Skip to main content
sharethis

ปชช.แห่รวมตัวหน้าสำนักงานเขตบางพลัด จี้นับคะแนนใหม่-รายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 5/18 หน่วยเลือกตั้ง 117 หน่วย เขตเลือกตั้งที่ 33 กทม. หลังมีกระแสวิจารณ์ไม่พอใจและพบพิรุธการทำงาน กปน.หลายประเด็น 

 

สื่อ Voice TV รายงานว่า สืบเนื่องจากช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 14 พ.ค. หลังจากผลการนับคะแนนเลือกตั้งเริ่มนิ่งลงแล้ว แต่กลับพบว่าเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของเจ้าหน้าเขตเลือกตั้งที่ 33 กรุงเทพฯ ทำให้ประชาชนหลายร้อยคนออกรวมตัวประท้วงที่ด้านหน้าสำนักงานเขตบางพลัดจนเกือบถึงช่วงเช้าวันที่ 15 พ.ค.

เรื่องเกิดจากกรณีที่ประชาชนผู้สังเกตุการการณ์เลือกตั้งจำนวนหนึ่ง เห็นว่า ไม่มีการนับคะแนนของบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของเขตบางพลัดต่อสาธารณะ มีเพียงการนำใบรวมคะแนนมาติดไว้ เมื่อประชาชนเริ่มทักท้วงเจ้าหน้าที่กลับปฏิเสธที่จะนับคะแนนใหม่ เพราะต้องทำหนังสือถึง กกต.ก่อน มีประชาชนบางรายท้วงว่า ตอนไฟดับที่เขตบางพลัด มีหีบบัตรเลือกตั้งหายไป และอื่นๆ ทำให้ประชาชนต้องการให้ทางเขตนับบัตรเลือกตั้งของเขตบางพลัดใหม่อีกครั้ง 

บรรยากาศการชุมนุมหน้าสำนักงานเขตบางพลัด

15 พ.ค. 2566 สื่อ The Reporters ถ่ายทอดสดวันนี้ (15 พ.ค.) เมื่อเวลา 3.24 น. ที่หน้าสำนักงานเขตบางพลัด พบว่ามีประชาชนจำนวนมากมารวมตัว เนื่องจากต้องการให้เขตบางพลัด ชี้แจงประเด็นหลัก 2 ประเด็น คือ ทำไมไม่มีการนับคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 33 เขตบางพลัด-บางกอกน้อย อย่างเปิดเผย และมีข้อสงสัยว่ามีการนับคะแนนในสำนักงานเขตหรือไม่ และประชาชนต้องการทราบว่าหีบเลือกตั้งตอนนี้อยู่ที่ไหน ประชาชนระบุด้วยว่า พวกเขาไม่ต้องการทราบว่าพรรคการเมืองไหนชนะเลือกตั้ง แต่ต้องการการเลือกตั้งที่โปร่งใส บางส่วนยังคงเรียกร้องให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งหน่วยเลือกตั้ง 117 หน่วยในพื้นที่เขตบางพลัด 

3.34 น. อารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัดเดินทางมาที่สำนักงานเขตฯ และกล่าวกับประชาชนว่าเขตบางพลัดส่งหีบเลือกตั้งให้เขตบางกอกน้อยแล้ว ที่นี่ไม่บัตรเลือกตั้ง และไม่สามารถนับคะแนนใหม่ได้ 

ประชาชน (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล) กล่าวว่าต้องการให้เขตบางพลัด เปิดเผยใบรายงานคะแนน 5/11 และ 5/18 ของหน่วยเลือกตั้งในเขตบางพลัดทั้งหมด และต้องการทราบว่ามีใครแอบนำหีบเลือกตั้งมานับคะแนนในสำนักงานเขตบางพลัดหรือไม่ 

"ผมคิดว่า ผอ.เขตบางพลัด ควรพาคนที่ทราบเรื่องจริงๆ มาตอบ ถ้ามาตอบไม่รู้ๆ แบบลุงป้อม ผมก็ไม่เอา ประชาชนต้องการความชัดเจน" ประชาชน กล่าว

ผอ.เขตบางพลัด ชี้แจงว่า บัตรเลือกตั้งทั้งหมดส่งไปที่บางกอกน้อย และใบรายงานผลคะแนนบัตรเลือกตั้ง 5/18 อยู่ที่บางกอกน้อยเช่นกัน และแจ้งประชาชนว่าจะขอติดต่อเขตบางกอกน้อย เพื่อขอเอกสารรายงานผลคะแนนหน่วยเลือกตั้ง 117 หน่วยในพื้นที่เขตบางพลัด มาให้ ก่อนที่ทาง ผอ.เขตบางพลัด จะเข้าไปหารือกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ และตัวแทนพรรคก้าวไกล ด้านในสำนักงานเขตบางพลัด

ผอ.บางพลัด แจงบัตรเลือกตั้งไม่ได้อยู่ที่เขต-เร่งประสานบางกอกน้อย นำใบ 5/18 มาประกาศ 

