Skip to main content
sharethis

เผย ‘สี จิ้นผิง’ กดดันหญิงจีนสร้าง ‘ครอบครัวยุคใหม่’ แก้ปัญหาประชากรหดตัว

ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง กล่าวว่า สตรีชาวจีนมีบทบาทสำคัญและจำเป็นต้องสร้าง “ครอบครัวยุคใหม่” ในขณะที่ประเทศจีนกำลังประสบปัญหาอายุเฉลี่ยของประชากรเพิ่มขึ้น และอัตราการเกิดลดลงเป็นประวัติการณ์

คำกล่าวของประธานาธิบดีสีตีพิมพ์ในสื่อของทางการจีน ซินหัว ในวันจันทร์ ระบุถึงบทบาทหน้าที่ของสตรีซึ่งกลายเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของการหารือในระดับผู้นำของสมาพันธ์สตรีจีนทั้งมวล หรือ All China Women's Federation ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์จีน

ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า ความสำเร็จในการทำงานของสตรีไม่ใช่แค่ส่งผลต่อการพัฒนาตนเองเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับ “ความกลมกลืนในครอบครัว ความสอดประสานในสังคม การพัฒนาชาติ และความก้าวหน้าในระดับประเทศด้วย” ดังนั้นจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้อง “ปลูกฝังวัฒนธรรมแบบใหม่ของการแต่งงานและการมีบุตร ตลอดจนเสริมสร้างคำแนะนำด้านทัศนคติต่อคนรุ่นใหม่ในเรื่องของการแต่งงาน การมีบุตรหลานและการสร้างครอบครัว”

ปัจจุบัน สตรีชาวจีนจำนวนมากไม่ต้องการมีบุตรเนื่องจากหลายปัจจัย รวมถึงค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูที่สูงขึ้น อุปสรรคด้านอาชีพการงาน การเลือกปฏิบัติทางเพศ และการไม่อยากมีคู่ครอง เป็นต้น ซึ่งอัตราการแต่งงานที่ลดลงมีผลให้อัตราการเกิดของทารกลดลงตามไปด้วย

ตัวเลขสถิติเมื่อเดือนมกราคมของสำนักสถิติแห่งชาติของจีน ระบุว่า ประชากรจีนมีจำนวนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี และอัตราอายุเฉลี่ยของประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้จีนกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ

ช่วงสองปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐบาลในทุกระดับต่างพยายามใช้มาตรการกระตุ้นอัตราการเกิดของประชากร รวมถึงการให้ผลตอบแทนจูงใจทางการเงิน และการสร้างสถานดูแลเด็กเล็กเพิ่มขึ้น ขณะที่สื่อของทางการจีนต่างพากันยกย่องการพัฒนาจำนวนประชากรว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศ และคืนพลังให้จีน “กลับมาเป็นหนุ่มสาวอีกครั้ง”

ที่มา: VOA, 1/11/2023

ค่าครองชีพทำครึ่งหนึ่งของประชากรในออสเตรเลีย วิตกไม่มีอาหารพอกิน

รายงานด้านความหิวโหยของ ฟูดแบงก์ ออสเตรเลีย (Foodbank Australia Hunger Report) ประจำปีนี้พบว่า 48 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั่วไปกังวลหรือเป็นห่วงเกี่ยวกับความสามารถในการได้มาซึ่งอาหารอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ

รายงานระบุว่า 3.7 ล้านครัวเรือนประสบปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว

ความกดดันด้านค่าครองชีพในออสเตรเลียมีมากมายและหลากหลาย และในปีนี้รายงานด้านความหิวโหยของ ฟูดแบงก์ ออสเตรเลีย (Foodbank Australia Hunger Report) พบว่าค่าอาหารและค่าของชำเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของความไม่มั่นคงทางอาหาร และเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรกังวลว่าจะต้องเผชิญความหิวโหย เพราะไม่มีเงินพอจ่ายค่าอาหาร

รายงานเผยว่า 48 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั่วไปในออสเตรเลียวิตกหรือเป็นห่วงเกี่ยวกับความสามารถของตนในการได้มาซึ่งอาหารอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ

ความไม่มั่นคงทางอาหาร (food insecurity) คือการที่บุคคลไม่สามารถเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนาการตามปกติ ตลอดจนนำไปสู่การมีความกระฉับกระเฉงและมีสุขภาพดี

ที่มา: SBS, 2/11/2023

รายได้บริษัทญี่ปุ่นเพิ่มสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีงบประมาณ 2022

