Skip to main content
sharethis

รุมวิจารณ์ความเหมาะสมป้ายหาเสียง ผู้สมัคร ส.ส. ปชป. สมุทรสาคร “หยุดต่างด้าว แย่งอาชีพคนไทย” ชาวเน็ตถาม “ต่างด้าว” หมายถึงใคร

5 เม.ย. 66 วันนี้ (5 เม.ย.) ชาวเน็ตรุมวิจารณ์กรณีป้ายหาเสียงของ ชวพล วัฒนพรมงคล ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 สมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ใช้ข้อความระบุว่า “หยุดต่างด้าว แย่งอาชีพคนไทย”

ชาวเน็ตบางส่วนคอมเมนต์ว่า คำว่า “ต่างด้าว” ในบริบทนี้ไม่ได้เป็นการเหยียด แต่อาจหมายถึงอาชีพที่สงวนไว้ให้คนไทยทำ โดยยกตัวอย่าง ช่างตัดผมเกาหลีที่มาเปิดร้านในไทย ร้านอาหารทุนจีน ทัวร์ศูนย์เหรียญ เป็นต้น 

ชาวเน็ตกลุ่มแรกบ้างมองว่าเรื่องอาชีพสงวนเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันได้ คล้ายๆ กับในต่างประเทศที่ก็มักจะให้ความสำคัญกับคนในประเทศตัวเองก่อน แต่การใช้คำในป้ายนั้นไม่เหมาะสม

ขณะที่มีชาวเน็ตอีกกลุ่มตีความคำว่า “ต่างด้าว” ในป้ายว่าหมายถึงแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา ลาว กัมพูชา ที่เข้ามาทำอาชีพที่คนไทยมักไม่ทำและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย

ในที่นี้ โดยชาวเน็ตกลุ่มหลังมองว่าการเขียนป้ายหาเสียงมีน้ำเสียงเหยียดหยามความเป็นมนุษย์ ต้องการปลุกความเป็นชาตินิยม ป้ายสีคนต่างชาติ ต่างศาสนา เพื่อเพิ่มอำนาจให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ด้านนาดา ไชยจิตต์ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน ทวีตภาพป้ายหาเสียงดังกล่าวพร้อมข้อความระบุว่า

“มีเพื่อนส่งมาให้ดู ขยี้ตารัวๆ นี่ฉันไม่ได้ตาฝาดใช่ไหม ในยุคที่เชื่อเรื่องความเสมอและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย #แรงงานข้ามชาติก็คนเหมือนกัน”

 

 

ผู้สื่อข่าวประชาไทตรวจสอบเฟซบุ๊กของ My Chavapol (ชวพล วัฒนพรมงคล) ยังไม่พบคำชี้แจงกรณีดังกล่าว

สำหรับ ชวพล วัฒนพรมงคล หรือ “เส่ง” ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 สมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ เป็นอดีตรองนายกเทศมนตรีนครสมุทราสาคร และผู้บริหารปั๊มเอสโซ่วังมะนาว

นิยามเดียวเมื่อคนพูดถึง "สมุทรสาคร" นั้นคือ "บ้านของผม" คือข้อความหนึ่งจากโพสต์บนเฟซบุ๊กของเขา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net