Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566 เกิดเหตุโกดังพลุ-ประทัดระเบิดกลางตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส สรุปตัวเลขเบื้องต้น (30 ก.ค.) มีผู้เสียชีวิต 9 คน ผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 106 คน บาดเจ็บสาหัส 15 คน


ที่มาภาพ: สำนักข่าวอิศรา

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันเสาร์ที่ 29 ก.ค. 2566 พ.ต.อ.สุธาเวช ธารีไทย ผู้กำกับการ สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงซึ่งตั้งอยู่ใจกลางตลาดมูโนะ ท้องที่หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และนำกำลังรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (รอง ผบช.ภ.9) และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจสุไหงโก-ลก เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรบนเส้นทางไปสู่ตลาดมูโนะ ขณะเดียวกันก็มีประชาชนจำนวนมากอพยพสมาชิกในครอบครัววิ่งหลบหนีเสียงดอกไม้ไฟ ประทัด และพลุนานาชนิดที่ยังคงระเบิดอยู่อย่างต่อเนื่องเป็ฯระยะ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าจุดเกิดเหตุได้ เนื่องจากเกรงจะได้รับอันตราย ส่วนเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยฯ ได้ช่วยกันทยอยนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นมีจำนวน 72 ราย และคาดว่ามีมากกว่า 80 คน โดยนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เป็นการด่วน

จากการสอบสวนพยานผู้เห็นเหตุการณ์ในเบื้องต้น ทราบว่า เหตุระเบิดเกิดมาจากเพลิงไหม้โกดังเก็บดอกไม้ไฟ พลุ และประทัด ซึ่งมีดอกไม้เพลิงเก็บในโกดังจำนวนมากกว่า 2 คันรถสิบล้อ แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนและร้านรวของประชาชนได้รับความเสียหายอย่างหนักเกือบ 100 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่รอบนอกในรัศมีกว่า 500 เมตร มีหลังคาบ้านเรือนของประชาชนแตก กระจกร้าว รวมทั้งหลังคาของ สภ.มูโนะ ก็ได้รับความเสียหายด้วย นับรวมๆ แล้วอีกเกือบ 100 หลังคาเรือน

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยฯได้รับการประสานจากชาวบ้าน มีผู้พบเห็นผู้เสียชีวิตในกองซากปรักหักพังหลายราย ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เนื่องจากไม่สามารถหนีเหตุระเบิดโกดังได้ทัน

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เจ้าของโกดังที่เกิดเหตุระเบิดในครั้งนี้ ไม่มีใครอาศัยอยู่ที่บ้านเลย เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว 6 วัน จึงพาสมาชิกในครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัด ทราบชื่อเล่นเพียง นายไสว ส่วนภรรยาชื่อ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวีระวัฒน์ อยู่บ้านเลขที่ 27/8 หมู่ 1 ต.มูโนะ

สำหรับมูลเหตุที่คาดว่านำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ คือมีการเชื่อมเหล็กต่อเติมภายในโกดังดังกล่าว ทำให้เปลวเพลิงกระเด็นไปติดกล่องกระดาษเก็บดอกไม้เพลิงที่ตั้งสุมไว้เป็นกองขนาดใหญ่ จนเกิดระเบิดขึ้น และไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว คาดว่าช่างที่เข้าต่อเติมโกดังมีทั้งหมด 5 คน น่าจะเสียชีวิตทันทีจากอานุภาพของแรงระเบิด

อีกด้านหนึ่ง ตำรวจ สภ.มูโนะ ได้ประสานติดต่อเชิญตัวเจ้าของโกดัง และผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนหาข้อเท็จริง ว่าเหตุใดจึงมีโกดังเก็บดอกไม้เพลิงจำนวนมากอยู่ในชุมชนกลางตลาดเช่นนี้

จ.นราธิวาส เปิดศูนย์เยาวชนอำนวยการเฉพาะกิจ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

30 ก.ค. 2566 Thai PBS รายงานความคืบหน้าเหตุโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟระเบิดในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระเบิด จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน และบ้านเรือนเสียหายกว่า 200 หลัง ซึ่งชาวบ้านในที่เกิดเหตุบอกว่าเคยแจ้งเตือนผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการเก็บพลุดอกไม้ไฟในชุมชนแต่กลับถูกเพิกเฉยจนนำมาซึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่

ชาวบ้านหลายครอบครัวในพื้นที่หมู่ 1 ต.มูโนะ ซึ่งอยู่ในบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟระเบิด ต้องอาศัยแสงสว่างจากแสงเทียนเพื่อใช้ชีวิตยามค่ำคืนที่ผ่านมา เนื่องจากความรุนแรงจากเหตุระเบิดนอกจากทำให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายราบเป็นหน้ากลองเป็นวงกว้างแล้ว แต่พื้นที่ชุมชนซึ่งอยู่ห่างไกลจากศูนย์กลางจุดเกิดเหตุหลายร้อยเมตรก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ระบบไฟฟ้ายังใช้ไม่ได้ชาวบ้านต้องอยู่อาศัยในความมืดมิด ท่ามกลางซากปรักหักพังของบ้านเรือนและทรัพย์สินที่เสียหายเป็นจำนวนมาก หลายครอบครัวแทบจะสิ้นเนื้อประดาตัว 

โดยหนึ่งในชาวบ้านที่อยู่ติดกับโกดังเก็บดอกไม้ไฟบอกว่าบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด ภรรยาและลูกๆ แทบเอาชีวิตไม่รอด ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยแจ้งเตือนผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการเก็บพลุดอกไม้ไฟในชุมชนแต่กลับถูกเพิกเฉยจนนำมาซึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่ จึงเรียกร้องให้ภาครัฐบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ประกอบธุรกิจเหล่านี้

สำหรับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเบื้องต้นทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างเบื้องต้นได้รับความเสียหายหนักอย่างน้อย 200 หลังคาเรือน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net