รายได้ของบริษัทในญี่ปุ่นที่มีการเปิดเผยในปีงบประมาณ 2022 เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จากปีงบประมาณก่อนหน้าโดยเพิ่มเป็นกว่า 85 ล้านล้านเยนหรือกว่า 20 ล้านล้านบาท

รายได้ดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 1967 ที่ได้เริ่มมีการเก็บบันทึก ตัวเลขสูงที่สุดก่อนหน้านี้คือรายได้เมื่อปีงบประมาณ 2021

สำนักงานสรรพากรแห่งชาติของญี่ปุ่นระบุว่า บริษัทมากกว่า 3.12 ล้านบริษัทได้เปิดเผยรายได้รวม 85.01 ล้านล้านเยนหรือกว่า 20 ล้านล้านบาทในปีงบประมาณ 2022 ที่สิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ถ้าแบ่งตามประเภทอุตสาหกรรม มีรายงานรายได้ของอุตสาหกรรมการผลิตอยู่ที่ราว 25.5 ล้านล้านเยนหรือราว 6.11 ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.2 ในรูปเงินเยนจากปีงบประมาณก่อนหน้า

ขณะที่ธุรกิจขายส่งมีรายได้เพิ่มร้อยละ 19.3 อยู่ที่ 8.46 ล้านล้านเยนหรือราว 2.03 ล้านล้านบาท ส่วนเรียวกังหรือโรงแรมแบบญี่ปุ่น และธุรกิจกินดื่มมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.3 อยู่ที่ 849,900 ล้านเยนหรือราว 204,000 ล้านบาท

ที่มา: NHK World, 2/11/2023

แรงงานต่างชาติผิดกฎหมายในไต้หวันพุ่งเกิน 85,000 คนแล้ว

แรงงานต่างชาติที่เดินทางมาทำงานในไต้หวันสูงขึ้นต่อเนื่อง ณ สิ้นเดือน ก.ย. 2023 มีจำนวน 748,000 คน ดังนั้นจึงสามารถมองเห็นแรงงานต่างชาติในทุกแห่งทั่วไต้หวัน แต่ใช่ว่าจะเป็นแรงงานถูกกฎหมายกันทุกคน จากข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงมหาดไทย ยอดจำนวนแรงงานแรงงานต่างชาติที่หลบหนีนายจ้างกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมายและยังไม่ถูกจับกุมพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน อยู่ที่ 85,201 คน แรงงานเหล่านี้ กลายเป็นปัญหาสังคมที่หน่วยงานต่าง ๆ ในไต้หวันกังวลอย่างยิ่ง เพื่อที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2023 ที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติไต้หวันได้เชิญหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจ สำนักงานบริหารข้าราชการพลเรือน กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการและกระทรวงแรงงานเป็นต้น มารายงานเกี่ยวกับปัญหาแรงงานต่างชาติในส่วนที่หน่วยงานของตนรับผิดชอบ

ที่มา: Radio Taiwan International, 3/11/2023

แรงงานภาคการผลิตเสื้อผ้าในบังกลาเทศเริ่มกลับเข้าทำงานบ้างแล้ว หลังหยุดงานประท้วงกว่า 1 สัปดาห์

แรงงานภาคการผลิตเสื้อผ้าในบังกลาเทศ ที่นัดหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมานานกว่า 1 สัปดาห์ เริ่มกลับเข้าทำงานบ้างแล้ว แต่โรงงานทอผ้าหลายแห่งยังปิดตัว จากผลกระทบของการหยุดงานของกลุ่มแรงงานที่ชุมนุมปิดถนนและปะทะตำรวจปราบจลาจล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน โดยข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานคือการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมากเกือบ 3 เท่าของอัตราปัจจุบัน

ที่มา: The Business Standard, 5/11/2023

สหภาพแรงงานฟินแลนด์ประท้วงแผนปฏิรูปกฎหมายตลาดแรงงานของรัฐบาล

สหภาพแรงงานต่างๆ ในฟินแลนด์ กำลังค่อยๆ ยกระดับการดำเนินการทางอุตสาหกรรม เพื่อประท้วงแผนปฏิรูปกฎหมายตลาดแรงงานของรัฐบาล ที่จะลดผลประโยชน์ต่างๆ ของแรงงานลง

การประท้วงแผนของรัฐบาลที่จะเขย่ากฎตลาดแรงงานเริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. 2023 โดยสมาพันธ์แรงงาน SAK และสหภาพแรงงาน Pro ได้เรียกร้องให้สมาชิกออกมาร่วมประท้วง

