Skip to main content
sharethis

บันทึกถ่ายทอดสดการสนทนากับ ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เพื่อทำความเข้าใจแคมเปญ “เขียน เปลี่ยน โลก” หรือ Write for Rights ของแอมเนสตี้ฯ ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 22 แล้ว โดยปีนี้ผลักดันให้ประเด็นของ อัญชัญ ปรีเลิศ อดีตข้าราชการวัยเกษียณถูกตัดสินจำคุกยาวนานเป็นประวัติการณ์มากถึง 87 ปี และลดลงเหลือ 43 ปี 6 เดือน ในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม ชวนย้อนดูความสำเร็จของกิจกรรมนี้ที่จัดมากว่า 20 ปี กรณีคนไทยที่เคยได้รับคัดเลือกให้อยู่ในแคมเปญนี้ รัฐบาลประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญกับแคมเปญนี้แค่ไหน พร้อมทั้งแนะนำกิจกรรมวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) ที่จะจัดงานเปิดตัวแคมเปญ

สำหรับ อัญชัญ ถูกดำเนินคดีเนื่องจากการแชร์คลิปเลียงที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์การเมืองและสถาบันกษัตริย์บนโซเชียลมีเดียของเธอ อัญชัญถูกควบคุมตัวโดยพลการในปี 2558 ยุค คสช. ปัจจุบัน อัญชัญ อายุ 68 ปียังคงอยู่อยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง ด้วยอายุที่มากประกอบกับโรคประจำของคนชรา ทำให้เธอจำต้องอดทนและทำจิตใจให้แข็งแรงเพื่อที่จะมีชีวิตให้ได้ในแต่ละวัน อัญชัญมีกำหนดพ้นโทษในวันที่ 24 ก.ย. 2574 แต่เท่ากับว่าตอนนั้นเธอจะมีอายุุถึง 76 ปี แอมเนสตี้จึงเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีให้ยุติการดำเนินคดีและปล่อยตัวอัญชัญโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข พร้อมจ่ายค่าชดเชยให้กับเธอสำหรับการกักขังและควบคุมตัว

นอกจากอัญชัญแล้ว ยังมีอีก 3 กรณีที่อยู่ในแคมเปญจากทั่วโลก ได้แก่  อันนา มาเรีย ซานโตส ครูซ แม่ผู้ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมจากประเทศบราซิลที่ต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมให้กับลูกชายที่เสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงของตำรวจ ทูลานี มาเซโกะ ที่ถูกสังหารภายในบ้านจากการพูดความจริงและวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายต่าง ๆ ในประเทศเอสวาตินี ลุงพาไบและลุงพอลที่ต่อสู้เพื่อรักษาบ้านเกิดของตนที่กำลังจะจมหายไปจากน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศออสเตรเลีย

ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเปิดตัวแคมเปญสิทธิมนุษยชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก Write for Rights: เขียน เปลี่ยน โลก

อนึ่ง “Write for Rights” คือแคมเปญจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเชิญชวนผู้สนับสนุนจากทั่วโลกเขียนจดหมายหลายล้านฉบับให้กับผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือครอบครัวโดยตรง เพื่อให้พวกเขารับรู้ว่าไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง นอกจากการส่งข้อความเพื่อให้กำลังใจผู้ถูกละเมิดสิทธิแล้ว ผู้คนยังเขียนจดหมายถึงผู้มีอำนาจ เรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนและนำความยุติธรรมมาสู่ผู้ได้รับผลกระทบ การรณรงค์ของแอมเนสตี้เป็นการสื่อข้อความไปทั่วโลกว่า ประชาชนพร้อมจะยืนหยัดต่อสู้กับการใช้อำนาจอย่างมิชอบไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใดก็ตาม
แคมเปญ ‘Write for Rights’ หรือ 'เขียน เปลี่ยน โลก’ เริ่มต้นเมื่อ 22 ปีที่แล้วที่กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ จากกลุ่มเพื่อนที่ตัดสินใจเฉลิมฉลองวันสิทธิมนุษยชนสากล ด้วยการเขียนจดหมายมาราธอนติดต่อกัน 24 ชั่วโมง จากจดหมาย 2,326 ฉบับเพิ่มเป็นจดหมาย การทวีตข้อความ และการลงชื่อในจดหมาย 5.3 ล้านแอคชั่นในปี 2565

แคมเปญ ‘Write for Rights’ได้เติบโตจนเป็นกิจกรรมรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแคมเปญนี้เป็นกิจกรรมที่ประชาชนในกว่า 200 ประเทศและดินแดน รวมถึงประเทศไทย โดยมีปฏิบัติการหลายล้านครั้งเพื่อสนับสนุนผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net