Skip to main content
sharethis

ลูกจ้างซับคอนแทรคไทยออยล์กว่าร้อยคน ชุมนุมเรียกร้องบริษัทชดเชย หลังถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมตั้งแต่ ก.ค. ขณะที่ 'ก้าวไกล' สังเกตการณ์-รับเรื่องร้องเรียน 'เซีย' ชี้ระยะยาว ต้องแก้กฎหมายเปลี่ยนชีวิตคนทำงาน ยกระดับสิทธิลูกจ้าง-รับรองการรวมตัวเป็นสหภาพ 

21 พ.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตัวแทนลูกจ้าง 157 คน ชุมนุมเรียกร้องค่าชดเชยจากการถูกเลิกจ้าง โดยนายจ้างคือบริษัท sub-contract ของบริษัทไทยออยล์ได้มีคำสั่งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ขอให้หยุดการปฏิบัติงาน เนื่องจากผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ประสบภาวะขาดทุนกำไร จึงมีความจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงาน บริษัทแจ้งว่าจะจ่ายเงินค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย และเงินอื่นๆ ที่ลูกจ้างมีสิทธิได้รับตามกฎหมาย ภายในวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ทว่าเมื่อครบกำหนด นายจ้างกลับไม่จ่ายเงินเหล่านั้น รวมถึงไม่จ่ายค่าจ้างเดือนสุดท้าย

ทั้งนี้ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานด้วยว่า สส. พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย เซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ สหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี เขต 7 และ ชวาล พลเมืองดี สส.ชลบุรี เขต 3 เดินทางไปยังอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อสังเกตการณ์และให้กำลังใจ

 

รายละเอียดเพิ่มเติม17 พ.ย.2566 เซียได้เป็นตัวแทนเดินทางไปทวงถามความคืบหน้า ณ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดชลบุรี ทางกรมฯ ชี้แจงว่าอยู่ระหว่างติดต่อกับบริษัทซับคอนแทร็กต์ดังกล่าว ส่วนวันนี้ เซียเดินทางไปพูดคุยให้กำลังใจและรับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องแรงงาน เห็นว่าต้องเร่งติดตามทวงถามเงินเยียวยาจากนายจ้างโดยเร็ว เนื่องจากลูกจ้างได้รับผลกระทบต่อรายได้ ค่าใช้จ่ายประจำวัน ค่าใช้จ่ายในครอบครัว ค่าเล่าเรียนบุตร อีกทั้งมีปัญหาการหางานใหม่ร่วมด้วย เนื่องจากลูกจ้างจำนวนมากอยู่ในวัยกลางคน 

เซีย กล่าวต่อว่า ความคืบหน้าล่าสุด มีการเขียนบันทึกข้อตกลงระหว่างบริษัทนายจ้างและตัวแทนลูกจ้าง โดยบริษัทจะจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายให้ลูกจ้างภายในวันที่ 30 พ.ย. 2566 พร้อมดอกเบี้ยตามสิทธิ ซึ่งตนจะติดตามเรื่องนี้จนกว่าพี่น้องแรงงานได้รับความเป็นธรรม ได้รับเงินชดเชยเยียวยาตามกฎหมาย 

นอกจากการเคียงข้างพี่น้องแรงงานเพื่อช่วยเหลือปัญหาเฉพาะหน้า ในระยะยาว พรรคก้าวไกลยังผลักดันกฎหมายเข้าสภาฯ เพื่อเปลี่ยนชีวิตแรงงาน เช่น พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน เพื่อให้มีการปรับปรุงสิทธิสวัสดิการคนทำงาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นประชาชนในเว็บไซต์สภาฯ นอกจากนี้ พรรคยังเสนอร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ที่เพิ่มสิทธิการรวมกลุ่มของลูกจ้าง การจัดตั้งสหภาพแรงงาน เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองในการทำงานของลูกจ้างต่อนายจ้างด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net