Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจบริษัทในญี่ปุ่นโดย Teikoku Databank พบ 9.1% กำลังใช้ Generative AI อีก 52% กำลังพิจารณาที่จะใช้ ทั้งนี้ 17.7% ไม่มีความตั้งใจที่จะนำ AI มาใช้ และอีก 5.6% ไม่อนุญาตให้ใช้ AI ในธุรกิจของตน


ที่มาภาพประกอบ: starline/Freepik

เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 2566 มีการเปิดเผยผลสำรวจที่จัดทำโดย Teikoku Databank เกี่ยวกับการใช้ Generative AI ของบริษัทต่างๆ ทั่วญี่ปุ่น พบว่า 9.1% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นตัวแทนบริษัท ระบุว่าพวกเขากำลังใช้ AI ช่วยในการดำเนินงาน ในขณะที่ 52% กำลังพิจารณาที่จะทำเช่นนั้น กล่าวอีกนัยหนึ่งคือกว่า 60% กำลังใช้ AI หรืออาจใช้ในอนาคต อย่างไรก็ตามมีเพียง 14.2% ที่พิจารณาตัวเลือกนี้อย่างละเอียด ในขณะที่อีก 37.8% กำลังพยายามค้นหาวิธีที่จะนำมาใช้งานกับองค์กรของตน

จากการสำรวจพบว่า 17.7% ไม่มีความตั้งใจที่จะนำ AI มาใช้ อีก 5.6% ไม่อนุญาตให้ใช้ AI ในธุรกิจของตน นอกจากนี้ 4.3% ไม่ทราบเกี่ยวกับ Generative AI และ 11.4% ไม่แน่ใจว่าจะใช้หรือไม่

ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่ายิ่งบริษัทมีขนาดใหญ่เท่าใด พวกเขาก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะใช้ Generative AI มากขึ้น โดย 13.1% ของบริษัทขนาดใหญ่กำลังทำเช่นนั้น เทียบกับ 8.5% ของบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง และ 7.7% ของธุรกิจขนาดเล็ก

ในทางกลับกันบริษัทขนาดใหญ่ ก็ยังมีสัดส่วนสูงสุด ที่ไม่อนุญาตให้ใช้ AI สำหรับธุรกิจของตน โดยอยู่ที่ 11.4% ในหลายกรณี บริษัทขนาดใหญ่มีความระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้ AI ตัวอย่างเช่น ตัวแทนของผู้ผลิตเครื่องจักรไฟฟ้ารายหนึ่งระบุว่าทั้งกลุ่มบริษัทในเครือทั้งหมดไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ AI เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงเรื่องการรั่วไหลของข้อมูล

ในบรรดาบริษัทที่กำลังใช้ Generative AI หรือกำลังพิจารณาที่จะทำเช่นนั้น 93.1% เคยใช้หรือต้องการใช้แอปพลิเคชัน AI เอนกประสงค์ เช่น ChatGPT เพื่อสร้างข้อความหรือโค้ด การใช้ AI ที่ได้รับความนิยมสูงสุดรองลงมาคือการสร้างภาพที่ 14.3% รองลงมาคือการสร้างเสียง เพลง หรือวิดีโอที่ 7.4%


ที่มา:
Over 60% of Japanese Companies Using or Considering Use of Generative AI (nippon.com, 7 July 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net