Skip to main content
sharethis

อรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาศาลอาญา ยกคำร้องขอประกันตัวครั้งที่ 4 ของ ‘เวหา’ ผู้ถูกกล่าวหา ม.112 จากกรณีแชร์โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ‘เยาวชนปลดแอก’ ระบุ ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทำให้เวหาถูกฝากขังชั้นสอบสวนมาแล้ว 40 วัน 

 

19 เม.ย. 65 เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวานนี้ (18 เม.ย.) เวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญา ครอบครัวของเวหา แสนชนชนะศึก ยื่นขอประกันตัวเป็นครั้งที่ 4 หลังถูกกล่าวหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ กรณีแชร์โพสต์แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก กลุ่มสาธารณะ “เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH” เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 เนื่องจากโพสต์ข้อความดังกล่าว มีเนื้อหาเชิงวิพากษ์วิจารณ์การจัดการวัคซีนของรัฐบาล และจากโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อ 1 ม.ค. 2565 ซึ่งมีเนื้อหาวิจารณ์ศาล และความอยุติธรรมที่ศาลได้กระทำกับตน  

คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งที่ 4 ระบุโดยสรุปว่า ผู้ต้องหาในคดีนี้ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา ขณะถูกจับกุมได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่โดยไม่ได้ขัดขืนหรือมีพฤติการณ์หลบหนี พฤติการณ์ที่ถูกระบุว่าเป็นความผิดเป็นการกล่าวหาของพนักงานสอบสวนแต่เพียงฝ่ายเดียว การกล่าวหาว่าบุคคลใดกระทําความผิดต่อประมวลกฎหมายอาญาต้องตีความโดยเคร่งครัดและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะกล่าวหาได้ การคุมขังตัวผู้ต้องหาไว้เป็นการกระทําที่เกินสมควรแก่เหตุและเกินความจําเป็นแก่กรณี

เวหา แสนชนชนะศึก นักกิจกรรมอิสระ (ถ่ายโดย แมวส้ม)

นอกจากนี้ ผู้ต้องหาเป็นผู้ป่วยจิตเภทอยู่ระหว่างรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในจังหวัดพิษณุโลก มีความจําเป็นต้องเข้ารับการรักษาอาการอย่างต่อเนื่อง การถูกคุมขังไว้ระหว่างสอบสวนส่งผลกระทบต่อการรักษาโรค และผู้ต้องหายังต้องพบแพทย์เพื่อรับยา และตรวจติดตามอาการ

หากศาลเห็นสมควรกําหนดเงื่อนไขใดที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีของผู้ต้องหา และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจให้เห็นว่าผู้ต้องหาไม่มีเจตนาคิดจะหลบหนี ผู้ต้องหายินยอมติดกําไลติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) และตั้งผู้กํากับดูแล รวมถึงยินยอมที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่นใดของศาลที่กําหนดเพื่อป้องกันมิให้หลบหนี ขอให้ศาลตั้งมารดาผู้ต้องหาหรือบุคคลอื่นที่ศาลกําหนดเป็นผู้กํากับดูแล

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 15.40 น. นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาศาลอาญา ได้มีคำสั่งยกคำร้องไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยเหตุผลเดียวกันกับการยื่นประกันในครั้งที่ 2 และ 3 ว่า ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากได้ระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว และไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ปัจจุบัน เวหายังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.-19 เม.ย. 65 รวมเป็นระยะเวลา 40 วัน โดยในชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนมีระยะเวลาขอฝากขังได้ทั้งหมด 84 วัน ในจำนวน 7 ผัด

ทั้งนี้ น่าสังเกตว่าพฤติการณ์ที่เวหาถูกกล่าวหา การแชร์โพสต์ข้อความแรกเกิดขึ้นก่อนการถูกกล่าวหาในคดีแรกที่เขาได้รับการประกันตัว จึงไม่ใช่การฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกัน ขณะที่ข้อความที่ 2 เนื้อหาของโพสต์ก็ไม่ได้มีความแน่ชัดว่าเข้าข่ายข้อหาตามมาตรา 112 อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net