Skip to main content
sharethis

'ไทยเวียตเจ็ท' สั่งพักงานพนักงานที่เกี่ยวข้อง และ ศชอ. ระบุ ฝ่ายบริหารทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษไปทางสำนักพระราชวังแล้ว ปมมุขเที่ยวบิน 'น่าน-มิวนิค' วัน April Fool's Day อย่างไรก็ตามมีผู้ตั้งประเด็นแย้งว่าโพสต์มุขดังกล่าวไม่เป็นความผิด เหตุเป็นมุขในวันอำกันแล้ว หากตีความอย่างจริงจังฝ่ายที่ไม่พอใจก็ไม่มีหลักฐานความเชื่อมโยงทั้งประเด็นน่าน มิวนิคหรือความถี่ในการบิน

บัญชีทวิตเตอร์ @ThaiVietjet ทวิต เปิดเส้นทางใหม่ น่าน-มิวนิค เริ่มต้น 1,010 บาท/เที่ยว เงื่อนไขตามที่กำหนด #April FoolsDay (ก่อนลบทวิตดังกล่าวในเวลาต่อมา)

2 เม.ย.2565 จากวานนี้ (1 เม.ย.) ซึ่งเป็นวัน April Fool's Day ซึ่งเป็นวันที่มีคนนำมุขมาอำแกล้งกัน โดยคนไทยเองก็นำมาเล่นด้วย ซึ่งมุขหนึ่งที่เป็นกระแสพูดถึงตอนนี้คือ สายการบินไทยเวียตเจ็ท ที่ทวิตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @ThaiVietjet วานนี้ เปิดเส้นทางใหม่ น่าน-มิวนิค เริ่มต้น 1,010 บาท/เที่ยว เงื่อนไขตามที่กำหนด #April FoolsDay สร้างความเห็นวิจารณ์ที่มีทั้งเข้าใจมุข และไม่เข้าใจ ไปจนถึงไม่พอใจโดยเฉพาะกลุ่มกิจกรรมฝ่ายขวา เช่น ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. และศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน จนมีการนัดหมายว่าจะไปยื่นหนังสือประท้วงและถามความรับผิดชอบกับสายการบินในวันที่ 4 เม.ย.นี้ เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานไทยเวียตเจ็ทนั้น

ต่อมาช่วงค่ำวันนี้ (2 เม.ย.) ผู้จัดการออนไลน์ เผยแพร่แถลงการณ์จากสายการบินไทยเวียตเจ็ท 

โดยระบุว่า 

จากกรณีที่ทางสายการบินฯ มีการเผยแพร่เนื้อหาออนไลน์บนทางบัญชีทวิตเตอร์ของทางสายการบินฯ ในวันที่ 1 เมษายน 2565 (วัน April Fool's Day) โดยเนื้อหาของโพสต์ดังกล่าวเกี่ยวกับเส้นทางบินจากจังหวัดหนึ่งในประเทศไทย ไปยังเมืองหนึ่งในทวีปยุโรป ซึ่งก่อให้เกิดการแสดงความคิดเห็นในวงกว้าง สายการบินฯ กราบขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดในครั้งนี้

สายการบินฯ ขอชี้แจ้งว่า ฝ่ายบริหารของสายการบินฯ มิได้ให้ความเห็นชอบ หรือมีนโยบายสนับสนุนให้เผยแพร่เนื้อหาออนไลน์ในลักษณะดังกล่าว โดยได้สั่งการให้มีการลบโพสต์ดังกล่าวทันทีที่ทราบ ขณะนี้ สายการบินฯ ได้ดำเนินการพักงานบุคคลที่มีส่วนรับผิดชอบสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ของทางสายการบินฯ จนกว่าการตรวจสอบกรณีดังกล่าวจะแล้วเสร็จ

“ในฐานะผู้บริหารของสายการบินฯ ผมขอยอมรับความผิดพลาดที่ไม่สามารถกำกับดูแลการทำงานของพนักงานได้ดีเพียงพอ จนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เราจะเร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างถี่ถ้วน และดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะปรับปรุงกระบวนการทำงาน ในการควบคุมเนื้อหาของสื่อประชาสัมพันธ์และโซเชียลมีเดีย เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ทั้งนี้ ผมกราบขออภัยต่อประชาชนชาวไทยอย่างสุดซึ้งอีกครั้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” วรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าว

ทั้งนี้ สายการบินฯ ได้ระงับการเผยแพร่โพสต์ดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และขอน้อมรับข้อคิดเห็นทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต

