Skip to main content
sharethis

การศึกษาใหม่ของ McKinsey ที่เผยแพร่เมื่อเดือน ก.ค. 2566 ระบุว่าความก้าวหน้าของ AI ทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงสูงที่จะตกงาน เมื่อเทียบกับผู้ชาย

6 ส.ค. 2566 การศึกษาใหม่ของ McKinsey Global Institute ที่เผยแพร่เมื่อเดือน ก.ค. 2566 ชี้ว่าผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะตกงานมากกว่าเมื่อเทียบกับผู้ชาย เพราะการพัฒนาเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน งานที่ผู้หญิงทำส่วนใหญ่จะหายไปภายในปี 2573 โดยผู้หญิง 8 ใน 10 คน จะถูกบังคับให้ย้ายไปทำงานอื่นหรือตกงานเพราะปัญญาประดิษฐ์และระบบอัตโนมัติในที่ทำงาน

จูเลีย พอลลัค (Julia Pollak) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ZipRecruiter เรียกผลลัพธ์ว่า “น่าตกใจ” ในการให้สัมภาษณ์กับ CNN แต่เสริมว่า “ฉันคิดว่าโดยสัญชาตญาณพวกเราหลายคนเชื่อว่าการใช้ระบบอัตโนมัติในสำนักงาน จะง่ายกว่าการใช้ในงานช่างไม้ งานช่างไฟฟ้า งานกำจัดแมลง — งานบริการและการผลิตอื่นๆ ซึ่งมนุษย์ต้องทำด้วยตนเอง ส่วนใหญ่เป็นงานของผู้ชาย”

การศึกษาชี้ให้เห็นว่างานที่มีค่าแรงต่ำจะได้รับผลกระทบจาก AI มากที่สุด ซึ่งตำแหน่งงานเหล่านั้นเป็นของผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ในรายงานระบุว่า “ผู้หญิงมีบทบาทอย่างมากในงานสำนักงานและงานบริการลูกค้า ซึ่งการเข้ามาของ AI อาจลดจำนวนงานเหล่านี้ลง 5.7 ล้านตำแหน่ง (งานสำนักงาน 3.7 ล้านตำแหน่ง งานบริการลูกค้า 2 ล้านตำแหน่ง) ภายในปี 2573”

งานค่าแรงต่ำอื่นๆ ที่ผู้หญิงทำเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงพนักงานร้านค้าปลีกและแคชเชียร์ก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน เช่นเดียวกับงานของวิศวกรโยธา การศึกษาระบุว่า AI จะช่วยวิศวกร "เร่งกระบวนการออกแบบ อาคารทั้งหมดเพื่อลดข้อผิดพลาดและการทำงานซ้ำที่น้อยลง" การศึกษายังระบุด้วยว่าคนงานผิวดำและคนเชื้อสายฮิสแปนิก มีแนวโน้มที่จะต้องหางานใหม่ภายในสิ้นทศวรรษนี้  ควบคู่ไปกับคนทำงานที่ไม่มีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัย รวมถึงคนทำงานที่มีอายุมากที่สุดและอายุน้อยที่สุดในที่ทำงาน

จากการศึกษาแนะนำว่าผู้หญิงที่จะได้รับผลกระทบจากการพัฒนา AI จะต้องเพิ่มพูนทักษะของตนเพื่อให้มีความเกี่ยวข้องในที่ทำงานและก้าวไปสู่ตำแหน่งอื่น คนทำงานงานจะต้องปรับตัวให้เข้ากับความท้าทายจากการใช้งาน AI และยังแนะนำให้บริษัทต่างๆ รับสมัคร จ้าง และฝึกอบรมคนทำงานที่มีศักยภาพในการเรียนรู้วิธีการทำงานควบคู่ไปกับระบบอัตโนมัติ และการถ่ายโอนคนทำงานไปยังบทบาทอื่นๆ ที่พวกเขาสามารถเติบโตได้

สำหรับอุตสาหกรรมที่มีค่าแรงต่ำ าน 1.1 ล้านตำแหน่งอาจจะหายไป แต่จำนวนคนทำงานที่ได้รับค่าตอบแทนสูงอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 3.8 ล้านตำแหน่ง โดยรวมแล้ว “ไม่น่าจะเป็นหายนะ” ไมเคิล ชุย (Michael Chui) หุ้นส่วนของ McKinsey Global Institute กล่าวกับ Bloomberg เขาเสริม แต่มันก็ยัง "จะเปลี่ยนงานเกือบทุกงาน"

“บางครั้งในการสนทนาเกี่ยวกับ AI เรามักใช้มุมมองผิดๆ คือเรามักมององค์ประกอบของงานต่างๆ เป็นแบบคงที่ — งานก็คืองานและมีความรับผิดชอบที่ตายตัว” เบน ซไวก์ (Ben Zweig) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Revelio กล่าวกับ CNN “แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ เพราะงานมันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา”

ที่มา:
AI Advancements Put Women at Greater Risk of Losing Their Jobs, New Study Says (Nikki Main, Yahoo News, 27 July 2023)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net