นอกจากนี้ยังมีการนัดหยุดงานระยะเวลาสั้นๆ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ที่เริ่มต้นทางตอนเหนือของฟินแลนด์ ตามมาด้วยทางตะวันตกเฉียงใต้ และพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ

สมาพันธ์แรงงาน SAK ระบุว่าการหยุดงานจะดำเนินต่อไป ครั้งละหนึ่งเขตเลือกตั้ง ในเดือน ธ.ค. 2023

ที่มา: Yle, 7/11/2023

ค่าจ้างที่แท้จริงในญี่ปุ่นลดลงเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน เนื่องจากยังคงมีปัญหาเงินเฟ้ออยู่

ค่าจ้างที่ปรับตามเงินเฟ้อในญี่ปุ่นลดลงอีกครั้งในเดือนกันยายนเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน จากการที่ราคาสิ่งของเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการขึ้นค่าจ้าง

ตัวเลขเบื้องต้นจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่าค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.4 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกันยายนเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ผลลัพธ์ดังกล่าวมาจากการสำรวจรายเดือนกับธุรกิจมากกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศที่มีพนักงานอย่างน้อย 5 คน

รายได้เฉลี่ยที่เป็นเงินสดเกือบถึง 280,000 เยน รวมค่าล่วงเวลา ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.2 เปอร์เซ็นต์ในรูปของเงินเยนจากเดือนกันยายนปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกัน

แต่อำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงมีแนวโน้มลดลงต่อไป จากการที่เงินเฟ้อยังคงเพิ่มในอัตราที่เร็วกว่าการขึ้นค่าจ้าง

ทางกระทรวงเผยว่าหลายธุรกิจกำลังเสนอเพิ่มค่าจ้างเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาต่อรองค่าจ้างประจำปีในฤดูใบไม้ผลิช่วงต้นปีหน้า และระบุว่าจะยังคงเฝ้าติดตามว่าแนวโน้มค่าจ้างได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อและการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศตั้งแต่เดือนตุลาคมอย่างไร

ที่มา: NHK World, 9/11/2023

สหภาพแรงงานรถไฟใต้ดินเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงแผนการลดขนาดของบริษัท

สหภาพแรงงานรถไฟใต้ดินกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ นัดหยุดงานประท้วงเพื่อประท้วงแผนการลดขนาดของบริษัท ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ของวันที่ 9 พ.ย. ถึง 18.00 น. วันที่ 10 พ.ย. 2023 เนื่องจากการเจรจาขั้นสุดท้ายกับบริษัทล้มเหลว 

การนัดหยุดงานี้ทำให้รถไฟใต้ดินในโซลให้บริการรถไฟใต้ดินโซลสาย 1 ถึง 8 และบางส่วนของสาย 9 แต่ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 09.00 น. รถไฟใต้ดินทุกขบวนจะให้บริการตามปกติตามข้อตกลงที่สหภาพและบริษัททำไว้ก่อนการประท้วง แต่หลังจากเวลาดังกล่าวจะมีรถไฟน้อยลง ทั้งนี้กรุงโซลและบริษัทรถไฟใต้ดินโซลคาดว่ารถไฟใต้ดินจะเปิดให้บริการได้ 82 เปอร์เซ็นต์ระหว่างการประท้วง

ทั้งนี้ ปีนี้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่สหภาพแรงงานนัดหยุดงานประท้วง โดยในปีนี้มีการคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่การนัดหยุดงานประท้วงจะยาวนานและขยายวงกว้างขึ้น

ที่มา: The Korea Herald, 9/11/2023

ผู้เชี่ยวชาญแย้งจำนวนผู้ย้ายถิ่นที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่ตัวแปรของวิกฤติบ้านเช่าในออสเตรเลีย

อัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้นไม่ได้ส่งผลบวกต่อสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในหลายพื้นที่ของออสเตรเลีย เนื่องจากค่าเช่ายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องท่ามกลางจำนวนที่อยู่อาศัยที่มีจำนวนจำกัด มีการศึกษาว่าการย้ายถิ่นที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้ มีบทบาทอย่างไรในกับตลาดที่อยู่อาศัยในออสเตรเลีย

การวิเคราะห์ล่าสุด จากกลุ่มวิจัยอสังหาริมทรัพย์ CoreLogic ระบุว่า ออสเตรเลียยังมีศักยภาพที่ยังไม่ได้นำออกมาใช้ เพื่อรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่มีผู้คนย้ายถิ่นฐานมายังออสเตรเลียมากขึ้น ตลาดที่อยู่อาศัยเพื่อเช่าก็หดตัวลงอย่างรวดเร็ว