ผู้สื่อข่าวถ่ายทอดสดเมื่อ 4.27 น. ที่หน้าสำนักงานเขตบางพลัด ประชาชนยังคงรวมตัว เพื่อเรียกร้องให้มีการชี้แจงประเด็นที่ประชาชนยังคาใจ คือ หีบบัตรเลือกตั้งของเขตบางพลัดทั้งหมดอยู่ไหน และมีการนับคะแนนเลือกตั้งแบบปิดในสำนักงานเขตบางพลัดหรือไม่

ต่อมา อารียา เพ็งประเสริฐ ผอ.เขตบางพลัด ออกมาชี้แจงอีกครั้งว่า ในจำนวน 117 หน่วยเลือกตั้ง ไม่มีการนับคะแนนในพื้นที่สำนักงานเขตบางพลัดแน่นอน เนื่องจากไม่มีหน่วยเลือกตั้งที่ตั้งอยู่ในสำนักงานเขตบางพลัด

ต่อประเด็นว่า แม้ว่าที่สำนักงานเขตบางพลัดไม่มีหน่วยเลือกตั้ง แต่ประชาชนเข้าใจว่าตามระเบียบ กกต. คะแนนรวมเขตบางพลัดในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง จะมีการมาแจ้งที่สำนักงานเขตฯ ด้วย ประชาชนก็ตามมาดู แต่ทำไมไม่มีการแจ้งคะแนนแต่ละหน่วยเลือกตั้งในเขตบางพลัด 

ผอ.เขตบางพลัด ชี้แจงว่าที่ไม่มีการแจ้ง เนื่องจากตามระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้เขตเลือกตั้งที่ 33 กทม. ประกาศคะแนนรวมที่เขตบางกอกน้อย ซึ่งเป็นเขตแม่ โดยที่เขตบางพลัด ต้องส่งคะแนนเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง 117 หน่วยไปให้เขตบางกอกน้อย และจะประกาศผลคะแนนรวมที่หน้าสำนักงานเขตบางกอกน้อย

สำหรับหีบบัตรเลือกตั้ง 117 หน่วยของเขตบางพลัด กรรมการประจำหน่วยฯ จะส่งหีบเลือกตั้งหลังจากนับคะแนนแล้วมาเก็บที่สำนักงานเขตบางพลัด และส่งไปที่บางกอกน้อย โดยที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้รายงานผลคะแนน 5/18 ติดที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งทั้ง 117 หน่วยเลือกตั้ง

ผอ.เขตบางพลัด ระบุต่อว่า สำหรับการนับคะแนนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เขตเลือกตั้งที่ 33 กทม. เขตบางพลัด มีการส่งคะแนนไปที่เขตบางกอกน้อยแล้ว และจะมีการนับคะแนนที่เขตบางกอกน้อยในวันนี้ (15 พ.ค.) 

อารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด

สำหรับที่ประชาชนเรียกร้องให้มีการเผยแพร่ใบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 117 หน่วยเลือกตั้ง เขต 33 กทม. ที่สำนักงานเขตบางพลัด ผอ.เขตฯ ระบุว่า ทางเขตทราบผลคะแนนหน่วยเลือกตั้ง 117 หน่วยจากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถประกาศที่สำนักงานเขตบางพลัดได้ เนื่องจากใบรายงานผลคะแนน 5/18 ได้ส่งไปที่บางกอกน้อยแล้ว และอีกส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้งได้นำใบรายงานผลคะแนน 5/18 ประกาศที่หน่วยเลือกตั้ง ทำให้ที่สำนักงานเขตบางพลัด ไม่มีเอกสารที่จะประกาศผลคะแนนเลือกตั้งที่สำนักงานเขตบางพลัด ต้องไปขอถ่ายเอกสารจากสำนักงานเขตบางกอกน้อยอีกที ซึ่งน่าจะได้ภายใน 8 โมงเช้าวันนี้ (15 พ.ค.)

4.50 น. ที่ผ่านมา ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มาช่วยชี้แจงกับประชาชน ถึงระเบียบการส่งคะแนนเลือกตั้งของ กกต. 

ส่วนที่ประชาชนอยากให้มีการเผยแพร่ใบรายงานคะแนน (5/18) จำนวน 117 หน่วยเลือกตั้ง ของเขตเลือกตั้งที่ 33 ที่สำนักงานเขตบางพลัด ชัชชาติ เผยว่า จะช่วยเร่งรัดติดตามให้มีการเผยแพร่ให้เร็วที่สุด และเชื่อว่า ผอ.เขตฯ จะช่วยประกาศให้เร็วที่สุดเช่นกัน หลังจากนั้น ชัชชาติ ได้ขอตัวไปหารือเจ้าหน้าที่ด้านในสำนักงานเขตบางพลัด เพื่อให้คำตอบที่แน่นอนและจะมาแจ้งประชาชนให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวสอบถามประชาชนที่หน้าสำนักงานเขตบางพลัด ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยประชาชนแจ้งว่าเขามาหน้าสำนักงานเขตตั้งแต่เมื่อเที่ยงคืน เนื่องจากทราบข่าวว่ามีการเคลื่อนย้ายหีบบัตรเลือกตั้ง 

