Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษาคดี ม.112 และคดีมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปของ “รีฟ” วีรภาพ หลังถูกกล่าวหาว่าพ่นสีเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ที่แยกดินแดงเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2564 พิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา ศาลชี้ เป็นคำหยาบคาย เจตนาว่าร้ายกษัตริย์ ทำให้เสื่อมเสีย

 

28 ก.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน ศาลอาญาพิพากษาคดี ม.112 และคดีมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปของ “รีฟ” วีรภาพ วงษ์สมาน กรณีถูกกล่าวหาว่าพ่นสีเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ที่แยกดินแดงเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2564 พิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา

ส่วนข้อหาอื่นนอกจากนี้ให้ยกฟ้อง พิจารณาถึงข้อความที่พ่นสี พบว่าเป็นคำสบถ หยาบคาย เจตนาว่าร้ายพระมหากษัตริย์ ประชาชนทั่วไปพบได้ จึงทำให้พระมหากษัตริย์เสื่อมเสีย

เวลา 16.02 น. ศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งคำร้องขอประกันตัวของวีรภาพให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาคำสั่งประกัน ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาอีก 2 – 3 วัน ก่อนจะทราบผล ทำให้ในวันนี้ (28 ก.ย. 2566) วีรภาพต้องถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอคำสั่งประกันตัวต่อไป

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net