ศาสตราจารย์ด้านอสังหาริมทรัพย์ พิยอช ทิวารี ของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น อธิบายว่า "การย้ายถิ่น ไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่ากลัว ที่เราต้องรีบจัดการอย่างเร่งด่วน สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าก็คือการขาดอุปทาน และการขาดแคลนอุปทานก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการปฏิรูปโครงสร้าง เช่นกระบวนการวางแผนหรือการควบคุมความหนาแน่นในเมือง"

เนื่องจากการย้ายถิ่น ถือเป็นโอกาสในการเติบโตทางเศรษฐกิจ นักวิจัยกล่าวว่าเป้าหมายของการย้ายถิ่น แทนที่จะเป็นเรื่องของตัวเลข ก็ควรที่จะมองว่าเป็นเรื่องที่ช่วยให้ออสเตรเลียตระหนักถึงศักยภาพประเทศ เพื่อรองรับจำนวนประชากรที่กำลังขยายตัวได้

ที่มา: SBS, 9/11/2023

รัฐบาลญี่ปุ่นจะอุดหนุนบริษัทให้ใช้ AI และหุ่นยนต์เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้จัดทำโครงการอุดหนุน เพื่อช่วยบริษัทขนาดกลางและเล็กนำปัญญาประดิษฐ์หรือ AI และระบบอัตโนมัติมาใช้

โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรงที่บริษัทเหล่านี้กำลังเผชิญอยู่

โครงการดังกล่าวรวมถึง สายการผลิตอัตโนมัติ อุปกรณ์ควบคุมคุณภาพที่มี AI ช่วยเหลือ รวมถึงหุ่นยนต์ในการทำความสะอาดและให้บริการลูกค้า

รัฐบาลจะอุดหนุนค่าใช้จ่ายร้อยละ 50 ของอุปกรณ์ที่อยู่ในรายชื่อผลิตภัณฑ์ที่กำหนด

เจ้าหน้าที่ของทางกระทรวงระบุว่า มาตรการเหล่านี้จะใช้ในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานซึ่งสำคัญ เนื่องจากจะทำให้บริษัทที่มีขนาดเล็กกว่าขยายธุรกิจและขึ้นค่าจ้างได้ โครงการนี้จะเริ่มในปีงบประมาณนี้

ทางกระทรวงตั้งงบประมาณในการอุดหนุนไว้ที่ 100,000 ล้านเยน ในร่างงบประมาณเสริมที่คณะรัฐมนตรีกำหนดจะให้การรับรองในวันที่ 10 พ.ย. 2023

ที่มา: NHK World, 10/11/2023

นายจ้างไต้หวันยื่นขอว่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือทะลุ 20,000 คน แรงงานไทยได้รับการว่าจ้าง 1,563 คน

กระทรวงแรงงานไต้หวันประกาศผลักดันโครงการอนุญาตให้แรงงานต่างชาติที่มีทักษะฝีมืออยู่ทำงานในไต้หวันได้ต่อไป หรือโครงการแรงงานกึ่งฝีมือ ตั้งแต่ 30 เม.ย. 2022 เวลาผ่านไปประมาณ 1 ปีครึ่ง กระทรวงแรงงานอนุมัติแรงงานกึ่งฝีมือไปแล้ว 1.6 หมื่นคน จากยอดจำนวนการยื่นขอกว่า 20,000 ราย กระทรวงแรงงานเรียกร้องให้นายจ้าง ดำเนินการยื่นขอยกระดับแรงงานต่างชาติทั่วไปของตนที่เห็นว่า มีทักษะฝีมือและมีคุณสมบัติให้กลายเป็นแรงงานกึ่งฝีมือโดยเร็ว จะช่วยให้แรงงานต่างชาติที่ได้รับการอนุมัติมีสถานะเป็นแรงงานกึ่งฝีมือ ไม่ถูกจำกัดด้วยระยะเวลาการทำงานในไต้หวันเหมือนอย่างแรงงานต่างชาติทั่วไปอีกต่อไป ยังช่วยนายจ้างประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องชำระเงินเข้ากองทุนความมั่นคงในการทำงานของแรงงานท้องถิ่นเหมือนแรงงานต่างชาติทั่วไปที่ต้องจ่ายเดือนละ 2,000-3,000 เหรียญต่อคน นอกจากนี้ นายจ้างยังสามารถนำเข้าแรงงานต่างชาติคนใหม่มาทดแทนโควตาแรงงานที่ได้รับการยกระดับเป็นแรงงานกึ่งฝีมือแล้ว ช่วยให้นายจ้างมีความยืดหยุ่นในด้านกำลังแรงงานมากขึ้น

