Skip to main content
sharethis

กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบตั้งคณะทำงานเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการพัฒนาประชาธิปไตย หลังพบเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ขาดช่องทางการมีส่วนร่วม พร้อมแนะรัฐหนุนงบขับเคลื่อนกิจกรรมสภาเด็กและเยาวชนให้เพียงพอ สร้างความตื่นตัวให้เยาวชนมีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตยมากขึ้น

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2566 ว่าการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ประธาน กมธ.เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาศึกษาการมีส่วนร่วมของยาวขนในการพัฒนาประชาธิปไตย โดย มีผู้แทนคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ในคณะกรรมการขับเคลื่อนรัฐสภาโปร่งใสและสมรรถะสูง ผู้แทนสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ผู้แทนมูลนิธิวายไอวาย และผู้แทนศูนย์ความรู้นโยบายสาธารณะเพื่อการเปลี่ยนแปลง 101 Public Policy Think Tank ร่วมให้ข้อมูลว่า จากการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเด็กและเยาวชนทั่วประเทศจำนวน 500 คน เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการพัฒนาประชาธิปไตย พบว่า ปัญหาหลัก คือ กลุ่มเด็กและเยาวชนขาดช่องทางในการมีส่วนร่วม ทำให้ไม่สามารถสะท้อนความคิดเห็นและความต้องการของตนได้อย่างแท้จริง ซึ่งสิ่งที่เด็กและเยาวชนต้องการได้รับจากผู้ใหญ่และสังคม คือ การถูกรับฟัง

ภายหลังการพิจารณาที่ประชุมได้มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในหลายประเด็น อาทิ ภาครัฐควรมีการประชาสัมพันธ์ให้เด็กและเยาวชนได้รู้จักและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของสภาเด็กและเยาวชน และมีแนวทางการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในสภาเด็กฯ มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความตื่นตัวที่จะเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งจะทำให้เด็กและเยาวชนให้ความสนใจในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นคณะบริหารในสภาเด็กฯ ส่งผลให้สภาเด็กฯ มาจากการเลือกของเด็กและเยาวชนอย่างแท้จริง และควรกำหนดให้สภาเด็กฯ อยู่ในการกำกับดูแลของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อความเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ โดยมีภาครัฐให้การสนับสนุนงบประมาณขับเคลื่อนกิจกรรม รวมทั้งเพิ่มบทบาทให้สภาเด็กและเยาวชน สามารถเสนอแนะเชิงนโยบายต่อฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารได้ นอกจากนี้ ภาครัฐควรมีแนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนที่ร่วมทำกิจกรรมได้มีความมั่นคงด้านอาชีพการงานในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตั้งคณะทำงานเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการพัฒนาประชาธิปไตย โดยมี นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ รองประธาน กมธ. คนที่สอง เป็นผู้รับผิดชอบในการประสานงานและกำหนดกรอบการดำเนินงานของคณะทำงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการพัฒนาประชาธิปไตยเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net