Skip to main content
sharethis

เปิดกฎกระทรวง การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ 2563 ปมผู้ต้องขังรักษาตัวนอกคุกเกิน 120 วัน หลัง รมว.ยุติธรรม บอกยังไม่เคยมีกำหนดว่าเกินกี่วัน และยังไม่ได้รับเอกสารความเห็นของแพทย์ แม้กฎดังกล่าวจะระบุว่าต้องรายงานให้รัฐมนตรีทราบ

ภาพ ทักษิณ ขณะเดินทางกลับถึงไทยที่สนามบินดอนเมือง เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566


27 ธ.ค.2566 กรณีการเข้าพักรักษาตัวที่สถานที่รักษาผู้ต้องขังนอกเรือนจำของ ทักษิณ ชินวัตร ภายหลังเดินทางกลับประเทศและรับโทษวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา กลับมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งหลังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเกิน 120 วัน

วานนี้ (26 ธ.ค.66) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในกฎกระทรวงมีการระบุว่าการไปรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำนั้น ใช้คำว่า เกินกว่า 120 วัน จะต้องขอรับความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยความเห็นชอบนั้นจะต้องรับฟังความเห็นของแพทย์ผู้รักษา และก็มีหลักฐานอื่น

"คำว่าเกิดนกว่า 120 วัน เราก็ยังไม่เคยมีกำหนดว่าเกินกี่วัน แต่โดยปกติเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ หวังว่าอธิบดีกรมราชทัณฑ์คงมีคณะในการตรวจสอบ ระเบียบเขาให้รับฟังความเห็นแพทย์ผู้รักษา ซึ่งแพทย์ผู้รักษาไม่ใช่ของ รพ.ราชทัณฑ์ เราก็ต้องให้ระยะเวลาในการรวบรวม ก็ต้องมีหลักฐานอื่นประกอบ" รมว.ยุติธรรม กล่าว

ต่อคำถามที่ว่า รมว.ยุติธรรม จะต้องเห็นไปตามความเห็นของแพทย์หรือไม่นั้น ทวี กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เห็นเอกสาร วันนี้ถือว่าเกิน 120 วันแล้ว แต่จะเสนอความเห็นมาก่อนหรือไม่นั้น กฎหมายก็ไม่ได้เขียนให้มาก่อนหรือไม่ หรือไม่ได้เขียนให้วันตรงกับวันที่ 120 บอกว่าเกินกว่า 120 วัน แต่ไม่ได้บอกว่าเกินกว่าเท่าใด โดยปกติก็ควรทำโดยเร็ว อาจจะไม่เกินสัปดาห์

ขณะที่ กฎกระทรวง การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ 2563 ที่มี สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ขณะนั้นลงนาม ซึ่งระบุในข้อ 7 (3) ระบุว่า พักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับ ความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้รัฐมนตรีทราบ

กฎกระทรวง การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ 2563 ข้อ 7 (3) อ่านรายละเอียดทั้งฉบับได้ที่นี่

วานนี้เช่นกัน สมศักดิ์ อดีต รมว.ยุติธรรม ยังออกมาตำหนิเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่ทำงานแบบเช้าชาม เย็นชาม ไม่ทำการบ้าน เพราะไม่รู้ระบบกฎระเบียบอย่างแท้จริง เพราะไม่สามารถชี้แจงกรณี ทักษิณ อดีตนายกฯ ได้ จนถูกปั่นกระแสเป็นนักโทษเทวดา โดย พ.ต.อ.ทวี อธิบายข้อวิจารณ์ของสมศักดิ์ด้วยว่า กรมราชทัณฑ์ทำแถลงรายงานทุกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net