กระทรวงแรงงานอนุมัติแล้ว 16,995 คน เป็นแรงงานในภาคการผลิต 6,395 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานเวียดนาม 2,107 คน ตามด้วยแรงงานฟิลิปปินส์ 1,837 คน แรงงานไทยได้รับการยกระดับเป็นแรงงานกึ่งฝีมือแล้ว 1,563 คน และอินโดนีเซีย 888 คน

ที่มา: Radio Taiwan International, 10/11/2023

โรงงานผลิตเสื้อผ้าในบังกลาเทศ 150 แห่งปิดโดยไม่มีกำหนด

แรงงานชาวบังกลาเทศกว่า 15,000 คน ปะทะกับตำรวจบนทางหลวงสายหลักและปล้นข้าวของในโรงงานสิ่งทอสิบกว่าแห่งเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2023 ตำรวจแจ้งข้อหาโดยไม่ระบุชื่อกับคนงาน 11,000 คน ที่เข้าไปปล้นข้าวของใน Tusuka ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเสื้อผ้ารายใหญ่ ขณะเดียวกันโรงงาน 150 แห่งในย่านกาซิปูร์และย่านอาชูเลียที่อยู่ทางเหนือของกรุงธากาพากันปิดอย่างไม่กำหนด โดยอ้างมาตราในกฎหมายแรงงานที่ให้ปิดได้หากมีการนัดหยุดงานอย่างผิดกฎหมาย

ตำรวจเผยว่าการประท้วงที่เริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน มีแรงงานเสียชีวิต 3 คน มีตำรวจบาดเจ็บ 5 นาย และมีโรงงานถูกปล้นข้าวของมากกว่า 70 แห่ง การประท้วงขณะนี้เป็นความท้าทายของนายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา วัย 76 ปี ที่ไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของแรงงาน และเตรียมลงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นก่อนสิ้นเดือน ม.ค. 2024

ที่มา: The Economic Times, 11/11/2023

ญี่ปุ่นจัดทุนสนับสนุนให้ศิลปินวัยหนุ่มสาวไปแสดงความสามารถที่ต่างประเทศ

สำนักงานด้านวัฒนธรรมของญี่ปุ่นจะจัดตั้งทุนใหม่เพื่อสนับสนุนศิลปินและนักสร้างสรรค์หนุ่มสาว ตั้งแต่ช่วงการวางแผนโครงการไปจนถึงการไปแสดงผลงานที่ต่างประเทศ

สำนักงานดังกล่าวบรรจุเงินราว 40 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,455 ล้านบาท ให้กับโครงการนี้ในงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับปีงบประมาณนี้

ก่อนหน้านี้ มีการชี้ว่า หนังสือการ์ตูน อานิเมะ เพลง และศิลปะการแสดงแบบดั้งเดิมจำเป็นต้องก้าวข้ามพรมแดนเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการทำเช่นนี้นั้นใช้เวลานานมาก และต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะศิลปินวัยหนุ่มสาว

สำนักงานด้านวัฒนธรรมจึงตัดสินใจจัดตั้งทุนใหม่เพื่อสนับสนุนศิลปินและนักสร้างสรรค์วัยหนุ่มสาวเป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี เพื่อให้สามารถจัดแสดงผลงานหรือแสดงในต่างประเทศได้ โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สำนักงานจัดตั้งทุนเช่นนี้

ที่มา: NHK World, 12/11/2023

'ฮุนได-ฮอนด้า-โตโยต้า' ในสหรัฐฯ ขึ้นค่าแรง หลังสหภาพบรรลุข้อตกลง

ค่ายรถเกาหลีใต้ ฮุนได ประสานมือกับค่ายรถญี่ปุ่นทั้งฮอนด้าและโตโยต้า ในการปรับขึ้นค่าแรงพนักงานโรงงานรถยนต์ หลังจากสหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐฯ (UAW) บรรลุข้อตกลงใหม่กับค่ายรถยนต์ที่โรงงานในดีทรอยต์

