ์พงศ์ ผู้ผลักดันสนามสเกตสวนรถไฟ 
  • สว่าง ศรีสม นักเคลื่อนไหวด้านการเข้าถึงของคนทั้งมวล และการออกแบบสาธารณูปโภคเพื่อผู้พิการ 
  • บวรลักษณ์ ทองมาก นักวิจัยด้านนโยบายสาธารณะ 
  • ชมพูนุท พันธศรี หนึ่งในผู้ผลักดันรถ BMV 
  • ธวัช ศรีวัฒนะ นักชุมชน และผู้สมัคร ส.ก. รักษ์กรุงเทพ 

พร้อมกันนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ยังเปิดตัวผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานครฯ (ส.ก.) ในนามกลุ่ม 'รักษ์กรุงเทพ'

อัศวิน ขวัญเมือง แุถลงเปิดตัวนโยบาย (ภาพถ่ายสดบนแพลตฟอร์ม 'ยูทูบ' ช่อง Voice TV)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net