Skip to main content
sharethis

ศาลเยาวชนฯ จ.นนทบุรี พิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี  ‘เพชร ธนกร’ เยาวชนนักกิจกรรมทางการเมือง อายุ 19 ปี เหตุขึ้นปราศรัยวิจารณ์สถาบันฯ ในชุมนุมคนนนท์ท้าชนเผด็จการ ที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อ 10 ก.ย. 63 แต่พิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เพราะขณะเกิดเหตุจำเลยมีอายุ 17 ปี เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน ให้รอลงอาญา 2 ปี

เพชร ธนกร (สงวนนามสกุล) เยาวชนนักกิจกรรมทางการเมืองผู้มีความหลากหลายทางเพศ

22 ธ.ค. 65 วันนี้ (22 ธ.ค.) เวลา 11.53 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางจังหวัดนนทบุรี พิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี เพชร ธนกร เหตุขึ้นปราศรัยในชุมนุมคนนนท์ท้าชนเผด็จการ ที่บริเวณลานกิจกรรมท่าน้ำนนทบุรี เมื่อ 10 ก.ย. 63 แต่พิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เพราะขณะเกิดเหตุจำเลยมีอายุ 17 ปี เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน ให้รอลงอาญา 2 ปี สำหรับข้อหา ม.116 ยุยงปลุกปั่น ศาลพิพากษายกฟ้อง พิเคราะห์จากคำให้การพยานและหลักฐานฝ่ายโจทก์แล้ว ไม่ถือว่ามีน้ำหนักเพียงพอจะชี้ว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง

 

 

ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุ เพชร ธนกร เป็นเยาวชนรายแรกผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น (มาตรา 116) ก่อนถูกแจ้ง 112 เพิ่ม สำหรับคดีนี้ เพชรถูกดำเนินคดีพร้อมกับนักกิจกรรมอีก 4 ราย ได้แก่ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก ไบร์ท-ชินวัตร จันทร์กระจ่าง และ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ หากแต่ขณะเกิดเหตุเพชรยังเป็นเยาวชน (อายุ 17 ปี) จึงถูกแยกมาดำเนินคดีที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี แรกเริ่มเพชรถูกแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116 เท่านั้น ต่อมาพนักงานอัยการจังหวัดคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรีได้มีหนังสือ (ลงวันที่ 2 ก.ย. 2563) ระบุให้พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพิ่มเติม เพราะมีความเห็นว่าถ้อยคำปราศรัยของเพชรในบางส่วนมีการตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการใช้คำราชาศัพท์ และเรื่องการประทับในต่างประเทศของในหลวงรัชกาลที่ 10 จึงถือว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ด้วย

บรรยายฟ้องระบุ ตั้งคำถาม “กษัตริย์ยังเป็นสถาบันยึดเหนี่ยวจิตใจหรือไม่” เป็นการจาบจ้วงต่อสถาบันฯ

จากเอกสารคำฟ้องมีเนื้อหาโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2563 จําเลยกับพวกซึ่งถูกแยกดําเนินคดีต่างหาก ได้ร่วมกันกล่าวปราศรัยบนเวทีลานท่าน้ํานนทบุรี โดยเป็นการปราศรัยด้วยถ้อยคําซึ่งมีลักษณะให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน มีสาระสําคัญเกี่ยวกับการโจมตีการทํางานของรัฐบาล เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก แก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ 

สำหรับจำเลยได้กล่าวปราศรัยว่า

“เราคือมนุษย์คนหนึ่ง เราขอสนับสนุนและยืนยันว่าไม่ควรมีการใช้คําราชาศัพท์แบ่งชนชั้นเกิดขึ้นในประเทศไทยค่ะ ขนาดที่พระมหากษัตริย์ในต่างประเทศเนี่ยยังคงใช้ ยูกับไอ แล้วทําไมประชาชนประเทศไทยอย่างเราจะใช้คุณกับฉันกับลูกหลานศักดินาไม่ได้คะ

“เราจะไม่ให้ความเชื่อผิดๆ มาครอบงําเรา เราจะไม่ให้ศาสนามาครอบงําเราอีกต่อไป เพราะศาสนาเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ใช่เอาไปครอบงําใครแบบผิดๆ เราควรมองความเป็นจริง เราจะยอมเป็นฝุ่นใต้ละอองธุลีพระบาทหรือจะยอมเป็นฝุ่นใต้ตีนใครอีกหรือเปล่า ในยุคนี้เราคงเชื่อได้หรือเปล่าว่าพระมหากษัตริย์คือสถาบันที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ แต่ว่าพระมหากษัตริย์ตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่ไทย แต่อยู่ที่เยอรมัน เสวยสุขท่ามกลางภาษีของประชาชน แล้วเราจะเชื่อได้อย่างไรว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันที่ยึดเหนี่ยวจิตใจประชาชนคนไทยอย่างเรา” 

พนักงานอัยการระบุว่าถ้อยคำที่จำเลยและพวกร่วมกันปราศรัยเป็นความเท็จ และเป็นการจาบจ้วงล่วงเกิน ดูหมิ่น ใส่ความ หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ โดยประการที่น่าจะทําให้รัชกาลที่ 10 เสื่อมเสียพระเกียรติ ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง ทําให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพต่อพระมหากษัตริย์ ซึ่งอยู่ในฐานะที่ผู้ใดจะละเมิดมิได้ และมิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต 

ปัจจุบัน เพชร ธนกร ถูกดำเนินคดีทางการเมืองรวมแล้ว 8 คดี (มีจำนวน 3 คดีที่เหตุเกิดหลังอายุเกิน 18 ปีแล้ว) โดยเป็นคดีมาตรา 112 จำนวน 3 คดี โดยในคดีเหล่านี้ ธนกรยังคงยืนยันว่าต้องการที่จะต่อสู้คดีแทนการเข้ารับมาตรการพิเศษ โดยระบุว่าต้องการให้คดีความของตนเป็นหมุดหมายสำหรับคดีการเมืองในศาลเยาวชนฯ คดีอื่นๆ ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net