ฮุนได ระบุเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2023 ว่าจะขึ้นค่าแรงคนงานโรงงาน 25% ภายในปี 2028 เทียบเท่ากับค่าจ้างทั่วไปที่เพิ่มขึ้นของคนงานในสหภาพแรงงานในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ฝั่งโตโยต้า จะจ่ายค่าแรงเพิ่ม 9-10% เริ่มต้นเดือนมกราคมปีหน้า ส่วนฮอนด้าจะขึ้นค่าแรง 11% ในช่วงเวลาเดียวกันนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานมองว่าการปรับขึ้นค่าแรงนี้ อย่างน้อยก็เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการขัดขวางกลยุทธ์ของสหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐฯ ที่พยายามเพิ่มอำนาจต่อรองของสหภาพกับโรงงานรถยนต์ของบริษัทต่างชาติที่ตั้งฐานในสหรัฐฯ ขณะที่ประธานสหภาพระบุว่าผู้บริหารบริษัทรถยนต์ที่ไม่ได้อยู่ในสหภาพต่างหวาดหวั่นและปรับขึ้นค่าแรงกันทั้งสิ้น

สมาชิกสหภาพ UAW ราว 146,000 คนกำลังโหวตสัญญาใหม่กับเจเนรัล มอเตอร์ส ฟอร์ด และสเตแลนทิส เพื่อให้เพิ่มค่าแรง 25% ในระยะ 4 ปี กับอีก 8 เดือนข้างหน้า และเมื่อรวมกับค่าครองชีพต่าง ๆ แรงงานจะได้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นราว 33% โดยพนักงานในสายงานประกอบในระดับสูงสุดจะได้รับค่าจ้างราว 42 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

ฝั่งโตโยต้าและฮอนด้า ได้เร่งเวลาที่จะให้พนักงานที่เพิ่งเริ่มงานใหม่ ๆ ได้รับค่าจ้างในระดับสูง ในกรอบเวลาที่ใกล้เคียงกับสัญญาใหม่ของสมาชิกสหภาพ UAW โดยกรณีของโตโยต้าคาดว่าจะปรับขึ้นค่าแรงพนักงานโรงงานในระดับสูงสุดอยู่ที่ 34.80 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในเดือน ม.ค. 2024

แฮร์รี แคตซ์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยคอร์แนล ผู้เชี่ยวชาญด้านการเจรจาต่อรองระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ให้ทัศนะกับเอพีว่า ข้อตกลงของ UAW ได้ช่วยเพิ่มค่าแรงกับโรงงานที่ไม่ได้อยู่ในสหภาพด้วยเช่นกัน และว่า “บริษัทเหล่านี้ต้องการอยู่นอกกลุ่มสหภาพแรงงาน และพยายามจะปรับค่าแรงให้ใกล้เคียงกับค่าจ้างแรงงานระดับสูงของโรงงานในดีทรอยต์ทั้งสิ้น”

ที่มา: VOA, 14/11/2023

เผยผู้ย้ายถิ่นในออสเตรเลียอ่วมสองเด้งทั้งค่าครองชีพและการโก่งราคา

แม้ว่าทุกครัวเรือนในออสเตรเลีย จะรู้สึกถึงวิกฤต ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น มีรายงานว่ากลุ่มแรงงานผู้ย้ายถิ่นได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้มากที่สุดกลุ่มหนึ่ง ในขณะที่ผู้สนับสนุนเรียกร้องให้มีการดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ความกดดันด้านค่าครองชีพ กำลังกระทบกับครัวเรือนในออสเตรเลียอย่างหนัก จากการสำรวจล่าสุดพบว่า ชาวออสเตรเลียจำเป็นต้องละทิ้งสิ่งจำเป็นพื้นฐานมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องมาจากแรงกดดันด้านราคา แต่บางชุมชนได้รับผลกระทบ จากราคาสินค้าที่สูงขึ้น และจากการโก่งราคา มากกว่ากลุ่มอื่นๆ  การโก่งราคาคือการที่ราคาสินค้า บริการ หรือสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นจนไม่สมเหตุสมผล

ผู้ช่วยเลขาธิการสหภาพแรงงานนิวเซาธ์เวลส์ โทมัส คอสต้า กล่าวว่าการโก่งราคาอาจส่งผลเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อชุมชนผู้ย้ายถิ่น เขากล่าวว่า "พวกเขาได้รับค่าจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ อยู่แล้ว และยังยังถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ ในระดับที่แพงกว่าปกติเช่น ค่าที่พัก ค่าขนส่ง ซึ่งแรงงานผู้ย้ายถิ่นต้องจ่ายแพงกว่ากลุ่มอื่นๆ ภายในรัฐ เพราะพวกเขาตกเป็นเหยื่อได้ง่ายต่อผู้ที่จ้องจะเอาเปรียบ”

