Skip to main content
sharethis

'ประชาธิปัตย์' หาเสียงสุโขทัย นโยบายพรรคเน้นหาเงินให้ประเทศ-คนไทย ชี้ต้องรู้เท่าทันประชานิยมแจกเงิน สุดท้ายประชาชนจะเป็นห่านโดนถอนขนเกลี้ยง - 'เพื่อไทย' หาเสียง จ.ตาก ขอคะแนนชาวม้ง

8 เม.ย. 2566 เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมประชาธิปัตย์ เบอร์ 26 หาเสียงให้ผู้สมัครส.ส.จังหวัดสุโขทัย ของพรรค ประกอบด้วย น.ส.ประภาภรณ์ เชยวัดเกาะ เขต 1 เบอร์ 9 นายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล เขต 2 เบอร์ 2 นายนราธิป ภูมิถาวร เขต 3 เบอร์ 1 และนายรวม ล้นเหลือ เขต 4 เบอร์ 1

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับนโยบายของพรรคนั้น มีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างตากนโยบายพรรคการเมืองอื่น คือประชาธิปัตย์ ไม่ได้เน้นแจกฟรี แต่เน้นนโยบายในการหาเงินให้กับประเทศ นอกจากการหาเงินให้กับคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการหาเงินให้ประเทศ หรือการสร้างเงิน ชัดเจนว่าเราจะมุ่งเน้นในการนำเงินเข้าประเทศจากการส่งออก และจากการท่องเที่ยว ซึ่งอย่างน้อยที่สุดตนมีประสบการณ์ด้วยตัวเอง เพราะได้ทำเรื่องการส่งออก และมีตัวเลขชัดเจนว่ารายได้จากการส่งออกเข้าประเทศเกือบ 10 ล้านล้านบาท สูงสุดในรอบ 30 ปี ส่วนเรื่องท่องเที่ยวเคยเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวมาแล้ว และเป็นคนทำแคมเปญ อะเมซิ่งไทยแลนด์ ในยุคต้นๆ ด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งนี้จึงเป็นหลักประกันที่มั่นใจว่า ถ้าเราเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะสามารถสร้างเงินให้ประเทศได้อย่างน้อย 85 ล้านล้านบาท เพื่อจะได้นำเงินนี้มาสร้างเงินให้คนไทย และสร้างคน สร้างอนาคตให้กับประเทศต่อไปได้

“นโยบายแจกเงินไม่ยั่งยืน ก็เหมือนกับที่ได้ถามมา หลายพรรคอาจจะเน้นนโยบายเรื่องของการแจกเงิน บางพรรคอาจจะเน้นถึงขั้นแจก แล้วสุดท้ายก็ยอมรับว่าเอาเงินมาจากการไปขึ้นภาษีจากประชาชน ถ้าเป็นอย่างนั้นสุดท้ายประชาชนก็กลายเป็นห่าน ที่จะโดนถอนขนจนเกลี้ยงในที่สุด เพื่อมาสนองนโยบายพรรคการเมือง อันนี้ก็คือสิ่งที่เราต้องรู้เท่าทัน แล้วก็ต้องระมัดระวังว่าสุดท้ายแล้วกรรมจะตกอยู่กับใคร ถ้ามีนโยบายฉาบฉวยในลักษณะนี้” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า การที่เบอร์ของผู้สมัคร และเบอร์พรรค เป็นคนละเบอร์กัน อาจทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความสับสนได้นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ทุกพรรคประสบปัญหาเดียวกัน เพราะกฎหมายไม่ยอมทำตามสิ่งที่พวกเราเสนอว่า ไม่ว่าใครจะลงสมัครเขตไหน ถ้าพรรคเดียวกันก็ขอให้ได้เบอร์เดียวกัน และบัญชีรายชื่อก็ขอให้ได้เบอร์เดียวกันทั่วทั้งประเทศ ซึ่งจะทำให้ประชาชนจดจำง่าย แต่สุดท้ายก็ไม่ยอมกัน แล้วทำให้เกิดความสับสน เพราะผู้สมัครเขตก็จะคนละเบอร์กันหมด แม้แต่พรรคเดียวกันทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นใครอยู่เขตไหนก็ต้องจำว่าผู้สมัครประชาธิปัตย์เขตตัวเองนั้นเบอร์อะไร และอีกเบอร์ที่ต้องจำคือเบอร์พรรค ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์คือเบอร์ 26

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นนายจุรินทร์ พร้อมผู้สมัคร ส.ส.สุโขทัย มีกำหนดการขึ้นรถแห่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมือง และต่อด้วยปราศรัยย่อย บริเวณตลาดสดเทศบาล ตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

