Skip to main content
sharethis

รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แค่ชะลอ ไม่ได้พับโครงการ เหตุต้องเจรจาพรรคแกนนำ-พรรคร่วมก่อน ยันมีประโยชน์กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่รับปากว่าทำแน่ แต่ถ้างบฯ พอก็จะทำ - ย้ำ 8 พรรคกลมเกลียวมุ่งตั้งรบ.แก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชน ลั่น เลิกคิด เลิกฝัน เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2566 ว่านายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการ เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย แถลงชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าเพื่อไทยยุติดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ใช้คำว่ายุติหรือพับโครงการ แต่ชะลอเพื่อใช้เวลาในการเจรจาร่วมกันกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างมีวุฒิภาวะและให้เกียรติพรรคแกนนำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงจับมือกันสร้างรัฐบาลเพื่อประชาชนให้เกิดขึ้นให้ได้ 

รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอยืนยันข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.ข้อจำกัดด้านงบประมาณ และผลการเลือกตั้ง โดยนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย 10,000 บาท ต้องใช้งบประมาณรวม 560,000 ล้านบาท ในขณะนี้นโยบายด้านสวัสดิการของพรรคก้าวไกล ใช้งบประมาณ 650,000 ล้านบาท นโยบายที่ใช้งบประมาณทั้งสองก้อน ไม่ได้ใช้งบประมาณจากการกู้เงิน ทั้งสองก้อนใช้งบในระบบงบประมาณ หมายความว่าทั้งสองนโยบายใช้งบก้อนเดียวกัน การใช้เงินสองก้อนในเวลาเดียวกันในภาวะการคลังแบบนี้ จึงไม่สามารถทำได้ จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าต้องเลือกระหว่างนโยบายสวัสดิการ และดิจิทัลวอลเล็ต และจากผลการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีความสำคัญในการเจรจาและข้อตกลงเชิงนโยบายภายใต้การให้เกียรติพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า 2. เพื่อไทยเป็นความหวังของประชาชนที่สนับสนุนพรรคไม่น้อย ซึ่งในการเจรจาที่จะเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ชี้แจง ให้ความเห็น และแลกเปลี่ยนกันในมุมมองเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายที่สำคัญและตอบโจทย์ประเทศ เราออกแบบนโยบายเป็นระบบ  โดยดิจิทัลวอลเล็ต คือการปั๊มหัวใจประเทศในขั้นแรกให้เดินต่อไป และจะตามด้วยอีกหลายนโยบาย จิดิทัลวอลเล็ตมีประโยชน์สองมิติ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยในสภาวะปัจจุบันยังไม่พร้อมรับนโยบายต่าง ๆ ถ้าไม่ปั๊มหัวใจก่อน จึงจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน รวมถึงความจำเป็นในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้ประเทศ เพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้น ดังนั้น ดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งหมดจึงมีความสำคัญที่พรรคเพื่อไทยต้องนำเข้าสู่การเจรจา

“ที่ผ่านมาได้หารือเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไม่เป็นทางการแล้ว  และจะหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งในอนาคต ยืนยันว่าการดำเนินนโยบายของพรรคแกนนำและดิจิทัลวอลเล็ตใช้งบประมาณมาก ซึ่งจะใช้งบก้อนเดียวกันไม่ได้ ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเข้าสู่การเจรจา พรรคเพื่อไทยไม่ใช่แกนนำ แต่เราจะเจรจาโดยให้เกียรติพรรคแกนนำเราไม่ได้ปิดโอกาสไม่มีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ให้เกียรติตัดสินใจและมีอำนาจตัดสินใจ บนพื้นฐานของการเข้าสู่การเจรจาซึ่งกันและกัน ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีนโยบายนี้ในอนาคต เรามีความหวัง หากมีงบประมาณเพียงพอ มีความเป็นไปได้ที่จะทำ และเป็นสิ่งจำเป็นในการวางโครงสร้างด้านดิจิทัล สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันเราต้องเข้าใจตรงกันว่าเรากำลังจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชน เพื่อสะท้อนเสียงของประชาชน เราต้องเดินไปสู่จุดนั้นด้วยความละมุนละม่อม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้เกียรติพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล” นายเผ่าภูมิ กล่าว

ย้ำ 8 พรรคกลมเกลียวมุ่งตั้งรบ.แก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชน ลั่น เลิกคิด เลิกฝัน เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2566 ว่านายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคร่วมรัฐบาลได้เสียงเลือกตั้งมาเกิน 300 เสียง แต่หลายฝ่ายยังไม่เชื่อมั่นว่าจะตั้งรัฐบาลได้ มีการหยิบยกประเด็นต่างๆมาพูดถึง ลุกลามไปถึงรัฐบาลแห่งชาติ ในฐานะแกนนำพรรคร่วมที่กำลังตั้งรัฐบาลกันอยู่มั่นใจว่าจะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ ว่า การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคร่วม 8 พรรคครั้งนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยและเดินหน้าไปได้ด้วยดี แม้หลายฝ่ายมองว่าอาจมีอุปสรรคเรื่องเสียงส.ว. แต่ตนยังเชื่อมั่นว่า ส.ว.จะรับฟังเสียงของประชาชนที่เลือกพรรคฝ่ายค้านเดิมมาอย่างถล่มทลาย และจะเห็นได้ว่าการทำงานของ 8 พรรคมีความคืบหน้าตลอดเวลา

"ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ คณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาลแบบไร้รอยต่อ จะมีการสรุปเนื้อหาที่รัฐบาลในอนาคตจะเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาของประชาชน ที่เขาเฝ้าจับตาและรอคอยอย่างมีความหวังต่อรัฐบาลชุดใหม่อยู่ ยืนยันว่าการทำงานของทั้ง 8 พรรคไม่มีอุปสรรคอย่างที่หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกต และถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลเลือกตั้งเร็วเท่าไหร่ ก็จะได้เห็นหน้าตารัฐบาลใหม่เร็วเท่านั้น เพราะวันนี้พรรคร่วม ทั้ง 8 พรรค ทำงานกันอย่างกลมเกลียวพร้อมเต็มที่ รอเพียงการรับรองผลของ กกต. เพื่อเปิดสภาฯและเดินหน้าตั้งรัฐบาลของประชาชน"

เมื่อถามถึงข้อเสนอการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ไม่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เราเพิ่งเลือกตั้งกันมา ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจนว่าจะให้ฝ่ายค้านเดิมมาเป็นรัฐบาล แม้หลายคนอาจพยายามมโนว่ามีอุปสรรคต่างๆนานา แต่ตนเชื่อว่าทั้ง 8 พรรคจะเดินหน้าตั้งรัฐบาลสำเร็จตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรแต่ตนเชื่อว่าวิถีประชาธิปไตยยังมีทางออกอยู่ จึงขอให้เลิกคิดเลิกฝันถึงรัฐบาลแห่งชาติได้แล้ว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net