Skip to main content
sharethis

13 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวเกาะติดสถานการณ์ที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง กรุงเทพฯ หลังมีข่าวกลุ่มประชาชนปฏิรูปนัดเดินเท้าไปยังกรมทหารราบที่ 1 รอ. บ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเมื่อเมื่อเวลา 16.10 น. ยังไม่ปรากฏการรวมตัวของผู้ชุมนุม พบเพียงเจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) ตรึงกำลังโดยรอบบนทางเท้าและพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ ใต้ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ตึกบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์

รองโฆษก ตร. รู้ตัวคนเผารถตำรวจ 8 ราย มอบตัวแล้ว 3 ราย

เวลา 17.20 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่โดยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เหตุการณ์เกิดช่วงสองวันที่ผ่านมาเป็นการกระทำก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ถือว่าเป็นความผิดในกฎหมายหลายบท โดยเฉพาะคืนก่อนหน้านี้ที่มีการเผารถตำรวจ มีการทำลายทรัพย์สินราชการหลายรายการ และที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบแต่อย่างใด เดินหน้ารักษาความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนในพื้นที่และพยายามจำกัดวงความเสียหายให้เกิดขึ้นแคบที่สุด

ส่วนเหตุที่เกิดวานนี้ ตำรวจมีแต่โล่และกระบองไม่ได้ตอบโต้ และผู้ชุมนุมคงไม่ได้เรียกร้องทางการเมือง แต่ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง การกระทำลักษณะดังกล่าวผิดกฎหมายหลายบท ทั้งฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน วางเพลิงเผาทรัพย์ มั่วสุมเกินกว่า 10 คน ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง

ส่วนเหตุเผารถตำรวจเมื่อ 2 คืนก่อน ในขณะนี้สามารถพิสูจน์ทราบผู้กระทำความผิดได้ 8 ราย โดยได้รับรายงานจาก สน.ดินแดงว่ามีจำนวน 3 ราย มารายงานตัวตามข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนแล้ว มีการแจ้งข้อกล่าวหาและขั้นตอนทางกฎหมาย

สิ่งที่อยากฝากคือท่านกระทำความผิดในครั้งแรก ตำรวจอดทนอดกลั้นปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นตัวตั้ง ตำรวจอาจจับพวกท่านไม่ได้ทันที แต่วันสองวันต้องมีคำตอบให้ประชาชน ตำรวจไม่ได้ปล่อยให้ถูกรังแกฝ่ายเดียว หรือคงไมปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อน อย่างน้อยการเดินทางไปมาสัญจรในบริเวณนี้ คนที่ออกมากระทำความผิดต้องคิดให้ดี ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ท่านทราบอยู่แล้ว และฝากไปถึงผู้ยุยงปลุกปั่นในโซเชียลมีเดีย ยังมีการให้ข่าวลวงเพื่อทำให้เกิดความสับสน ตรงนี้ก็ถือว่ามีความผิด

ตำรวจวงแตก! หลังมวลชนติดสติ๊กเกอร์ไล่ประยุทธ์

ส่วนบรรยากาศชุมนุมที่แยกดินแดง เวลาประมาณ 20.30 น. มีมวลชนรวมกลุ่มติดสติกเกอร์ที่มีข้อความว่า "ควย...ประยุทธ์" ลงบนรถกระบะและโล่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สร้างความไม่พอใจให้เจ้าหน้าที่จนต้องขับรถหนีและยกโล่ออกจากผู้ชุมนุม ด้านผู้ชุมนุมย้ำว่า "ฝากให้ประยุทธ์อ่านหน่อย"

"เงินเดือนภาษีของคุณนะที่คุณได้กินได้ใช้อยู่ทุกวันนี้คือภาษีประชาชน กระดุมเม็ดเดียวก็คือภาษีประชาชน คนทั้งประเทศ 70 กว่าล้านคนจ่ายภาษีให้คุณนะ ตำรวจต้องรับใช้ประชาชนไม่ใช่รับใช้ประยุทธ์...ไม่ว่าตำรวจหรืออะไร ขึ้นชื่อว่าสถานที่ราชการเป็นสถานที่รับใช้ประชาชนไม่ใช่อยู่เหนือประชาชน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net