'เพื่อไทย' หาเสียง จ.ตาก ขอคะแนนชาวม้ง

8 เม.ย. 2566 เว็บไซต์ New 18 รายงานว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีต รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นายสุธรรม แสงประทุม แกนนำพรรคเพื่อไทย "โด่ง" อรรถชัย อนันตเมฆ อดีตนักแสดงชื่อดัง ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย จ.ตาก เขต 2 เพื่อปราศรัยช่วย นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ ผู้สมัคร ส.ส.ตาก เขต 2 เบอร์ 4 และอดีตนายกเทศมนตรีนครแม่สอด โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนเข้าร่วมกว่า 300 คน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ชีวิตการเมือง 40 ปีของตน เป็น ส.ส.มาแล้ว 10 สมัย และรัฐมนตรี 14 สมัย ซึ่งเป็นคนทำงานเงียบๆ ไม่สร้างความขัดแย้งกับใคร แต่มีผลงานสำเร็จจำนวนมาก เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ ตนได้ขับเคลื่อนสมัยดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม จนสำเร็จ หลังโครงการถูกทิ้งไว้ เพราะตนเป็นวิศวกร จึงเข้าใจปัญหาเป็นอย่างดี จึงทำได้สำเร็จ รวมถึงขณะเป็นรัฐมนตรี 14 ครั้ง ไม่เคยทำชั่ว ไม่เคยถูกอภิปราย เพราะตนมุ่งมั่นทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ ตนได้ตัดสินใจลาออกจาก รมว.ยุติธรรม โดยไม่รักษาการด้วย เพราะตนไม่อยากถูกแค่นแคะ เนื่องจากต้องการเดินหน้ากับพรรคเพื่อไทยเต็มที่ เพราะมองเห็นว่า พรรคเพื่อไทย เป็นทางออกของประเทศ ที่มีหลายนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ตรงจุด

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่หมู่บ้านชิบาโบ  ต.คีรีราษฎร์  อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อพบปะกับพี่น้องชาวม้ง กว่า 300 คน พร้อมเดินเยี่ยมชมวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน ซึ่งในตำบลคีรีราษฎร์ มีประชาชนกว่า 25,000 คน โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เดินทางมา เนื่องจากอยากมาเยี่ยมพี่น้องชาวม้งนานแล้ว เพราะพี่น้องประชาชนมีประเพณีชนวัว ที่ตนก็ชื่นชอบและเข้าใจปัญหาเป็นอย่างดี ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐ อาจยังไม่เข้าใจ แต่ตนก็ได้ช่วยอธิบายจนเข้าใจแล้ว รวมถึงขณะตนเป็น รมว.ยุติธรรม ก็ได้ผลักดันกฎหมายส่งเสริมปศุสัตว์แล้ว เพราะเข้าใจว่า การทำให้วัวมีราคาสูง เป็นเรื่องสำคัญมาก พรรคเพื่อไทย จึงส่งเสริมเรื่องวัว เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อทำให้การชนวัวถูกกฎหมาย ไม่ต้องขออนุญาตให้ปวดหัว รวมถึงจะช่วยทำให้วัวมีราคาสูงอีกด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทย ยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการเติมเงินในกระเป๋าดิจิทัล คนละ 1 หมื่นบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน อย่าง ในหมู่บ้านชิบาโบ มีประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป ประมาณ 1 พันคน เมื่อคูณกับเงินดิจิทัลคนละ 1 หมื่นบาท จะเป็นเงินถึง 10 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่า จะมีเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจในหมู่บ้านนี้ถึง 10 ล้านบาท จะช่วยทำให้พี่น้องประชาชน อยู่ดีกินดีขึ้น รวมถึงพรรคเพื่อไทย ยังมีนโยบายพักหนี้ทั้งต้นและดอก เป็นเวลา 3 ปี พร้อมส่งเสริมที่ดินทำกินแบบถูกกฎหมายด้วย ส่วนเรื่องไฟฟ้า ตนเข้าใจว่า บางพื้นที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งการขอไฟฟ้า ก็ต้องใช้เงิน และใช้เวลารอนานหลายปี แต่ถ้าพี่น้องประชาชน มีผู้แทน ที่ประสานงานกับรัฐบาลได้ การขอไฟฟ้า ก็จะง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเสียทั้งเงิน และเวลา เพราะเรื่องนี้ สามารถเร่งรัดได้ เนื่องจากเป็นเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนโดยตรง

ขณะที่ นายสุธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมา พี่น้องประชาชน ต้องเจอสภาพปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน แต่พรรคเพื่อไทย ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้ และเข้าใจปัญหา จึงออกนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจในหลายเรื่อง ทั้งช่วยลดรายจ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ และช่วยเพิ่มรายได้ ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดีขี้นอย่างแน่นอน โดยหลายนโยบายที่ได้นำเสนอ สามารถทำได้จริงอย่างแน่นอน เพราะผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดี

นายเทอดเกียรติ กล่าวว่าขอโอกาสพี่น้องประชาชน เลือกตนเป็นผู้แทนของทุกท่าน เพื่อเข้าไปประสานงานกับรัฐบาล ให้พี่น้องประชาชน ได้รับการแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างเร่งด่วน ไม่ต้องรอเวลาหลายปีอีกต่อไป เพราะถ้าตน ได้รับความไว้วางใจ จะเข้าไปช่วยขับเคลื่อนนโยบายของพรรคเพื่อไทย ให้พี่น้องชาวม้ง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และช่วยเป็นปากเสียงสะท้อนปัญหาต่างๆของพี่น้องประชาชน ดังนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนเลือกทั้งคน เบอร์ 4 และพรรคเพื่อไทย เบอร์ 29 ให้แลนด์สไลด์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net