Skip to main content
sharethis

'ชลน่าน' เพื่อไทย เผยเห็นร่าง MOU ร่วมรัฐบาลเสนอโดยก้าวไกล แต่ยังไม่เสร็จ เป็นเพียงร่างที่ให้มาปรับปรุงแก้ไข ยังไม่มีเรื่อง ม.112 ในร่างนี้ ด้าน 'อมรัตน์' ก้าวไกล เผยด้วยว่าไม่มี ม.112 ใน MOU แต่ยืนยันเตรียมใช้ระบอบรัฐสภาอภิปราย  

 

19 พ.ค. 2566 เว็บไซต์ Ch3plus รายงานวานนี้ (18 พ.ค.) ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อ หลังแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ร่วมกับอีก 7 พรรคการเมือง ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ เมื่อช่วง 10.00 น. ของวันนี้ (18 พ.ค.) 

ชลน่าน ศรีแก้ว

ชลน่าน ระบุว่า ขณะนี้เห็น MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลทำงานร่วมกันแล้ว โดยพรรคแกนนำหลักเป็นคนยกร่างมา มีบางข้อที่พรรคเพื่อไทยเห็นแย้งเยอะพอสมควร

ส่วนจะบรรลุข้อตกลงกันหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน เพราะพรรคแกนหลักก็เปิดโอกาสเสนอความเห็นและแก้ไข ส่วนลายลักษณ์อักษรก็มาเขียนกันใน MOU ซึ่ง MOU อาจจะเป็นตัวที่ทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้

ส่วนเพื่อไทยจะมีการแก้ MOU มากน้อยแค่ไหน ชลน่าน กล่าวว่า ก้าวไกลส่งแต่เพียงตัวยกร่างมาเท่านั้นเอง และพรรคก้าวไกลก็ไม่ยึดติดว่าต้องเป็นไปในตามนี้

ชลน่าน ระบุด้วยว่า สำหรับการแก้ ม.112 ใน MOU เรื่องนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ และในร่างของ MOU จากพรรคก้าวไกล ไม่มีการเขียนเรื่องนี้อยู่เลย และใน MOU ไม่ได้ยึดเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักแต่อย่างใด และขณะนี้ MOU ก็ยังเขียนไม่เสร็จ เพียงแต่ส่งให้พรรคเพื่อไทย ดูเท่านั้นว่าจะช่วยกันปรับแก้อย่างไร

นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก 'เรื่องเล่าเช้านี้' รายงานวานนี้ (18 พ.ค.) ว่า อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล พรรคก้าวไกล เปิดเผยในรายการ 'แฉ' เมื่อ 18 พ.ค. 2566 ดำเนินรายการโดย คชาภา ตันเจริญ หรือมดดำ นักแสดงชื่อดัง เผยแพร่ทางยูทูบ 'GMM25Thailand' ระบุถึงการทำ MOU ของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล จะไม่มีเรื่องมาตรา 112 บรรจุอยู่ แม้เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล จากนี้จะใช้พื้นที่สภาในการอภิปรายพูดคุย ซึ่งจะมีการดันเรื่องนี้ในสภา โดยตอนนี้ MOU แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ เห็นตรงกัน เห็นต่างกันเล็กน้อยตั้งคณะทำงานมาปรับแก้ และส่วนที่เห็นไม่ตรงกัน ก็จะไม่อยู่ใน MOU  


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net