ผู้ช่วยเลขาธิการสหภาพแรงงานนิวเซาธ์เวลส์ โทมัส คอสต้ายังกล่าวอีกว่า แรงงานข้ามชาติในพื้นที่ส่วนภูมิภาค มักประสบความยากลำบากทางการเงิน เนื่องจากราคาค่าเช่าที่สูงอย่างไม่เป็นธรรม เขาอธิบายว่าแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในพื้นที่ส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะโดยเฉพาะคนงานทำสวนถูกเรียกเก็บเงินค่าเช่าสูงถึง 160 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ต่อห้อง ซึ่งพวกเขาต้องแชร์ห้องกับคนอีก 6 คน ลองคิดดูแล้วจะเห็นว่าคนงานเหล่านี้จะได้ค่าจ้าง แค่ 30 -40 ดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งมันเป็นสิ่งที่รับไม่ได้

เมื่อเร็วๆ นี้ ประธานการสอบสวนการโก่งราคา ศาสตราจารย์ อลัน เฟลส ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนพฤติกรรมการโก่งราคา และการขึ้ราคาสินค้าและบริการอย่างไม่เป็นธรรม การไต่สวนนี้ได้รับมอบหมายจากสภาสหภาพการค้าแห่งออสเตรเลีย โดยกำลังตรวจสอบขอบเขตของพฤติการณ์การโก่งราคาที่ธุรกิจขนาดใหญ่นำมาใช้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อครัวเรือนในออสเตรเลีย

ศาสตราจารย์เฟลส์กล่าวว่าชุมชนผู้ย้ายถิ่น เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการโก่งราคา เขากล่าวว่า "เราพบประวัติการจ่ายค่าแรงอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นความผิดในคดีอาญา ซึ่งเป็นการกระทำโดยจงใจ ต่อเนื่อง ยาวนาน  อีกประเด็นหนึ่งที่ครอบครัวผู้ย้ายถิ่นได้รับผลกระทบมากคือเรื่องของการส่งเงินกลับบ้าน ซึ่งพบการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่สูงมาก ซึ่งผมถือว่าเป็นการโก่งราคา"

ศาสตราจารย์เฟลส์ อธิบายว่า การโก่งราคาเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเชิงระบบ ในขณะที่บริษัทได้กำไรและผู้บริหารได้ขึ้นเงินเดือนแต่เงินเดือนของพนักงานยังคงเท่าเดิม ค่าใช้จ่ายของสิ่งจำเป็นพื้นฐานยังเพิ่มขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้บางครัวเรือนต้องตัดสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันเหล่านี้ออกไป

ที่มา: SBS, 16/11/2023

ไต้หวั่นหนักใจแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายมีแนวโน้มตั้งแก๊งร่วมงานกับมาเฟียท้องถิ่น

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจจับแรงงานผิดกฎหมายโดยตรง แต่ที่ผ่านมา ยอดจำนวนแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายที่ถูกตรวจพบและจับกุม มีเพียง 60% ที่เป็นผลงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อีก 40% มาจากการตรวจจับของหน่วยงานอื่น ๆ อาทิ ตำรวจจากสำนักงานตำรวจ เป็นต้น ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองขณะไปตรวจจับแรงงานผิดกฎหมายในโรงงานรีไซเคิล ยังเคยเกิดเหตุการณ์ทุลักทุเลที่ถูกนายจ้างขับรถแบกโฮทุบรถตำรวจจนเละเป็นเศษเหล็ก กำลังตำรวจที่ไม่เพียงพอ บวกกับปริมาณงานตรวจแรงงานผิดกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจคนเข้าเมืองขาดประสิทธิภาพ เรื่องนี้สร้างความหนักใจให้กับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแทบทุกคน

รัฐบาลไต้หวันเริ่มปฏิบัติการเสริมสร้างความสงบสุขให้กับสังคมตั้งแต่ปี 2555 โดยสภาความมั่นคงสนธิกำลังจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันตรวจจับชาวต่างชาติและแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจ สำนักงานสืบสวนสอบสวน กระทรวงยุติธรรม เป็นต้น แต่ที่ผ่านมา แรงงานต่างชาติที่ตรวจจับได้ เป็นผลงานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพียง 60% สำนักงานตำรวจตรวจจับได้ร่วม 40% หน่วยงานอื่น ๆ ตรวจจับได้ไม่ถึง 10%

