Skip to main content
sharethis

22 พ.ค. 66 ในการแถลงข่าวและลงนามข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาล ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ช่วงหนึ่งมีการตอบคำถามสื่อมวลชนในประเด็นของสิทธิสตรีที่ไม่ได้ปรากฏใน MOU ว่า "พรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้จะสร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยให้กับผู้หญิงอย่างไร หรือจะมีการจัดทำ MOU หรือนโยบาย ที่เป็นเฉพาะเรื่องนี้หรือไม่?”

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในมุมมองของรัฐบาลชุดนี้ มีจุดประสงค์ที่จะสร้างคววามปลอดภัยและการเข้าถึงนิติรัฐ นิติธรรม ไปจนถึงการมีตำรวจที่ไม่ใช่เพียงแต่เพศชายประจำแต่ละสถานี โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม ทั้งหมดคนเท่ากันทั้งประเทศ

ด้านสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ยืนยันว่ามีการพูดคุยในประเด็นสิทธิสตรี แต่เนื่องจากเป็นกรอบ MOU ซึ่งมีอยู่ 2 มิติ คือ มิติของสิทธิ และ มิติของการดูแล ของทุกคนตั้งแต่เกิดจนแก่ ซึ่งใน MOU ก็จะมีในส่วนของสิทธิสตรี ที่มีโอกาสจะได้เข้าถึงทั้งความรู้ อาชีพและเงินทุน ซึ่งก็จะทำรวมกันกับของ LGBT ผู้หญิงและเด็กด้วยเช่นกัน

“วันนอร์” ย้ำเงื่อนไข ‘สมรสเท่าเทียม’ ต้องไม่ขัดกับหลักศาสนา

“วันนอร์” ขอการยึดอำนาจปี 57 เป็นครั้งสุดท้าย วอนผู้มีอำนาจเปิดโอกาสให้ได้ทำงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net