ประชาชนหน้าสำนักงานเขตบางพลัด

ประชาชนรายเดิม กล่าวถึงความรู้สึกหลังฟัง ผอ.เขตบางพลัด ชี้แจงว่า จริงๆ ทุกคนทราบว่าเขตบางกอกน้อย เป็นเขตหลักในการรวมคะแนน แต่ว่าเขตบางพลัดไม่สามารถรายงานผลการเลือกตั้งให้ทราบได้เลยเหรอ เพราะว่าพอไปรวมที่บางกอกน้อย อยู่ดีๆ คะแนนเลือกตั้งของผู้สมัคร ส.ส.ก็กระโดดขึ้นมา ประชาชนเลยต้องการเช็กว่า คะแนนที่หน่วยเลือกตั้งเขตบางพลัด มีคะแนนเท่าไร ซึ่งเขาได้ยินข่าวด้วยว่าตอน กปน.เขานับรวมคะแนน ไม่ได้นับอยู่บริเวณข้างนอก แต่แอบนับในที่ปิด 

"คาดหวังให้เขานับใหม่ หรือให้เขาเอาใบ 5/18 มาโชว์รวมผลให้ใหม่ ทุกคนพยายามเสนอ ผอ.เขตให้นับใหม่ได้ไหม แต่ ผอ.ไม่สามารถหาใบนี้มาให้ได้ เลยยืดเยื้อมาจนถึงตอนนี้" ประชาชนรายเดิมกล่าว 

กลุ่มประชาชนชาวบางพลัดอีกกลุ่ม กล่าวว่า เขามาที่หน้าสำนักงานเขตบางพลัด ตั้งแต่ประมาณเที่ยงคืน เนื่องจากติดตามไลฟ์สดที่หน่วยเลือกตั้ง พบว่าตอนไฟดับมีหีบบัตรเลือกตั้งหายไป 2 ใบ ซึ่งตอนนี้ยังไม่เจอ พวกเขาจึงตั้งคำถามว่าเป็นการโกงการเลือกตั้งหรือไม่ และต้องการมาติดตามบัตรเลือกตั้งที่มันหายไป

หลังจากฟังคำชี้แจงของ ผอ.เขตบางพลัด พวกเขารู้สึกว่า ผอ.เขต ตอบไม่ตรงคำถาม อย่างทำไมไม่นับคะแนนที่สำนักงานเขตบางพลัด ต้องไปที่บางกอกน้อยอย่างเดียวเหรอ เพราะทุกปีมันนับที่นี่ก่อนส่งไปที่บางกอกน้อย ประชาชนชายอีกรายบอกว่า ถ้านับคะแนนที่บางพลัดไม่ได้ ทำไมไม่ไปนับโชว์ที่บางกอกน้อย เขาไม่ยอมยกไปนับคะแนนโชว์

นอกจากนี้ ประชาชนระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีประชาชนไปตามหีบบัตรเลือกตั้งที่สำนักงานเขตบางกอกน้อยแล้ว แต่เจ้าหน้าที่โยนว่าอยู่บางพลัด โยนกัน-ไปมา ไม่ทราบว่าอยู่ไหนกันแน่ ทำให้เขาไม่ไว้ใจ และเป็นสาเหตุที่ทำให้เขามารวมตัวหน้าสำนักงานเขตบางพลัด

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อ 5.16 น. ที่หน้าสำนักงานเขตบางพลัด ยังคงมีประชาชนเฝ้ารอคำชี้แจงอยู่ โดยชัชชาติ ออกมาชี้แจงต่อสาธารณชนอีกครั้งเผยว่า ใบรายงานผลคะแนน 5/18 มีด้วยกัน 3 ชุด ชุดละ 8 แผ่น โดยชุดแรกแปะที่หน้าหน่วยเลือกตั้งทั้ง 117 หน่วย ชุดที่ 2 นำใส่ลงไปหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งมีการปิดล็อกแน่นหนา และชุดที่ 3 ส่งที่เขตแม่ หรือเขตบางกอกน้อย ส่วนเขตบางพลัด เป็นเขตลูก ไม่ได้เป็นที่เก็บใบรายงานผล 5/18 

ชัชชาติ เผยด้วยว่า ได้มีการประสานงานไปยังสำนักงานเขตบางกอกน้อยแล้ว และน่าจะมีการถ่ายเอกสารทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะได้เอกสารมาเผยแพร่ที่สำนักงานเขตบางพลัดไม่เกิน 8.30 น.วันนี้ (15 พ.ค.)

ต่อกรณีที่มีหีบบัตรเลือกตั้งหายไปจากหน่วยเลือกตั้ง ชัชชาติ ระบุว่า ถ้าประชาชนพบปัญหาให้แจ้งมาที่กรุงเทพมหานครได้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net