ที่ผ่านมา ยอดจำนวนแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายและยังไม่ถูกจับกุมพุ่งขึ้น 4 เท่า มากกว่า 85,000 คน และปัจจุบันสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 2,000 คนเศษ แต่ที่เป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีเพียง 500 นาย กำลังตำรวจน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณงาน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องน่ากังวลคือ แม้ว่าอัตราส่วนการก่ออาชญากรรมของแรงงานต่างชาติจะน้อยกว่าคนท้องถิ่น แต่มีแนวโน้มที่มีแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายจำนวนหนึ่ง รวมกลุ่มตั้งเป็นแก๊งค้ายาเสพติด ตั้งบ่อนการพนัน รับจ้างทวงหนี้กับคนชาติเดียวกัน และเข้าร่วมกับขบวนการนอกกฎหมายหรือมาเฟียท้องถิ่น จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหาทางสกัดและป้องกัน

ที่มา: Radio Taiwan International, 17/11/2023

อิสราเอลเผยคนงานไทย-เนปาลถูกฮามาสนำไปคุมตัวที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา

อิสราเอลยกระดับการกล่าวหาการกระทำของกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซ่า โดยระบุในวันอาทิตย์ว่าฮามาสสังหารทหารหนึ่งรายและควบคุมตัวประกันหลายรายไว้ที่โรงพยาบาลแห่งนี้

โฆษกของกองทัพอิสราเอลพลเรือตรีเดเนียล ฮาการี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่ามือปืนของฮามาสนำคนงานต่างชาติ ซึ่งรวมถึงชาวเนปาลหนึ่งคนและชาวไทยหนึ่งคน ที่จับไว้ในการบุกอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. มาอยู่ที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ระบุชื่อคนงานทั้งสอง

ในเวลานี้อิสราเอลพยายามติดตามหาตัวประกันราว 240 คนที่ถูกฮามาสจับไว้ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ซึ่งจุดชนวนให้เกิดสงครามครั้งนี้

ที่มา: VOA, 20/11/2023

ญี่ปุ่นจัดสอบสำหรับชาวต่างชาติที่มีสิทธิ์ขอสถานภาพผู้พำนักอาศัยประเภท 2

ญี่ปุ่นเริ่มการจัดสอบสำหรับแรงงานชาวต่างชาติ ที่ประเภทงานของพวกเขาได้รับการเพิ่มเข้ามาใหม่ในรายชื่อของงานที่มีสิทธิ์จะได้รับสถานภาพผู้พำนักอาศัยในญี่ปุ่นประเภทที่ 2

ญี่ปุ่นกำลังขยายประเภทงานสำหรับแรงงานชาวต่างชาติที่มีทักษะและผ่านคุณสมบัติ เพื่อดึงดูดคนที่มีทักษะจากต่างชาติมากขึ้นท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดในระดับโลกเพื่อแรงงานเหล่านี้

สถานะผู้พำนักอาศัยแบบใหม่นี้จะเปิดทางให้ชาวต่างชาติผู้มีทักษะสามารถสมัครต่ออายุการพำนักอาศัยในญี่ปุ่นได้แบบไม่จำกัด และสามารถนำสมาชิกครอบครัวของตนมายังญี่ปุ่นได้

ประเภทของงานที่เข้าข่ายนั้นจำกัดเฉพาะกลุ่มงานที่เผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยเมื่อเดือนมิถุนายน คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นขยายประเภทของงานจาก 2 ประเภท ได้แก่ ก่อสร้างและต่อเรือ เป็น 11 ประเภทซึ่งรวมถึงงานเกษตรกรรม

ในวันที่ 20 พ.ย. 2023 ชาวต่างชาติ 47 คนที่ทำงานในภาคการผลิตซึ่งเกี่ยวข้องกับด้านต่าง ๆ เช่น เครื่องจักรกลอุตสาหกรรมและข้อมูล ได้ร่วมการสอบข้อเขียนที่สถานที่แห่งหนึ่งในโอซากา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่ระบุว่านอกจากจะสอบผ่านแล้ว ผู้เข้าสอบจะต้องมีประสบการณ์การทำงานในด้านนั้น ๆ ไม่ต่ำกว่า 3 ปี เพื่อจะได้รับสถานภาพผู้อยู่อาศัย

ชายวัย 35 ปีคนหนึ่งจากฟิลิปปินส์ซึ่งเข้าร่วมการสอบครั้งนี้กล่าวว่า เขาอยู่ที่ญี่ปุ่นมา 7 ปีแล้ว และว่าเขาต้องการนำครอบครัวมาที่นี่ โดยแสดงความหวังว่าจะสามารถทำงานในญี่ปุ่นได้แบบถาวร

ทั้งนี้ การจัดสอบให้แก่แรงงานที่ทำงานในด้านอื่น ๆ มีกำหนดจัดขึ้นในวันต่อ ๆ ไป

ที่มา: NHK World, 20/11/2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net