เดลินิวส์รายงานด้วยว่า วรเนติ สายการบินฯ กราบขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดในครั้งนี้ โดยสายการบินฯ ขอชี้แจงว่า ฝ่ายบริหารของสายการบินฯ มิได้ให้ความเห็นชอบ หรือมีนโยบายสนับสนุนให้เผยแพร่เนื้อหาออนไลน์ในลักษณะดังกล่าว โดยได้สั่งการให้มีการลบโพสต์ดังกล่าวทันทีที่ทราบ  

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท ระบุด้วยว่า ขณะนี้สายการบินฯ ได้ดำเนินการพักงานบุคคลที่มีส่วนรับผิดชอบสื่อสังคมออนไลน์(Social Media) ของทางสายการบินฯ จนกว่าการตรวจสอบกรณีดังกล่าวจะแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามในฐานะผู้บริหารของสายการบินฯ ตนขอยอมรับความผิดพลาดที่ไม่สามารถกำกับดูแลการทำงานของพนักงานได้ดีเพียงพอ จนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เราจะเร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างถี่ถ้วน และดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะปรับปรุงกระบวนการทำงาน ในการควบคุมเนื้อหาของสื่อประชาสัมพันธ์และโซเชียลมีเดีย เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ศชอ. ระบุ ฝ่ายบริหารทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษไปทางสำนักพระราชวังแล้ว

นอกจากนี้ นพดล พรหมภาสิต ผู้ก่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.ได้โพสต์ผ่านเพจของศูนย์ฯ ในกรณีดังกล่าว ซึ่งสยามรัฐ ไทยโพสต์ รายงานต่อ โดย นพดล ระบุว่า ได้รับการติดต่อ(โทรฯ)มาจากกัปตันวรเนติ หล้าพระบาง CEO ของ Thai Vietjet Air กัปตันบอกว่าฝ่ายบริหารขอยอมรับผิดทุกอย่างในสิ่งที่เกิดขึ้น ได้ทำการลงโทษพนักงานที่เกี่ยวข้อง 2 ท่าน โดยปลดออกจากตำแหน่งและตัดเงินเดือนแล้ว ทั้งนี้บริษัทฯไม่มีนโยบายที่จะทำการตลาดที่เกี่ยวข้องกับ เชื้อชาติ ศาสนา การเมือง และสถาบันฯ นอกจากนี้ตนเองในฐานะ CEO ได้ทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษไปทางสำนักพระราชวังแล้ว และต้องขอโทษสังคมในสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนการที่ทางกลุ่มพสกฯ จะมายื่นจดหมายในวันจันทร์ที่ 4 เม.ย. กัปตันยินดีที่จะรอพบและพร้อมจะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดอีกครั้ง

ทั้งนี้เมื่อเวลา 21.33 น. ที่ผ่านมา เพจศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์อ้างว่า "แถลงการณ์ของ Thai Vietjet Air ที่มีชื่อและเบอร์โทร ที่ทางศชอ. เผยแพร่ครั้งแรก กำลังเกิดความระส่ำระสายในองค์กรไทยเวียตเจ็ท เมื่อมีคนกระหน่ำโทรไปด่า บางรายพร้อมกับขู่อาฆาตจนทำให้ตอนนี้พนักงานเกิดอาการหวาดผวา หลอนกันไปหมดแล้ว" 

อย่างไรก็ตามเวลาต่อมาเพจดังกล่าวในได้แสดงความเห็นใต้โพสต์ว่า อย่าโทรไปคุกคามใคร เพราะเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ และเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

เพจศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์แจ้งมีการคุกคาม Thai Vietjet Air หลังจากเปิดข้อมูลเบอร์โทร

มติชนสุดสัปดาห์รายงานด้วยว่ารายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว สำนักงานขอให้ทางสายการบินเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นการภายในก่อน และนัดให้สายการบินมาชี้แจงกับกพท.ในวันจันทร์ที่ 4 เม.ย.

ทั้งนี้ยังมีฝ่ายที่มองว่าสิ่งที่ทวิตเตอร์ @ThaiVietjet โพสต์มุขดังกล่าวไม่เป็นความผิด เพราะนอกจากเป็นมุขในวัน April Fool's Day แล้ว อีกทั้งข้อเท็จจริงหากตีความอย่างจริงจังฝ่ายที่ไม่พอใจมุขดังกล่าวก็ไม่มีหลักฐานยืนยันความเชื่อมโยง เช่นผู้ใช้ทวิตเตอร์ @scomma ตั้งคำถามการมีอยู่ของทั้งประเด็นน่าน มิวนิคหรือความถี่ในการบินไปกลับ เป็นต้น

หมายเหตุ : เมื่อวันที่ 3 เม.ย.65 เวลา 18.20 น. ประชาไทเพิ่มเนื้อหาบางส่วน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net